TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân khổ vì đường thi công mãi không xong

Thị Trấn Thiên Cầm là địa phương mũi nhọn về phát triển du lịch của huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đoạn đường giao thông liên thôn nối giữa thôn Hưng Long và thôn Yên Thọ thuộc địa bàn này thi công gần 2 năm nay vẫn chưa xong khiến người dân gặp khó khăn trong vấn đề đi lại. Nhiều đoạn đường chưa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Hai năm không xong nổi một đoạn đường

Nhận được phản ánh của người dân chúng tôi tìm đến thôn Hưng Long (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên), theo quan sát của phóng viên đoạn đường giao thông liên thôn nối giữa thôn Hưng Long và thôn Yên Thọ chỉ có chiều dài hơn 1,6km nhưng lại có hơn 1 km đường chưa được thi công xong và đất đá lổm chổm, đầy những ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho người dân đi lại.

Anh N.T.H (một người dân trong) xóm bức xúc: “bên ngoài đường có tấm biển “công trường đang thi công” được gắn sơ sài trên một cọc tre ấy vậy mà không một bóng công nhân nào thi công gần 2 năm nay. Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội. Hôm trước trời mưa đường bẩn, cha tôi bị ốm không đi xe máy qua được tôi phải cõng ông đi, quần áo toàn bùn đất chạy đến trạm y tế xã”.

hatinh
Mặc dù đã nhận đủ vốn đầu tư, nhưng đã 2 năm nay, nhà thầu vẫn không chịu thi công tuyến đường này

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường liên thôn nối thôn Hưng Long và thôn Yên Thọ được hỗ trợ từ nguồn vốn của ngân sách UBND huyện Cẩm Xuyên. Theo đó, ngày 6/5/2014, UBND thị trấn Thiên Cầm ký hợp đồng với công ty cổ phần xây dựng Thái Sơn (có trụ sở đóng tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Trong bản hợp đồng nêu rõ, công ty Thái Sơn thi công đoạn đường nối giữa thôn Hưng Long và thôn Yên Thọ có chiều dài hơn 1,6 km với tổng nguồn vốn hơn 4,8 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành công trình là 150 ngày kể từ ngày ký. Tuy nhiên, đã gần 2 năm công trình này vẫn chưa thi công xong ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề đi lại của người dân. Đặc biệt, đối với các em học sinh của thôn Hưng Long và thôn Yên Thọ thay vì mất 10 đến 15 phút để đến trường, các em phải đi đường vòng mất ít nhất 45 phút.

Thi công chưa xong, đường đã hỏng

Theo quan sát của phóng viên, dù đường chưa được đưa vào sử dụng song nhiều đoạn đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt ở đoạn gần khu vực sông Yên thuộc địa phận thôn Hưng Long xuất hiện một số ổ gà sâu và rộng. Mặt đường không bằng phẳng, có những vết bánh xe dài hằn sâu trên mặt đường.

Hai bên đường chưa được đắp kè nhiều nơi bị vỡ từng mảng xi măng lớn lỏm sâu vào mặt đường. Mặt khác, có một số đoạn sau khi đổ bê tông không được trải bạt theo như thiết kế mà đổ trực tiếp xi măng lên đường. Không hiểu, do phía thi công không nắm được quy trình để thi công hay do vấn đề nào khác?.

Một đoạn đường đã thi công xong, nhưng bề mặt đường chưa được nghiệm thu đã xuống cấp trầm trọng
Một đoạn đường đã thi công xong, nhưng bề mặt đường chưa được nghiệm thu đã xuống cấp trầm trọng

Ở đoạn đường chưa thi công, lổm nhổm đất đá, một số xe trọng tải để lại vết xe lún sâu gần 2cm dài khoảng 2,5m. Không hiểu trong quá trình thi công đất được đổ trên nền đường đạt chuẩn hay không mà dấu xe có thể hằn sâu đến vậy?.

Anh H.Đ.T, người dân trong xóm bức xúc: “lúa đang vào vụ, nếu con đường này chưa được thi công xong trước mùa gặt thì chúng tôi gặt lúa làm sao để đưa về nhà. Đường thì chưa thi công xong, nhiều ổ gà, ổ voi, không khéo máy tuốt lại không vào nhà tuốt lúa cho, chúng tôi biết kêu ai”.

Theo như PV được biết, toàn bộ nguồn vốn từ UBND huyện đã được chuyển về cho đơn vị thi công, thế nhưng vẫn không hiểu sao công ty xây dựng Thái Sơn vẫn chưa hoàn thành công trình và bàn giao như hợp đồng đã ký kết. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Huy Sơn – Giám đốc công ty cổ phần xây dựng Thái Sơn, song lấy lý do bận ông Sơn đã nhiều lần từ chối gặp. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vấn đề này!

Bảo Trung – Quỳnh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP