Kỳ Anh

Hà Tĩnh : Có thật chuyện Bí thư thôn ‘đánh dân’

Trong thời gian vừa qua, dư luận đang hết sức bức xúc trước việc bí thư thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đánh dân khi bị chê bai đạo đức, phẩm chất không tốt trong cuộc họp lấy ý kiến giới thiệu người ra ứng cử thành viên Hội đồng nhân dân xã do mình chủ trì. Đã có nhiều ý kiến các bên về cuộc ẩu đả hi hữu này, vậy ông Bí thư thôn bị tố dùng ghế đánh dân này nói gì?

   >> Kỳ Anh: Người dân đánh nhau vì không đồng tình một cán bộ vào HĐND xã

 Bí thư thôn bảo “chỉ can ngăn”

Ngày 3.3.2015, ông Nguyễn Văn Viết, phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, người trực tiếp chứng kiến cuộc ẩu đả thông tin với báo chí: vào lúc 19h30 tối 2/3, ông Nguyễn Văn Khương, bí thư thôn Phúc Lập chủ trì cuộc họp giới thiệu nhân sự của thôn vào HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021, với sự tham gia của nhiều cán bộ cốt cán của xã Kỳ Thượng. Trong cuộc họp,cử tri đã giới thiệu ông Nguyễn Văn Phương (trưởng thôn), ông Nguyễn Văn Khương (bí thư chi bộ) và bà Trương Thị Lượng để bầu ra 2 người.

hatinh24h
Ông Nguyễn Văn Khương tường trình lại sự việc

Tham dự cuộc họp, cử tri Lê Văn Lý đã đứng dậy phát biểu và có ý kiến về việc ông Nguyễn Văn Khương có phẩm chất đạo đức không tốt, thường hay đánh dân, trong đó chính anh Lý từng là nạn nhân  nên không xứng đáng được giới thiệu. Ý kiến của anh Lý đã được nhiều người dân, trong đó có anh Nguyễn Văn Lai tán đồng.

Tuy nhiên, sau khi nghe anh Lý phát biểu, hai cử tri khác là Nguyễn Văn Vẽ và Nguyễn Văn Miều (anh con bác của ông Khương) liền nhảy vào dùng ghế đánh liên tục vào đầu anh Lý và anh Lai. Tuy nhiên, ông Khương, với vai trò là bí thư chi bộ thôn đã không can ngăn nhảy từ bàn chủ trì cuộc họp xuống thẳng tay dùng ghế đánh liên tục vào người anh Lý và anh Lai. Ngay cả ông Nguyễn Văn Phương, trưởng thôn, đứng ra can ngăn cũng bị anh em ông Khương dùng ghế đánh vào người gây chấn thương.

Ông Nguyễn Văn Phương, trưởng thôn Phúc Lập cũng cho biết: sau ý kiến của anh Lý, anh Nguyễn Văn Miều (anh họ của ông Khương) nhảy vào tát và đẩy ngã anh Lý. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn Lai (anh trai anh Lý) đã nhảy vào can ngăn. Cùng lúc đó, anh Vẽ và Khương rời khỏi ghế chủ trì cuộc họp, lao vào đánh anh Lai và Lý.

“Lúc này cả hội trường trở nên rất hỗn loạn, người dân bỏ chạy . Tôi chỉ nghe tiếng ghế phăng mạnh vào người anh Lai và Lý. Thấy thế, tôi chạy đến can ngăn vì lúc này anh Lý đã bị đánh ngã xuống nền nhà. Mặc cho tôi can ngăn, anh Miều, Vẽ và ông Khương vẫn liên tục đấm đá”, ông Phương nói với báo báo chí.

Để tìm hiểu cụ thể và đa chiều hơn về vụ việc, PV báo Tầm Nhìn đã gặp ông Nguyễn Văn Khương, bí thư thôn Phúc Lập, người trực tiếp bị tố dùng ghế đánh dân vào tối 2.3 ngay giữa cuộc họp.

Ông Khương cho biết: vào khoảng 19g 30p tối 2/3/2016, tại hội trường thôn Phúc Lập tiếp hành hội nghị cử tri trong toàn thôn  để giới thiệu người trong thôn tham gia ứng cử đại biểu HĐND  xã nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tại cuộc họp, có rất nhiều ý kiến người dân phát biểu, trong đó có ý kiến của anh Lê Văn Lý. Sau khi lắng nghe anh Lý phát biểu đến lần thứ 2, hội nghị tiếp tục lấy ý kiến các cử tri khác thì anh Lý tiếp tục phát biểu mà không xin phép hội nghị, nói ngang, nói quá to.

Thấy hành động của anh Lý không tôn trọng hội nghị, tập thể nên anh Nguyễn Văn Miều đã chạy đến can ngăn để hội nghị tiếp tục lấy ý kiến những người khác. Khi can ngăn, anh Miều có tát anh Lý.

Sau vụ việc anh Lê Văn Lý và anh Lê Văn Lai bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Kỳ Anh.
Anh Nguyễn Văn Vẽ và Nguyễn Văn Miều cũng bị thương sau khi ẩu đả.

Thấy em bị tát, anh trai của anh Lý là anh Nguyễn Văn Lai cũng vào cuộc tham gia xô xát.

Nhận thấy vụ cãi vã có dấu hiệu xấu, ông Xuân, công an viên thôn Phúc lập và ông Vẽ (em ruột ông Miều) ở bên ngoài hội trường đi vào với mục đích can ngăn.

“ Khi thấy mọi người dùng băng ghế đánh lộn, người dân tham gia hội nghị rất đông, có cả người già. Tôi đang ngồi phía trên chủ trì cuộc họp xuống can ngăn . Khi thấy anh Lý giơ một cái chân ghế lên tôi ôm lấy anh Lý, để anh Lý không đánh được.

Lúc đó, thấy anh Lý đánh tôi theo phản xạ tự vệ tôi có xô anh Lý ngã xuống để tránh việc bị đánh chứ không có việc tôi cầm chân ghế đánh anh Lý. Khi đó, có 2 người cao tuổi ngã xuống nền, tôi lại đỡ dậy lúc đó anh Lý tiếp tục giơ ghế định đánh vào đầu tôi tiếp . Phản xạ nhanh, tôi lao vào và đỡ lấy cái ghế.

Chứng kiến cuộc ẩu đả, bố tôi là ông Vít cũng tham gia hội nghị kéo tôi về vì có công an và lực lượng bảo vệ hội nghị.Quá trình xô xát đó, tôi không hề dùng băng ghế, hay thượng cẳng chân, hạ cẳng tay đánh đấm người dân. Tất cả người dân thôn Phúc Lập có thể làm chứng cho tôi”, ông Khương trần tình.

Bí thư dùng ghế đánh dân hay không phải tiếp tục điều tra

Ông Khương cho biết thêm, vào ngày 3/3, ông Nguyễn Xuân Viết (Phó Chủ tịch UBND xã, lúc đó cũng có mặt) đã thông tin với báo chí, bí thư chi bộ thôn Phúc Lập cùng với người thân dùng băng ghế đánh liên tục vào người anh Lý và anh Lai, ngay cả ông Phương, thôn trưởng vào can ngăn cũng bị đánh.

Sao đó, ông Viết tiếp tục thông tin với báo chí không những ông Khương dùng băng ghế  tham gia đánh người mà trước đó còn chế tạo súng tự chế để bán.

“Tôi xin khẳng định đó là những thông tin hoàn toàn vu khống, sai sự thật ảnh hưởng rất lớn uy tín cá nhân của tôi”, ông Khương nói.

Ông cho biết thêm, khi nghe những thông tin đó, ông đã tới gặp ông Nguyễn Xuân Viết, người trực tiếp thông tin cho báo để đối chất.

Đơn đề nghị xác nhận thông tin của ông Nguyễn Văn Khương gửi tới ông Nguyễn Xuân Viết về việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Tại cuộc đối chất, ông Khương có đưa ra một số nội dung báo chí phản ánh đề nghị ông Viết làm rõ như: ông Khương nhảy từ bàn chủ trì cuộc họp xuống thẳng tay dùng ghế đánh liên tục vào người anh Lý và anh Lai. Ngay cả ông Nguyễn Văn Phương, trưởng thôn, đứng ra can ngăn cũng bị anh em ông Khương dùng ghế đánh vào người gây chấn thương…và việc bản thân ông Khương không những đánh người như người dân phản ánh trong cuộc họp, mà trước đó đã từng làm súng tự chế để bán…

Và tại cuộc đối chất này, ông Viết lại khẳng định: ông Khương có xuống can ngăn và có xô xát với anh Lý chứ không có việc cầm băng ghế đánh anh Lai và anh Lý.

Khi bị hỏi về việc ông Khương có chế súng để bán hay không thì ông Viết không trả lời.

Ông Khương cũng cho biết, sau vụ việc xô xát đó, Anh Lý và anh Lai có nhập viện nhưng người bị nặng nhất là anh Vẽ, người cố gắng giữ trật tự cuộc họp và can ngăn vụ xô xát thì không thấy ai nhắc đến.

 PV đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Viết, Ông Viết xác nhận “ tôi là người chứng kiến sự việc ẩu đã đó. Mọi thông tin của tôi, tôi chỉ cung cấp cho đội Điều tra công an huyện Kỳ Anh bằng văn bản chi tiết. Còn đối với báo chí thì chúng tôi chưa cung cấp thông tin gì về việc đồng chí Bí thư thôn cả, mọi việc đang được cơ quan điều tra làm sáng tỏ”.

Ông Nguyễn Viết Trường, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kỳ Anh cho biết: “Sau khi có sự việc không hay đó, tôi đã trực tiếp chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Lự, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy làm việc ngay với Đảng bộ xã Kỳ Thượng, yêu cầu làm báo cáo tường trình lại sự việc tối ngày 2/3/2016, đồng thời giao cho phía Công an Huyện Kỳ Anh điều tra, xử lý nghiêm”.

Trao đổi với PV, ông Võ Châu Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Sau khi tiếp nhận được thông tin, công an huyện Kỳ Anh có cử các cán bộ xuống điều tra vụ việc. Qua xác minh ban đầu, lực lượng chức năng xác định trong cuộc họp có xảy ra ẩu đả, một số người có sử dụng băng ghế để đánh nhau.

“Chúng tôi có triệu tập ông Nguyễn Văn Miều và Nguyễn Văn Vẽ để làm rõ một số nội dung. Liên quan đến việc có hay không bí thư chi bộ thôn Phúc Lập là ông Nguyễn Văn Khương có sử dụng băng ghế lao vào đánh người dân nhập viện, ông Võ Châu Tuấn khẳng định, ông Khương có tham gia vào vụ ẩu đả đó, tuy nhiên việc ông Khương có sử dụng băng ghế để đánh người hay không thì chúng tôi đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Hà Vũ – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP