Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Chưa nhận tiền đền bù, rừng đã bị phá tan hoang

Mặc dù chưa thống nhất được phương án đền bù, giá cả với người dân nhưng Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đưa lực lượng chức đến chặt phá cây cối, san ủi nhiều diện tích đất rừng để lấy mặt bằng làm mỏ đá cho một công ty tư nhân.

Nguồn cơn sự việc

Năm 2005, bà Lê Thị Phượng được bà Nguyễn Thị Tĩnh là nhân viên Cty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh, chuyển nhượng thửa đất trồng rừng được bà Tĩnh ký hợp đồng kinh tế với Cty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh số 29/HĐKT về việc Khoán đất – Trồng – Chăm sóc – Bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn với diện tích 11ha tại lô 1 khoảnh 1PK1 – tiểu khu 389A thuộc địa phận xã Kỳ Liên huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Thời gian thực hiện hợp đồng là 40 năm tình từ tháng 1/2005 đến tháng 1/2045 .

Cũng trong năm 2005, bà Phượng được bà Lê Thị Nga, nhân viên Cty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh, chuyển nhượng cho bà thửa đất trồng rừng được Cty giao tại hợp đồng kinh tế số 54/ HĐKT về việc Khoán đất – Trồng – Chăm sóc – Bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn với diện tích 8,5 ha tại lô 6 + 7A+ 8A tại khu vực 389A thuộc đia phận xã Kỳ Liên.

Thời hạn kết thúc hợp đồng này là 40 năm tính từ thời điểm ký 1/2005.

Theo như đơn khiếu nại của gia đình bà Phượng gửi đến các cơ quan chức năng, để đầu tư vào việc cải tạo đất và thực hiện việc trồng rừng theo hợp đồng “hộ gia đình tự bỏ vốn đầu tư” thì gia đình bà đã thế chấp tài sản, vay vốn ngân hàng nhiều tỉ đồng để đầu tư.

Từ năm 2005 gia đình bà đã bắt đầu cải tạo đất và trồng cây dưới sự giám sát kỹ thuật của Cty Nông lâm sản.

Gia đình bà đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục hộ dân xã Kỳ Liên trong một thời gian dài, bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc để trồng và chăm sóc mới có được khu rừng xanh tốt. Đã được chính quyền địa phương và tỉnh ghi nhận thông qua việc được Đài truyền hình tỉnh nêu gương là hộ trồng rừng giỏi của huyện nhà.

Ngày 08/4/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 1195/QĐ – UBND về việc thu hồi đất, giao đất.

Cụ thể, quyết định thu hồi 83.886,2m2 đất tại khu vực núi Đá Mài, xã Kỳ Liên (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) của Cty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh (Trùng với diện tích đất của bà Phượng – PV) và giao toàn bộ diện tích đất thu hồi trên cho Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng quản lý để cho Cty CP Việt Gia – Song Hui thuê lại đất để khai thác đá xây dựng.

Sau khi tiếp nhận được quyết định của UBND tỉnh, bà Phượng đã đến gặp, làm việc với đại diện Cty Nông lâm sản Hà Tĩnh, đại diện UBND huyện Kỳ Anh, Cty Việt Gia – Song Hui tại trụ sở Cty Nông lâm sản.

Tuy nhiên, theo như bà Phượng cho biết, bên phía đơn vị có trách nhiệm là Việt Gia – Song Hui không đưa ra một thỏa thuận gì và cũng không có biên bản ghi lại nội dung cuộc họp này.

Sau đó, bà Phượng có làm đơn yêu cầu Cty Nông lâm sản thực hiện việc đền bù những thiệt hại khi gia đình bà bị thu hồi đất khi chưa đến hạn thanh lý hợp đồng giữa bà với Cty này nhưng không được Cty này giải quyết.

Kể từ năm 2011 đến thời điểm hiện tại, gia đình bà Phượng vẫn canh tác bình thường, cây cối sinh trưởng tốt nhưng gia đình bà vẫn không hề nhận được bất kỳ một phương án đền bù nào từ Cty Việt Gia – Song Hui và không hề có văn bản nào về việc thanh lý hợp đồng đã ký giữa bà và Cty Nông lâm sản.

Tuy nhiên, sáng ngày 10/10/2013, tại khu vực đất rừng của gia đình bà Phượng canh tác xuất hiện nhiều người lạ mặt kèm theo dụng cụ, xe cơ giới xông vào khu vực đất rừng thuộc sự quản lý của gia đình bà Phượng chặt phá cây cối, san ủi đất.

Lạ hơn, theo gia đình bà Phượng cho biết tại thời điểm đó có lực lượng Công an huyện với lý do “bảo vệ cho đơn vị thi công” đã ngăn cản không cho gia đình bà vào khu vực đất rừng của mình.

Hiện tại, tại khu vực đất rừng do gia đình bà Phượng thuê lại của Cty Nông lâm sản để trồng cây theo hợp đồng kinh tế đã được ký kết giữa 2 bên, tuy nhiên việc Công ty Việt Gia – Song Hui tự ý vào khu vực này chặt phá cây, san ủi mà chưa đi đến phương án hỗ trợ đền bù cho gia đình bà Phượng liệu đã đúng chưa?

Phải trả lời dân theo quy định

Theo như Quyết định số 1195/QĐ – UBND về việc thu hồi đất giao đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Lê Đình Sơn ký ngày 8/4/2011 thì việc bàn giao lại khu vực đất rừng của hộ gia đình bà Phượng cho Cty Việt Gia – Song Hui sau khi đã thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Nguyễn Việt Đức – Phó Chủ tịch Hội đồng BT-TH-TĐC huyện Kỳ Anh cho biết: Cúng tôi đã 3 lần phát giấy thông báo mời làm việc gửi về tận nhà bà Phượng nhưng mà không thấy bà phượng hợp tác, trước đó chúng tôi cũng tiến hành họp với các bên liên quan như Công ty Nông lâm sản Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh, và gia đình bà Phượng. Tuy nhiên, về phía gia đình bà Phượng vẫn chưa đồng ý với số tiền áp giá mà của hội đồng áp giá đền bù GPMB huyện đưa ra.

Lý giải về chuyện gia đình bà Phượng phản ánh việc công an không cho gia đình bà vào khu vực mà gia đình bà trồng cây ông Đức nói, lực lượng công an chỉ làm nhiệm vụ “bảo vệ thi công” chứ không có gì khác?

Sau khi nhận được phản ánh của bà Phượng, ngày 17/10/2013, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà Nước đã có công văn số 4240/TDTW gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng, xem xét giải quyết theo thẩm quyền trả lời công dân theo luật định.

(Còn tiếp)

Hà Tuấn Vũ

Tầm Nhìn

  Từ khóa: rừng , Tiền đền bù

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP