Kinh tế

Hà Tĩnh: Đình chỉ hoạt động Ban quản lý chợ Nhe

Sau khi Thời báo Doanh nhân đăng bài “Ban quản lý “bán cái”, tiểu thương gồng mình chịu phí cao”. Ngày 20/01, UBND huyện Can Lộc đã thành lập đoàn công tác về làm việc với Ban quản lý chợ Nhe trước những thông tin báo đã đăng tải.

Trong suốt buổi làm việc, nhiều ý kiến tranh luận gay gắt về quyền lợi của các xã viên trong HTX chợ Nhe đã diễn ra. Đặc biệt nhiều xã viên cho rằng, ở chợ Nhe đang hình thành một “nhóm lợi ích”, cụ thể là giám đốc và kế toán Ban quản lý chợ đã bắt tay nhau thao túng hết quyền lực về tay mình.

Điều khiến cho nhiều xã viên bức xúc hơn, là sau hai năm HTX đi vào hoạt động, nhưng đến nay công tác thu chi tài chính đã không được giám đốc và kế toán Ban quản lý chợ Nhe công khai cho các xã viên biết. Chính điều này đã làm cho nội bộ HTX chợ Nhe lục đục từ lâu, UBND xã Vĩnh Lộc đã nhiều lần đứng ra để giải quyết nhưng cũng không tìm được tiếng nói chung.

Bà Võ thị Hồng – Giám đốc Ban quản lý chợ Nhe trả lời câu hỏi các thành viên trong đoàn công tác.

Việc bà Võ thị Hồng – Giám đốc Ban quản lý chợ Nhe tự ý ký hợp đồng với hai người ngoài vào thu tiền trong chợ, đưa con dấu HTX cho người không nằm trong HTX quản lý đã khiến cho nhiều xã viên, tiểu thương vô cùng bức xúc.

Họ cho rằng, không tiến hành Đại hội xã viên mà tự ký hợp đồng cho người ngoài vào thu tiền, đem con dấu HTX cho người ngoài cầm giữ khi chưa có ý kiến của các xã viên là bà Hồng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã ngày 03 tháng 12 năm 2012.

Liên quan đến vấn đề thu tiền cao hơn mệnh giá được niêm yết ở trên biên lai, nhiều ý kiến cho rằng đây là một sai phạm rất nghiêm trọng. “Không biết vì mục đích gì, nhưng việc tự ý thu phí cao hơn biên lai là không thể giải thích, bao biện được”. Ông Đặng Văn Đồng – Trưởng Ban tài chính xã Vĩnh Lộc chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc – Trưởng đoàn công tác, về việc tự ý thu phí cao hơn biên lai là đúng hay sai, ông Sơn (người được bà Võ Thị Hồng ký hợp đồng cho vào thu tiền ở chợ Nhe – PV) cho biết: “Trong hai năm ký hợp đồng với HTX tôi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nộp về ngân sách toàn bộ số tiền đã thu được. Trong biên lai 30.000đ nhưng tôi lại thu và ghi “thực thu 50.000đ”, như vậy là sai, tuy nhiên nguyên nhân do chúng tôi chưa được Ban quản lý chợ tập huấn đầy đủ…”.

Cũng theo lời ông Sơn, việc dẫn đến tình trạng thu sai so với biên lai diễn ra trong một thời gian dài trách nhiệm chính là của Ban quản lý chợ Nhe. “Trong thời gian qua, trong quá trình hoạt động tôi và anh Sơn có những cái đúng có cái sai. Sai là chúng tôi đã viết biên lai sai, đáng lẽ trước việc này HTX xã phải ý kiến ngay với chúng tôi. Thế nhưng HTX lại không có ý kiến chỉ đạo gì, vì ở đây tất cả là do lãnh đạo HTX chỉ đạo chứ chúng tôi không có quyền nâng lên hay bớt xuống”. Anh Sơn cho biết thêm.

Sau khi nghe các bên trình bày và căn cứ vào các tài liệu liên quan, thay mặt phòng Tài chính huyện Can Lộc, ông Bùi Chiến Thắng nhấn mạnh: “ Hiện tại Ban quản lý chợ Nhe đang tồn tại một số vấn đề sai phạm nổi cộm liên quan đến tài chính, cụ thể là việc thu tiền không có biên lai, hoặc thu tiền cao hơn so với mức quy định. Việc giám đốc tự ý cho người ngoài vào thu khi chưa có ý kiến của các xã viên là không đúng. Ngoài ra, việc không công khai tài chính các khoản thu chi, theo thông tư 03 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại càng thêm sai”.

Mặc dù đang còn nhiều hạn chế về Luật Hợp tác xã, cũng như những quy tắc thu chi tài chính nhưng bà Nguyễn thị Phương, Kế toán Ban quản lý chợ Nhe lại phản bác lại ý kiến ông Thắng: “Nói như đ/c Thắng là không được, vì cuối năm 2015 chúng tôi đã báo cáo bằng miệng về công tác thu chi tài chính qua các cuộc họp. Còn về văn bản, vì không thống nhất được trong cuộc họp và do điều kiện Hợp tác xã máy móc chưa có đầy đủ nên không thể làm được văn bản”.

Trước sự việc này, ông Bùi Chiến Thắng đã yêu cầu bà Phương cung cấp các tài liêụ quan đến việc này để chứng minh cho điều mình nói, tuy nhiên bà Phương đã không thể cung cấp được gì ngoài những lời nói đầy mâu thuân của mình.

Ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND Huyện Can Lộc – Trưởng đoàn công tác tuyên bố đình chỉ hoạt động HTX chợ Nhe.

Kết thúc cuộc họp, ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND Huyện Can Lộc kết luận: “Qua các ý kiến cuả các đồng chí phát biểu, có thể khẳng định trong nội bộ không có tinh thần đoàn kết. Việc một số người tự ý ra chợ thu tiền của tiểu thương nhưng không có biên lai, thu phí cao hơn so với mức quy định, đây là những sai phạm rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, tôi yêu cầu đình chỉ hoạt động Hợp tác xã chợ Nhe và giao cho UBND xã Vĩnh Lộc thành lập ngay một ban quản lý mới và phải giữ nguyên mức phí như đã quy định từ lâu”.

Được biết, Ban quản lý mới sẽ được quản lý chợ Nhe trong vòng ba tháng, sau đó ủy ban huyện sẽ có giải pháp là để các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vào đấu thầu để chợ Nhe phát triển bền vững hơn.

Theo dự kiến, sau tết nguyên đán 2016, UBND huyện Can Lộc sẽ thành lập đoàn liên ngành để thanh tra toàn diện Ban quản lý chợ Nhe về các lĩnh vực tài chính, vi phạm Luật hợp tác xã ngày 03 tháng 12 năm 2012.
Song Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP