Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì ‘mất đường’ do đền thờ làm cổng chắn ngang

Việc đền thờ Đặng Tất - Đặng Dung (Hà Tĩnh) xây dựng cổng chắn ngang đường, khoá hết lối đi khiến hàng chục hộ dân ở Hà Tĩnh bức xúc khi cuộc sống, giao thông đi lại bị ảnh hưởng.

Khoá cổng, chắn đường liệu có phản cảm?

Mới đây, hàng chục hộ dân tại thôn Liên Tài Năng, xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh việc đền thờ Đặng Tất – Đặng Dung xây dựng cổng tam quan kiên cố trên đường đi lại hàng ngày của người dân ảnh hưởng đến giao thông qua lại.

Không những vậy điều khiến người dân bức xúc hơn là con đường cũ của xóm đã được lấy để mở rộng khuôn viên đền, nhưng khi làm xong thay vì mở đường khác cho dân như thống nhất thì ban quản lý đền lại khóa hết cánh cổng khiến các hộ dân trong xóm bị chia cắt vì mất đường đi lại.

Người dân thôn Liên Tài Năng phản đối việc xây cổng chắn ngang đường vào thôn là không phù hợp.


Theo tìm hiểu của Tiền Phong, trước đây thôn Liên Tài Năng có 3 đường lối nối từ quốc lộ 7 dẫn vào làng. Trong đó có 2 đường cũ có từ trước, 1 đường mới được người dân, con cháu dòng họ Đặng và chính quyền địa phương phối hợp để làm từ năm 2009.

Đến năm 2021, ban quản lý đền thờ lại xây dựng cổng với mục đích bảo vệ đền, nhưng bị dân phản đối vì ảnh hưởng đến đi lại của dân. Qua ghi nhận, con đường được xây cổng vào đền rộng khoảng 4m, dài khoảng 200m. Vị trí cổng xây cách sân đền chừng 100m. Trong khuôn viên được xây cổng vẫn có hộ dân sinh sống.

Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh việc xây dựng cổng, khoá cổng khiến cuộc sống bị ảnh hưởng, chia cắt.


Người dân cho hay, không chỉ con đường mới bị làm cổng chắn ngang gây chia cắt mà con đường cũ của hơn 20 hộ dân nối từ quốc lộ 7 thông qua đền thờ để sang các hộ dân khác cũng trở thành “ngõ cụt” khi bị khóa kín cửa cổng không cho dân đi lại.

Người dân trong thôn cho rằng, việc xây dựng cổng với mục đích tốt là bảo vệ di tích. Tuy nhiên, việc làm này lại không hợp lý, gây ảnh hưởng đến văn hoá, cuộc sống, chia cắt cụm dân cư với nhau.

Các cổng ở đền được khoá lại.


“Giờ toàn thôn hàng chục hộ dân chỉ một con đường duy nhất. Muốn qua nhà nhau chơi cũng khó vì giờ giống như chia cắt thành hai cụm dân cư khác nhau. Trước đây có con đường cũ, nhưng đã bỏ để mở rộng khuôn viên đền, nay có đường mới, họ lại làm cổng chắn ngang đường, khóa kín lại. Ai muốn qua chỉ còn cách trèo hoặc chui qua, còn không phải đi vòng gần 1km”, ông Đặng Văn Thuấn (SN 1953, trú thôn Liên Tài Năng) bức xúc nói.

Bức xúc

Gần 70 năm sống tại làng Liên Tài Năng nhưng chưa năm nào ông Thuấn lại thấy cảm thấy vùng đất nhỏ vốn bình yên nay lại trở nên căng thẳng như vậy. Việc này xuất phát kể từ khi mở rộng khuôn viên đền thờ trên đường đi cũ nhưng không mở lối đi mới cho dân như thoả thuận và mới đây nhất là việc xây dựng cổng không cho dân đi trên con đường này.

Lối đi trước đây thống nhất sẽ mở cho dân đi lại nhưng khi làm xong khuôn viên trên phần đường cũ của dân, ban quản lý đền thờ khoá kín cổng lại. Người dân muốn đi qua phải trèo.


Ông Thuấn cho rằng, xây dựng các hạng mục để bảo vệ đền, nhà thờ là tốt. Tuy nhiên, xây dựng phải phù hợp, ngoài đảm bảo yếu tố tâm linh, văn hoá còn đảm bảo cuộc sống của người dân, đặc biệt là giao thông đi lại. Còn việc xây dựng không phù hợp gây chia cắt, làm cô lập khu dân cư, ảnh hưởng đến cả di tích. “Bản thân tôi cũng là con cháu dòng họ, nhưng thấy việc làm này không hợp lý. Có thể xây cổng sát vào khuôn viên đền để bảo vệ di tích, còn chắn ngang đường dân sinh dân như vậy là không được”, ông Thuấn chia sẻ.

Theo người dân, phía trước là con đường cũ của thôn trước đây đi qua đền để sang bên cụm dân cư khác, nhưng nay cũng bị chặn lại.


Không giấu nỗi bức xúc, ông Hà Huy Toại (trú thôn Liên Tài Năng) cho biết, trước khi đền thờ tôn tạo con đường trong thôn có thể di chuyển thông qua các hộ dân bên kia đền thờ. Nhưng năm 2016, khi con đường cũ được tận dụng để mở rộng khuôn viên, chính quyền họp bàn dân và thống nhất mở lối nhỏ khoảng 2m để dân thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, khi làm xong thì lối vẫn không được mở mà bất ngờ khoá kín cổng khiến đoạn đường này bị cụt, nhiều xe đi vào đều phải quay đầu vì không đi được.

Việc xây cổng, khoá đường lại khiến người dân địa phương không đồng tình.


“Lúc xây dựng họp sẽ làm một con đường khác cho dân, nhưng đến nay không thực hiện mà khoá hẳn cổng lại. Giờ dân thôn này như bị chia tách thành hai khu riêng biệt, bị cô lập, muốn sinh hoạt, giao lưu với nhau như trước kia cũng khó”, ông Toại nói.

Bà Đặng Thị Khai (trú thôn Liên Tài Năng) mong muốn cổng nên xây lùi vào phía trong, trả lại con đường xưa để người dân đi lại. Bởi cả hai con đường vào thôn mà bị chắn, khoá lại là không hợp lý.

“Nếu làm như vậy không phù hợp, thôn chỉ có một con đường để đi lại, mà nông thôn mới giờ phải mở rộng đường để giao thương. Trong thôn đa phần con cháu dòng họ Đặng, nên nếu bảo vệ thì xây dựng sát vào khuôn viên là được, đường để cho dân sử dụng đi lại nữa”, bà Khai nói.

Người dân bức xúc trao đổi về sự việc.


Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Chỉ Tùng - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc cho biết, đối với con đường cũ khi mở rộng, nâng cấp đền thờ Đặng Tất - Đặng Dung đã thống nhất mở một con đường nhỏ để người dân đi qua nên việc khóa cổng lại là không đúng. Còn riêng con đường mới mà đền thờ xây dựng cổng thì đó là đường nằm trên phần đất của dòng họ. Tuy nhiên ông Tùng cũng cho biết con đường mới xây dựng này có sự đóng góp công sức của người dân trong thôn.

“2009 đường do dòng họ và người dân trong thôn cùng đắp, năm 2016 thì đổ bê tông, mới đây thì xây dựng cổng. Dân có phản đối nhưng thực tế đó là đất của dòng họ nên họ xây dựng. Còn riêng phần đường cũ mà khoá cổng không cho dân đi thì không đúng, tôi sẽ quán triệt không được khóa, phải mở ra để đi lại thuận tiện trong nhân dân”, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho hay.

Tác giả: Hoài Nam - Thanh Quý

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP