Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vụ cán bộ thuế bị tố vòi tiền

Cục Thuế Hà Tĩnh đã có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc xử lý liên quan đến việc tố cáo cán bộ thuế vòi tiền ở Hà Tĩnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ngày 21/3/3017, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có công văn số 397/CT-KTNB gửi cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc xử lý liên quan băng ghi âm.

Tại công văn đã nêu, hiện nay trên mạng xã hội có đoạn băng ghi âm và một số báo đưa tin về nội dung băng ghi âm, trong đó đề cập đến đoạn ghi âm được cho là trao đổi giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc. Băng ghi âm này có liên quan đến việc kiểm tra quyết toán thuế năm 2013, 2014 của Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh với Công ty TNHH An Phúc.

Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, tháng 7/2015 Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh có quyết định kiểm tra chấp hành pháp luật thuế năm 2013, 2014 tại Công ty TNHH An Phúc. Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Ngọc Hoan làm trưởng đoàn và các đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Nguyễn Thị Minh Thúy làm thành viên. Thông qua kiểm tra, Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh ban hành quyết định xử lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH An Phúc 612.631.403 đồng. Sau khi có quyết định xử lý của Chi cục Thuế, Công ty cổ phần tư vấn và Đại lý Thuế Hà Tĩnh đại diện cho Công ty TNHH An Phúc có đơn kiến nghị gửi Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh yêu cầu Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh xem xét, tính toán lại số tiền thuế, tiền phạt phải nộp sau kiểm tra.

Sau phản ánh của công ty CP tư vấn và Đại lý Thuế Hà Tĩnh (không có băng ghi âm), Cục Thuế Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra nội bộ và đã có quyết định để kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đoàn kiểm tra chi cục thuế thị xã Kỳ Anh.

Tháng 4/2016 Cục Thuế đã ban hành quyết định xử lý kỷ luật các cán bộ có liên quan: Lê Thanh Hải – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh, hình thức kỷ luật khiển trách và đưa ra khỏi quy hoạch Chi cục trưởng giai đoạn 2016-2021; Nguyễn Hữu Tuấn – Đội trưởng Đội kiểm tra thuế, hình thức kỷ luật khiển trách; Nguyễn Ngọc Hoan – Trưởng đoàn kiểm tra thuế, hình thức kỳ luật cảnh cáo, điều động công tác từ Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh đến Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh và giao việc không tiếp xúc với doanh nghiệp; Nguyễn Thị Minh Thúy và Nguyễn Đức Tiến phê bình trước toàn thể CBCC Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh.

Việc xử lý kỷ luật các cán bộ đoàn kiểm tra Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh chủ yếu là do không thực hiện đúng quy trình kiểm tra thuế, quy định giải quyết khiếu nại và một số quy định khác trong công tác quản lý.

Xử lý về thuế liên quan đến kết quả kiểm tra của Chi cục Thuế, sau khi Cục Thuế thực hiện kiểm tra quy trình quản lý, giải quyết khiếu nại tại Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh, Cục Thuế thông báo với doanh nghiệp sẽ phúc tra lại xử lý về thuế của Chi cục thị xã Kỳ Anh và đã đưa vào kế hoạch phúc tra thuế năm 2017, hiện nay Cục Thuế đã có quyết định phúc tra các quyết định về thuế của CCT thị xã Kỳ Anh về kiểm tra quyết toán thuế năm 2013, năm 2014 của Công ty TNHH An Phúc.

Xử lý về nội dung đoạn băng ghi âm, sau khi có đoạn băng ghi âm trên mạng xã hội được cho là trao đổi giữa một cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh, cán bộ liên quan đến kiểm tra thuế Công ty TNHH An Phúc và cá nhân liên quan trong đoạn băng ghi âm, làm rõ và báo cáo kịp thời, đầy đủ nội dung liên quan về Cục Thuế.

Ngày 16/3/2017 Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh đã có báo cáo về nội dung mạng xã hội đưa về các cán bộ thuế và đồng chí Nguyễn Ngọc Hoan đã có báo cáo giải trình liên quan đến đoạn băng ghi âm; tất cả các cán bộ liên quan kiểm tra, xử lý thuế công ty TNHH An Phúc (đ/c Hải phụ trách Chi cục Thuế, đ/c Tuấn – Đội trưởng, đ/c Hoan – Trưởng đoàn, đ/c Thúy, đ/c Tiến – Cán bộ) đều giải trình trong thời gian quản lý, trong và sau kiểm tra tại Công ty TNHH An Phúc không gây khó khăn, vòi vĩnh, lấy tiền của doanh nghiệp và trong đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi giữa đồng chí Nguyễn Ngọc Hoan với ông Dương Văn Nam đều không đủ cơ sở chứng minh cán bộ thuế thị xã Kỳ Anh nhận tiền của Công ty TNHH An Phúc.

Trong thời gian Cục Thuế chỉ đạo xử lý vụ việc, ngày 14/3/2017 Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh nhận được văn bản của ông Dương Văn Nam – Giám đốc Công ty TNHH An Phúc trình bày nội dung băng ghi âm trong đó có nói đến việc trao đổi (gọi điện) do ông Nam chủ động có đề cập đến việc đưa cho Đoàn 80 triệu đồng và xin giảm số thuế phải nộp là 400 triệu đồng, nhưng cô Hoan từ chối và kể từ khi gọi điện thoại cho đến nay ông Dương Văn Nam không đưa tiền cho ai trong đoàn kiểm tra và Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh (Cục Thuế xin gửi kèm theo văn bản của Công ty TNHH An Phúc và bản giải trình của đồng chí Nguyễn Ngọc Hoan).

Để làm rõ sự việc liên quan đến băng ghi âm và có cơ sở xử lý nghiêm túc cán bộ thuế có vi phạm pháp luật (nếu có), Cục Thuế Hà Tĩnh đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh giám định, điều tra làm rõ nội dung băng ghi âm, nếu có bằng chứng cán bộ thuế liên quan có sai phạm thì xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP