Hương Sơn

Hà Tĩnh: Chủ tịch xã tự ý bán đất ruộng cho nhà máy gạch nhận “trái đắng”

Ngày 4/8, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã ký văn bản số 622/UBND-TNMT về việc xử lý tình trạng đào múc đất ruộng trái quy định xảy ra ở xã Sơn Trà đồng thời đề nghị kỷ luật những cán bộ xã để xảy ra tình trạng trên.

Dùng Nghị quyết của HĐND để làm càn!

Lợi dụng tình trạng nhà máy gạch trên địa bàn đang thiếu nguyên liệu để sản xuất gạch UBND xã Sơn Trà (đứng đầu là ông Lê Văn Bằng- chủ tịch xã) đã lập dự án cải tạo hồ nước nhằm khai thác hàng chục ngàn m3 đất đem bán; Và “ bảo bối” để cho vị chủ tịch xã này “dựa lựng” là Nghị quyết của HĐND xã.

 Tình trạng khai thác đất trái phép tại đồng Bàu Cốc, trước mặt UBND xã

Tuy nhiên, khi nghị quyết chưa được các cơ quan chức năng cho phép thì chính quyền xã này đã bán đi hàng ngàn m3 đất cho Xí nghiệp gạch Tuynel Sơn Bình và người dân vùng phụ cận.

Địa điểm mà chính quyền xã Sơn Trà xúc đi hàng ngàn m3 đất đi bán thuộc cách đồng Bàu Cốc, ở thôn 2, ngay trước mặt UBND xã.

Theo người dân nơi đây, việc lấy đất tại cánh đồng Bàu Cốc ở xã này diễn ra cách đây chưa đầy 1 tháng. Thời điểm xã bán đất cánh đồng này rầm rộ như một công trường, hàng ngày có tới 4-5 chiếc máy múc hoạt động hết công suất làm từ sáng tới tối. Đội ngũ xe tải chở đất đem vào nhà máy gạch ở xã Sơn Bình và bán cho người dân chạy thành đoàn dài rất nhộn nhịp.

“Nếu gọi cải tạo Bàu Cốc thì không đúng, mà đó là con mương nhỏ trước đây chồng bà khi đó là bí thư đoàn, cùng thanh niên địa phương khơi thông để dẫn nước tưới cho đồng lúa. Họ (chính quyền-PV) đã vẽ lại cong queo để lấy đất chứ có thẳng như con mương cũ đâu. Ruộng thì nhỏ xíu mà mương nước thì làm cái to đùng, các chú thấy có vô lý không….?”, bà Nguyễn Thị Thanh nói về việc chính quyền xã lợi dụng cải tạo hồ để bán đất.

Việc khai thác đất, cải tạo hồ bàu Cốc đang diễn ra ở xã Sơn Trà khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt phương án cải tạo là hành vi phạm pháp, hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất, tạo vùng trũng dẫn đến việc canh tác nông nghiệp không đồng bộ, ảnh hướng đến sản xuất, làm ô nhiễm môi trường…

Sẽ xử lý nghiêm!

Ông Lê Văn Bằng-CT UBND xã Sơn Trà

Ông Võ Văn Phúc- Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, để xẩy ra tình trạng khai thác đất ở Sơn Trà, chủ tịch huyện yêu cầu chính quyền xã này thực hiện nghiêm túc.

Trước mắt với việc ra yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng đào múc, vận chuyển đất trái quy định tại khu Bàu Cóc; kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên đất đai, đề xuất UBND huyện xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm báo cáo huyện trước ngày 10/8.

Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng vì lợi ích riêng mà chủ tịch UBND xã Sơn Trà đang dùng Nghi quyết HĐND xã, vượt quyền cho Doanh nghiệp khai thác hàng nghìn m3 đất trái phép thu lợi…?.

Trần Hoàn – Lê Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP