Hương Khê

Hà Tĩnh: Có dấu hiệu oan sai ở một bản án chống người thi hành công vụ?

Sáng nay, 23.12, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm vụ án “chống người thi hành công vụ”, sau nghị án, HĐXX đã phải thông báo một tuần sau mới tiếp tục phiên tòa để tuyên án. Tranh tụng tại tòa cho thấy bản án sơ thẩm trước đó có dấu hiệu oan sai cho bị cáo.

Trưởng Công an xã Phương Mỹ là bị hại tại phiên Tòa đang trả lời chất vấn của Luật sư

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đình Hùng (SN 1976, trú  xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) khai, vào khoảng 15h ngày 21.10.2015, do không đội mũ bảo hiểm nên khi anh đang điều khiển xe mô tô BKS 72G1- 172.26 lưu thông trên đường hướng xã Phương Mỹ đi xã Phương Điền (Hương Khê) thì bị ông Hồ Xuân Quế – Trưởng công an xã Phương Mỹ, không ra hiệu lệnh dừng xe mà vô cớ dùng gậy điều khiển giao thông đánh mạnh vào tay phải của mình. Bực tức vì bị đánh, anh Hùng quay xe lại hỏi nguyên do, thì giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn giằng co và đánh nhau, khiến anh Hùng phải nhập viện để điều trị vết thương do ông Hồ Xuân Quế gây ra.

Vụ việc sau đó ông Quế đã làm đơn tố giác, ngày 18.11.2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam bị can Hùng. Ngày 26.2.2016, TAND huyện Hương Khê đưa vụ án ra xét xử bị cáo Nguyễn Đình Hùng và tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Không chấp nhận bản án đó, bị cáo Hùng đã kháng án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Quế khai khi phát hiện bị cáo Hùng không đội mũ bảo hiểm, đã ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng bị cáo Hùng không dừng, khiến gậy va vào tay bị cáo Hùng.

Bào chữa cho bị cáo Hùng tại tòa phúc thẩm, Luật sư Lê Đình Giáp – Văn phòng Luật sư Lê Hùng chỉ ra rằng “Mấu chốt quan trọng nhất của vụ án là ông Quế có đang thi hành công vụ không? Việc tuần tra kiểm soát giao thông, lập chốt xử lý vi phạm giao thông có được phép không? Đã có kế hoạch và được Công an huyện phê duyệt chưa.  Bởi theo quy định của pháp luật thì Công an cấp xã không có thẩm quyền tự ý lập chốt để tuần tra kiểm soát giao thông, nếu muốn tuần tra, lập chốt thì phải được Công an huyện đồng ý bằng văn bản. Nhưng trong hồ sơ vụ án không thể hiện điều này. Trước đó, tại tòa sơ thẩm, ông Quế cũng thừa nhận không có kế hoạch của công an huyện mà chỉ có kế hoạch của Đảng ủy xã, UBND xã, Trưởng công an xã. Thế nhưng tại Tòa phúc thẩm hôm nay, bỗng dưng phía bị hại thay đổi lời khai, khẳng định thực thi nhiệm vụ đã được Công an huyện phê duyệt và trưng ra được kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông của Công an huyện Hương Khê phê duyệt là bất thường, có dấu hiệu được hợp thức hóa hồ sơ nên cần phải được làm rõ.

Đại diện VP Luật sư Lê Hùng cũng chỉ rõ căn cứ theo bệnh án điều trị của bị cáo Nguyễn Đình Hùng với cánh tay bị sưng phù, bầm tím thì không thể cho rằng bị cáo va vào gậy điều khiển giao thông được, mà phải là do ông Quế cầm gậy đánh mới tạo ra thương tích như thế. Từ 2 căn cứ mấu chốt đó, Luật sư Lê Văn Giáp khẳng định bản án sơ thẩm đã gây oan sai cho bị cáo Hùng. Do đó, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét, tuyên án đảm bảo chính xác, khách quan không để xảy ra oan sai.

Có dấu hiệu oan sai ở một bản án chống người thi hành công vụ? ảnh 1
Phiên tòa Phúc thẩm xử chống người thi hành công vụ sáng 23.12

Dù Luật sư đã chỉ rõ nhiều dấu hiệu oan sai của bản án sơ thẩm, thế nhưng tại Tòa, đại diện VKS vẫn giữ quan điểm y án sơ thẩm đối với bị cáo. HĐXX sau nghị án đã thông báo hoãn tuyên án và hẹn vào ngày 27.12 tới đây sẽ tuyên án.

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP