Da khac phuc 'bay' dai phan cach tren Quoc lo 1A - Anh 1

Bất cập do tấm dải phân cách nhô ra tại cầu Trung thuộc xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) từng xảy ra tai nạn chết 2 thanh niên điều khiển xe mô tô đã được khắc phục. Ảnh: Trần Tuấn.

An toàn, mỹ quan hơn

Ngày 6.12, ông Hoàng Minh Việt – Phó Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, bất cập trên tuyến QL 1A mở rộng, đoạn từ nam TP. Hà Tĩnh đến xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), do tấm dải phân cách ở các cầu nhô ra, mất an toàn giao thông mà Báo Lao Động phản ánh đã được Cục Quản lý đường bộ 2 tiến hành khắc phục. Việc khắc phục được thực hiện bằng cách đúc những tấm dải phân cách lớn dần ghép vào tạo thành một dải phân cách nối liền từ đường lên cầu, không còn tình trạng dải phân cách trên cầu nhô ra như một chướng ngại vật chắn ngang như trước đây. “Việc khắc phục như thế là rất cần thiết, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo mỹ quan cho con đường” – ông Việt nói.

Cũng trong ngày 6.12, có mặt trên QL 1, đoạn từ nam TP. Hà Tĩnh đến Kỳ Anh (chiều dài 38km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 1.2015), PV báo Lao Động ghi nhận, tấm dải phân cách nhô ra trước đây tại cầu Họ, cầu Ngấy, cầu Trung đều đã được khắc phục vuốt nối, đảm bảo an toàn hơn.

Da khac phuc 'bay' dai phan cach tren Quoc lo 1A - Anh 2

Ban ATGT Hà Tĩnh từng có văn bản đề nghị xử lý những bất cập mà Báo Lao Động phản ánh.

Clip những tấm dải phân cách nhô ra bất thường gây nguy hiểm ở một số cầu trên QL 1A đoạn từ nam TP. Hà Tĩnh đến Kỳ Anh đã được khắc phục:

Anh Võ Văn Diện (SN 1980, trú thôn Yên Trung, xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên) – có mặt tại cầu Trung, nơi một năm trước xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 thanh niên trên xe máy tử vong tại chỗ vì đâm vào tấm dải phân cách nhô ra – nói: “Họ khắc phục như thế này thì đảm bảo an toàn hơn rồi, rõ ràng việc này là cần thiết. Nếu xe có va vào thì còn lướt ra được. Chứ như trước đây thì quá nguy hiểm, đâm vào là mắc cứng chết luôn”.

Hoan nghênh Báo Lao Động kịp thời phản ánh

Trước đó, ngày 20.8.2015, Báo Lao Động có bài viết “” cảnh báo tình trạng bất cập, mất an toàn trong thiết kế, đặt những tấm dải phân cách trên mố cầu nhô ra, gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông trên đoạn QL 1A mở rộng từ nam TP. Hà Tĩnh đến Kỳ Anh.

Đúng một tuần sau đó, vào ngày 28.8, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay tại cầu Trung trên QL 1A thuộc xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khiến 2 thanh niên đi xe mô tô tử vong tại chỗ, nguyên nhân là do đâm vào tấm dải phân cách nhô ra bất thường ở đầu mố cầu. Lúc này, Báo Lao Động tiếp tục có bài “”.

Da khac phuc 'bay' dai phan cach tren Quoc lo 1A - Anh 3

Hình ảnh tấm dải phân cách là chướng ngại vật gây mất ATGT mà Báo Lao Động từng phản ánh, sau đó xảy ra TNGT làm chết 2 người, đến nay đã được khắc phục bằng cách vuốt nối.

Ngày 31.8.2015, Ban ATGT Hà Tĩnh có văn bản số 112 gửi Cục Quản lý đường bộ 2 nên rõ: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, còn nhiều vị trí bất cập về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng, gây mất ATGT. Nguy hiểm nhất là tại các vị trí 2 đầu của dải phân cách còn để lấn ra mặt đường, nguy cơ tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông. Những bất cập này đã được Báo Lao Động và Ban ATGT tỉnh kiểm tra, khảo sát và cảnh báo trước đó, nhưng chưa được khắc phục, thì ngày 28.8, tại vị trí cầu Trung xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người đi trên mô tô chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu là do người điều khiển mô tô đâm vào phần dải phân cách cầu nhô ra.

Để đảm bảo ATGT, không xảy ra các vụ TNGT do nguyên nhân nêu trên, đề nghị Cục Quản lý đường bộ 2 phối hợp chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát và kịp thời khắc phục”.

Ngày 14.10.2015, Cục Quản lý đường bộ 2 tiến hành kiểm tra hiện trường QL 1A mở rộng đoạn TP. Hà Tĩnh đến Kỳ Anh và có biên bản số 477 khẳng định: “Một số vị trí tiếp giáp của dải phân cách giữa và bê tông lan đầu cầu chưa hài hòa, hiện bê tông lan đầu cầu lấn ra mặt đường, nguy cơ tiềm ẩn TNGT và không đảm bảo mỹ quan”. Sau đó, đưa ra giải pháp là vuốt nối khoảng 10m dải phân cách tiếp giáp bằng các khối bê tông hình nêm. “Chúng tôi hoan nghênh Báo Lao Động đã kịp thời phản ánh bất cập, phối hợp tốt cùng Ban ATGT tỉnh vào cuộc, từ đó đơn vị quản lý đã tiến hành khắc phục, giúp đảm bảo ATGT tốt hơn” – ông Việt nói.

Da khac phuc 'bay' dai phan cach tren Quoc lo 1A - Anh 4

Tấm dải phân cách ở đầu cầu Họ trên QL 1 qua huyện Cẩm Xuyên đã được khắc phục bằng cách vuốt nối. Ảnh: Trần Tuấn

Ngày 6.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Ngọc Minh – Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 – Tổng cục đường bộ Việt Nam – cho biết, sau khi dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh hoàn thành, vừa đưa vào khai thác, sử dụng thì phát hiện có bất cập, mất an toàn ở tấm dải phân cách đầu cầu nhô ra. “Sau khi có phản ánh, Cục Quản lý đường bộ 2 đã kiểm tra và nhận thấy cần thiết phải khắc phục bất cập đó để đảm bảo ATGT. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục đã tiến hành khắc phục, đầu tiên là ở Hà Tĩnh, rồi tiếp tục ra đến Thanh Hóa với mười mấy cái cầu có bất cập như thế” – ông Minh nói.

Trần Tuấn