Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân bị "bỏ rơi" bên dự án tỷ đô

Gần 10 năm qua, Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng III, tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn “án binh bất động” khiến cho hơn 115 hộ dân đã được kiểm đếm để chờ đền bù rơi vào cảnh “sống dở chết dở”.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng III có vốn đầu tư 2,5 tỷ USD, do Tập đoàn Samsung làm chủ đầu tư.

Cuộc sống tạm bợ bên dự án tỉ đô Formosa

Theo như phản ánh của hơn 115 hộ dân sống tại thôn Nhân Thắng và thôn Thắng Lợi, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, hàng trăm hộ dân tại đây đang sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" vì phải nhường đất cho dự án "Nhà máy nhiệt điện III" "treo" suốt hơn 10 năm qua.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2010, người dân sinh sống tại thôn Thắng Lợi nay là Tổ dân phố (TDP) Thắng Lợi và TDP Nhân Thắng nhận được thông báo từ chính quyền huyện Kỳ Anh cũ (nay là thị xã Kỳ Anh) về việc dự án “Nhà máy nhiệt điện III” sẽ được triển khai tại đây.

Muốn vào thôn Thắng Lợi nay là TDP Thắng Lợi thì phải đi qua một cây cầu tạm được dựng cho người dân đi lại từ năm 2008 đã xuống cấp.

Nếu dự án này triển khai theo kế hoạch thì 96 hộ dân TDP Thắng Lợi và 19 hộ dân TDP Nhân Thắng phải nhường đất cho dự án và di dời đến khu tái định cư mới.

Ngay sau đó, chính quyền huyện Kỳ Anh đã tiến hành kiểm đếm đền bù và thông báo với người dân là không được xây dựng nhà mới, sửa chữa nhà … để dự án nhà máy nhiệt điện III được triển khai thuận lợi.

Theo người dân phản ánh, sau khi kiểm đếm người dân đã nhận được tiền đền bù từ diện tích đất nông nghiệp còn nhà ở thì chỉ mới kiểm kê chứ chưa nhận tiền đền bù.

Thế nhưng, kể từ ngày kiểm đếm đền bù đến nay, dự án vẫn “án binh bất động” khiến cho cuộc sống của 115 hộ dân tại đây cuộc sống rơi vào cảnh tạm bợ, sống thấp thỏm lo âu với muôn vàn khó khăn chồng chất.

Gần như gần 115 hộ dân tại TDP Thắng Lợi và TDP Nhân Thắng bị "bỏ rơi" vì từ năm 2010 đến nay cơ sở hạ tầng tại đây không được đầu tư làm mới hay sữa chữa.

Để đến được với TDP Thắng Lợi, chúng tôi phải đi qua một cây cầu được dựng tạm cho người dân đi từ năm 2008. Như người dân phường Kỳ Phương ví von, bước qua cây cầu này thì giống như đang sống ở thế giới văn minh bỗng chốc được quay về thời xa xưa.

Bởi vì , kể từ năm 2010 đến nay, thì hệ thống hạ tầng điện, đường tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng vì một thời gian dài không được nâng cấp, sửa chữa; đường sá hư hỏng không được làm mới; ruộng nương cỏ dại mọc um tùm vì đã thu hồi cho dự án.

Chiếc cầu tạm đã xập xệ xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ có thể sập bất cứ lúc nào.

Theo quan sát của PV, chỉ cách khu vực người dân TDP Thắng Lợi sinh sống một bức tường phân cách là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đang hoạt động.

Tiếp xúc với PV, cụ ông Trần Đình Quyền (81 tuổi, trú tại TDP Thắng Lợi, P. Kỳ Phương) buồn rầu cho hay: “Đất đai, ruộng vườn của gia đình tôi đã được kiểm đếm và đền bù vào năm 2011 rồi. Họ nói rằng sau khi kiểm đếm thì không được xây dựng mới, sửa chữa nhà nữa”.

Nhà cửa xuống cấp do thời gian, mưa bão nhưng không được sửa chữa hay nâng cấp; ruộng vườn có nhưng không được canh tác. Gia đình cụ Quyền chỉ sống dựa vào tiền phụ cấp thương binh.

“Thế nhưng, kể từ ngày đó đến nay chúng tôi không nhận được thông báo đến khu tái định cư (TĐC) dù nhà cửa của chúng tôi trải qua bao nhiêu năm đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề”, cụ Quyền cho biết.

Bà Nguyễn Thị Oanh (63 tuổi, TDP Thắng Lợi) bức xúc cho biết: “Dự án này lấy hết đất sản xuất nông nghiệp của chúng tôi. Nhà cửa thì không được xây mới, sửa chữa cái gì cũng phải xin phép. Cuộc sống chúng tôi đang yên ổn thì giờ bị xáo trộn hoàn toàn.

Đất nông nghiệp bị thu hồi cho dự án đã bỏ hoang.

“Giờ chúng tôi cần câu trả lời dứt khoát từ chính quyền là bao giờ dự án này mới được triển khai? Nếu chưa thực hiện được thì phải đảm bảo được điều kiện sống cho chúng tôi. Sống như thế này thì khổ quá”, bà Oanh nói thêm.

Ông Lê Xuân Hướng (60 tuổi), khi nghe tin PV đến tìm hiểu về cuộc sống của người dân, ông Hướng đã không ngần ngại nắm tay dẫn chúng tôi vào quan sát ngôi nhà ngói của gia đình đang chực chờ sập bất cứ lúc nào.

Ông Hướng chua chát nói: “Các chú cứ nhìn xem, căn nhà bao năm nay không được nâng cấp, sửa chữa nay đã bị mối mọt ăn cho gần hết rồi. Vừa rồi có cơn bão cũng đã thổi tung hết cả mái ngói. Giờ gia đình tôi cần được đến nơi ở mới để có thể gây dựng lại cuộc sống từ đầu.

Do nhà gần như sập bất cứ lúc nào nên ông Hướng phải xây một phòng bên cạnh để sinh sống.

Theo ông Hướng thì cuộc sống của người dân ở giờ đang rơi vào thảm cảnh, ruộng vườn không thể canh tác, nước sinh hoạt không có, nhà ở xập xệ, con cái cần ở riêng cũng không có đất.

"Người dân sống khổ quá!"

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết: Việc người dân thuộc TDP Thắng Lợi và TDP Nhân Thắng phản ánh như trên là chính xác. Do người dân họ sống khổ quá!

Theo ông Chương cho biết, vì là đất quy hoạch làm dự án nên hệ thống đường điện tạm bợ không được đầu tư; đường sá xuống cấp hư hỏng không được sửa chữa; nhà cửa không được cơi nới, sửa chữa... mùa nắng còn đỡ chứ vào mùa mưa thì khốn khổ lắm.

Chính quyền UBND phường Kỳ Phương đã có nhiều đơn kiến nghị gửi tới các cấp trên nhưng phường Kỳ Phương vẫn chưa nhận được phương án cụ thể nào để giải quyết vấn đề cho người dân.

Đây là dự án đã được kiểm đếm đền bù từ năm 2011 để lấy đất cho dự án nhà máy nhiệt điện III. Thế nhưng từ đó đến nay dự án không triển khai.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm thủ tục cấp đất TĐC cho 19 hộ dân tại TDP Nhân Thắng vì vướng vào việc thi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A vào dự án Nhà máy nhiệt điện III; còn 96 hộ dân tại TDP Thắng Lợi vẫn chưa có thông tin cụ thể từ UBND tỉnh Hà Tĩnh", ông Chương nói.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP