Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, dự án này vẫn còn dang dở, hàng nghìn tỷ đồng đang nằm phơi sương… |
Dự án đường rộng 60m là con đường nằm trong 2 dự án: Dự án đường nối vành đai đường tránh thị xã Kỳ Anh – đường QL1A và Dự án đường QL1A đi cảng Sơn Dương giai đoạn II. Hai bên con đường này là các khu tái định cư. Con đường do ba đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn Thai Group, công ty Thành Vinh và Công ty cổ phần xây dựng 68 thi công, với tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án (kể cả chi phí giải phóng mặt bằng) là hơn 3.000 tỷ đồng.
Hạng mục cầu dang dở, sắt thép han rỉ, xuống cấp. |
Dự án này được phê duyệt và triển khai từ năm 2009, trải qua gần 10 năm với đoạn đường chỉ khoảng 2km, nhưng nó vẫn ngổn ngang, ách tắc, gây cản trở giao thông, tạo thành “cái bẫy” đối với những người tham gia giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên đoạn đường này có rất nhiều bất cập, khó hiểu? Con đường chỉ dài khoảng 2km nhưng trải qua 9 năm nay từ lúc khởi công nhưng vẫn chưa hoàn thành.
Phía hai đầu của con đường vẫn chưa giải phóng mặt bằng, các hạng mục công trình ngổn ngang như: Cống thoát nước cạnh trụ sở UBND phường Kỳ Long, cây cầu bắc qua Khe Vĩnh ở giữa đường, giải phân cách giữa hai làn đường chưa có…. Trên con đường này không hề có một biển báo nào cảnh báo về khu vực công trường đang thi công. Người tham gia giao thông không thể biết được con đường này đã hoàn thành hay chưa…?
|
Từ đoạn giáp với trụ sở UBND phường Kỳ Long, chúng tôi đi ra đường tránh thị xã, đi được khoảng nửa con đường thì gặp một “cái bẫy” chắn ngang đường. Thực ra, đây là một con rãnh giữa cây cầu đang làm dang dở. Con rãnh này có chiều dài khoảng hơn 10m, chiều rộng hơn 40cm và sâu khoảng 20cm. Nếu người tham gia giao thông trên con đường này không để ý thì sẽ dính vào “cái bẫy” chết người này.
Được biết đây là cây cầu bắc qua Khe Vĩnh do Công ty cổ phần tập đoàn Thai Group (Tiền thân là tập đoàn Xuân Thành) thi công có chiều rộng khoảng 60m, chia làm 2 làn riêng biệt, giữa hai làn là một khoảng trống rộng chừng hơn 2m nhìn thấu tận đáy khe, làn bên trái thành cầu cao khoảng 40cm, còn làn bên phải thì không có lan can, sắt thép nằm ngổn ngang như những hàng chông rỉ sét, không hề có bất kỳ một biển báo cảnh báo nguy hiểm nào. Phía bên phải cây cầu cũng vậy, chỉ là một dãy dài sắt thép nhô lên mà chúng đã chuyển màu theo thời gian. Bên dưới đó là lòng khe sâu thẳm.
|
Cạnh UBND phường Kỳ Long là một khu dân cư vẫn còn án ngữ giữa con đường chưa được giải tỏa. Ông Nguyễn Văn Hảo – Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết, dự án này trên địa bàn phường có 163 hộ gia đình bị ảnh hưởng, nằm trong diện quy hoạch giải phóng mặt bằng cần giải tỏa, hiện nay nhiều hộ gia đình và các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất được các phương án đền bù.
Một hạng mục vẫn còn dang dở. |
Tiếp xúc với chúng tôi chị Nguyễn Thị Duyên, cư trú tại tổ dân phố Long Hải, phường Kỳ Long cho biết “gia đình chị đã ở đây từ lâu, từ ngày có dự án làm con đường này, gia đình chị mới được biết các cơ quan chức năng mới tiến hành đo đạc, chứ chưa có bảng áp giá đền bù gì cả”.
Chị Lê Thị Tuyến trú tại địa bàn trên cũng cho biết, hai vợ chồng chị được bố mẹ chồng cho ở riêng và cắt cho 2 sào đất. Cách đây hai năm chính quyền địa phương có đến để đo đạc, sau đó đưa bảng áp giá đền bù cho gia đình chị, với tổng giá trị đền bù là 35 triệu đồng. Vợ chồng chị không đồng ý vì giá không hợp lý đối với diện tích nằm trong diện được đền bù và các tài sản gắn liền trên đất như nhà cửa, cây cối hoa màu”.
Con rãnh dài khoảng hơn 10m, chiều rộng hơn 40cm và sâu khoảng 20cm như một “cái bẫy” người đi đường. |
Ông Trần Văn Mỹ – Phó Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Khu vực khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, nguyên nhân dự án này còn dang dở là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất. Việc giải phóng mặt bằng là thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương mà cụ thể đây là UBND Thị xã Kỳ Anh.
“Trong quá trình thi công các hạng mục công trình đã có các biên bản kiểm tra, nghiệm thu chất lượng giữa đơn vị thi công công trình và đơn vị giám sát, đơn vị thi công có năng lực. Các công trình đã được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng từ năm 2010 đến nay cho nên chất lượng công trình được đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Còn các sự cố hư hỏng là do các nguyên nhân khách quan gây ra như mưa lớn gây xói mòn hay bão lụt”.
Chưa có dải phân cách, lề đường. |
Trước thực tế sự thật con đường dang dở hiện nay, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc kiểm tra và tiến hành khắc phục nhanh các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi công dự án con đường này để mang lại hiệu quả kinh tế cao, tránh lãng phí, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.
Tác giả: Tuấn Anh – L.Q
Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận