Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Con tử vong vì tai nạn, bố yêu cầu công an làm rõ 12 nghi vấn

“Tôi chỉ mong sự việc được làm sáng tỏ, xử lý đúng quy định của pháp luật”. Đó là tâm nguyện của ông Phan Văn Tài, trú tại Tổ dân phố 9 thị trấn Thạch Hà, Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, là người đại diện hợp pháp cho người bị hại là anh Phan Văn Cường  con trai  của ông bị chết trong vụ tai nạn giao thông. 

 Không đồng ý với kết luận điều tra

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 13 giờ ngày 07/8/2015, khi anh Nguyễn Vũ Hoàng trú tại Phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) điều khiển xe ô tô BKS 38A: 054.42, đi dự đám cưới ở bạn ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh trên đường về khi lưu thông đến ngã tư giao nhau giữa đường 22/12 với đường liên xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà  đã va chạm với xe mô tô BKS 38R1 -2627 do anh Phan Văn Cường, trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) điều khiển.

Cú va chạm khiến anh Cường bị thương và tử vong sau đó. Sau khi vụ tai nạn xảy ra cơ quan Công an huyện Lộc Hà đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, sau khi tiếp cận các tài liệu chứng cứ và kết luận điều tra của cơ quan Công an huyện Lộc Hà, ông Phan Văn Tài cho rằng còn nhiều điều khuất tất, chưa được sáng tỏ nên đã viết đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

hatinh (2)
Ông Phan Văn Tài, bố của bị hại cho biết: “Tôi chỉ mong sự việc được làm ráng tỏ, xử lý đúng quy định của pháp luật”.

Đơn khiếu nại của ông Phan Văn Tài đã chỉ ra 12 vấn đề cần được làm rõ cụ thể:

Thứ nhất, kết luận vụ án là xe ô tô có giảm tốc độ và đạp phanh là không có căn cứ. Thứ hai, sơ đồ hiện trường và biên bản hiện trường trong hồ sơ vụ án nhiều thông số không phù hợp, không chính xác.  Thứ ba, là sơ đồ hiện trường trong hồ sơ vụ án thiếu chữ ký của người làm chứng. Thứ tư,  kết quả điều tra cho rằng nạn nhân không giảm tốc độ là không có căn cứ. Thứ năm, kết luận điều tra cho rằng lỗi chính thuộc về nạn nhân vì đã không nhường đường và không giảm tốc độ nhưng lại không có căn cứ. Thứ sáu, biên bản khám nghiệm phương tiện rất sơ sài, không miêu tả các điểm va chạm của của phương tiện. Thứ bảy, giám định tài sản cho bị hại không trung thực. Thứ tám, điều tra viên làm việc thiếu trung thực.Thứ chín, không đồng ý với tài liệu hồ sơ phản ánh là sau khi gây tai nạn thì được những người ngồi trên xe đưa đi cấp cứu kịp thời. Thứ mười, lời khai của người điều khiển ô tô gây tai nạn không thống nhất nhưng nhưng cơ quan vẫn kết luận bị cáo khai thành khẩn. Thứ mười một, việc đo nồng độ cồn của lái xe ô tô gây tai nạn không kịp thời sau gần ba tiếng đồng hồ mới đo khi có yêu cầu của bị hại.

Nội dung thứ mười hai của đơn khiếu nại là không đồng ý với kết luận điều tra vụ án của cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà đó là: Không đồng ý với kết luận bị can Nguyễn Hoàng Vũ mới phạm tội lần đầu và tội phạm ít nghiêm trọng. Không đồng ý với kết luận lỗi thuộc về bị hại…

Theo ông Tài, “thì sau khi gia đình tôi gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền thì cơ quan Công an huyện Lộc Hà đã có quyết định trả lời việc khiếu nại nhưng rất chung chung chưa rõ ràng…”.
Bên cạnh đó ông Tài cũng cho biết thêm: “Cơ quan điều tra đã làm việc sơ sài, thiếu trách nhiệm, thiên vị cho bị cáo và đổ lỗi cho bị hại là người đã chết.

Trước khi đưa vụ án ra xét xử tôi hy vọng các cơ quan chức năng cần điều tra xác minh lại vụ án thật khách quan đúng với các quy định của pháp luật, để không kết luận oan cho người đã chết và phần nào bù đắp cho người bị hại…”.

“Chờ tòa xử như thế nào mới biết”

Đơn khiếu nại của ông Phan Văn Tài, bố của bị hại gửi các cơ quan chức năng (trang 1).

Đưa các vấn đề trên trao đổi với Đại tá Nguyễn Trọng Tranh – Trưởng công an huyện Lộc Hà, ông Tranh cho biết: “Việc nội dung khiếu nại của ông Phan Văn Tài chúng tôi đã có Quyết định giải quyết trả lời cụ thể. Án tại hồ sơ, hồ sơ thì đã chuyển sang tòa rồi. Qúa trình điều tra thì có cơ quan Viện Kiểm sát, kiểm sát việc điều tra. Đối với gia đình họ bức xúc là đúng thôi vì họ mất đi một trụ cột trong gia đình. Còn quan điểm của cơ quan điều tra là khách quan đứng về người bị hại, bảo vệ người bị hại nhưng không có nghĩa là làm sai làm cho bị cáo nặng tội thêm mà phải điều tra đúng. Còn cụ thể như thế nào thì phải ra phiên tòa mới quyết định được… ”.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Viện Trưởng Viện kiểm sát huyện Lộc Hà cũng cho biết: “Vụ án chuẩn bị xử, và vụ việc như thế nào thì ra tòa sẻ giải quyết”.

Theo Thẩm phán Phan Văn Lâm – Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà thì ngày 4/3/2015, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà sẻ đưa vụ án ra xét xử.

Dư luận và gia đình bị hai đang mong chờ tại Tòa vụ án sẻ được xét xử thật công tâm, khách quan đúng với các quy định của pháp luật để đảm bảo không kết luận oan cho người đã chết và bù đắp phần nào tổn thất cho gia đình bị hại như tâm nguyện của người nhà bị hại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên…

Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP