Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Chỉ huy trưởng công trường kiêm cán bộ kỹ thuật dự án hàng chục tỉ là thợ sửa nước

Một công trình giao thông lâm nghiệp được đầu tư hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhưng lại được nhà thầu thi công cẩu thả, theo kiều “năm không”. Điều đáng nói hơn, khi được các phóng viên báo chí đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến công trình, chủ đầu tư lại kiên quyết “giữ bí mật”. Đó là những gì đang diễn ra tại dự án “Xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, tỉnh Hà Tĩnh”.

Từ những biểu hiện “năm không” tại hiện trường thi công 

Nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu thi công cẩu thả, bất thường tại một công trình xây dựng đường lâm nghiệp trên địa bàn, chiều ngày 15/3/ 2015, PV Báo Tầm nhìn đã có mặt tại xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Cùng đi thực tế hiện trường với PV là ông  Võ Kim Dự, phó chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc.

Tại hiện trường, những gì mà chúng tôi “mắt thấy, tai nghe” là một công trình đang được thi công dang dở. Toàn bộ đất, đá đã được nhà thầu cho ủi, đắp thành đống ngay trên nền đường. Mặc dù đã được san ủi nhưng nền đường nhiều chỗ được đắp bằng đá và rễ cây.

Anh Thành cho biết là “không có ai là cán bộ tư vấn giám sát ở đây cả”. Còn sổ nhật ký thi công công trình thì “anh Tâm cầm về rồi, khi nào anh ấy vào sẽ ghi” và “anh Tâm đã về nhà 6 ngày rồi”. Nghĩa là trong 6 ngày “và có thể nhiều hơn” nhật kí thi công tại công trình này hoàn toàn không được ghi chép.

Điều đáng nói, mặc dù chúng tôi đến công nhân, máy móc đang rất tích cực thi công nhưng trên toàn bộ công trình không hề có bất kỳ một biển báo nào, kể cả biển báo về an toàn lao động…

Chúng tôi tìm gặp một công nhân đang điều khiển máy xúc ép lề đường để hỏi về những người có trách nhiệm tại công trường.

Anh này chạy đi và sau đó có một người xuất hiện, tự giới thiệu tên là Bùi Minh Thành, chỉ huy trưởng công trường kiêm cán bộ kỹ thuật. Nhưng sau một lúc chất vấn người này thừa nhận chỉ là thợ nước!?

Khi chúng tôi hỏi cán bộ tư vấn, giám sát, anh Thành cho biết là “không có ai là cán bộ tư vấn giám sát ở đây cả”. Còn sổ nhật ký thi công công trình thì “anh Tâm cầm về rồi, khi nào anh ấy vào sẽ ghi” và “anh Tâm đã về nhà 6 ngày rồi”. Nghĩa là trong 6 ngày “và có thể nhiều hơn” nhật kí thi công tại công trình này hoàn toàn không được ghi chép.

Người này giới thiệu tên là Bùi Minh Thành, chỉ huy trưởng công trường kiêm cán bộ kỹ thuật. Nhưng sau một lúc chất vấn người này thừa nhận chỉ là thợ nước của Cty Quốc Hưng!?

Trước những bất thường, cẩu thả tại công trường như vậy, chúng tôi  đi sâu tìm hiểu và được biết, đây chính là công hiện trường của gói thầu “Xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước các tuyến số 4, 5 huyện Cẩm Xuyên và tuyến số 2 huyện Hương Khê” thuộc dự án “Xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, tỉnhnh Hà Tĩnh” (giai đoạn I).

Gói thầu này do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản quản lí.  Nhà thầu thi công là liên doanh Công ty Cổ phần xây dựng Quốc Hưng và Công ty Cổ phần xây dựng Khải Hoàn. Đơn vi tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần xây lắp và xử lí nền móng Hà Tĩnh.

Giá trị gói thầu là 18,36  tỷ đồng và đây là nguồn vốn ngân sách.

Đến sự kiên quyết “giữ bí mật” của chủ đầu tư 

Để làm rõ hơn các nội dung liên quan đến gói thầu, sáng ngày 16/3/2015, chúng tôi đã buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh).

Ông Nguyên Khoa Thanh, Phó trưởng ban, BQL các dự án XDCB ngành NN và PTNN, trực thuộc Sở NN Hà Tĩnh: “Các anh muốn xem hồ sơ thì từ từ. Nhiều lắm như thế này”.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Hành cho biết, ông đã giao cho ông Nguyễn Khoa Thanh, Phó trưởng ban trực tiếp quản lí dự án này nên “để cụ thể và chính xác, tôi sẽ giới thiệu các anh đến làm việc với anh Thanh”. Đồng thời, tại thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Hành đã gọi điện chỉ đạo ông Thanh “chiều nay chú làm việc với các anh ở báo và cung cấp hồ sơ các gói thầu đường lâm nghiệp cho các anh ấy nhé”.

Mặc dù vậy, nhưng tại buổi làm việc với PV trong chiều ngày 16/3/2015, sau khi “rào đón” rất cẩn thận, ông Nguyễn KhoaThanh đã từ chối cung cấp hồ sơ cho PV với lí do “tôi phải chờ xin ý kiến của anh Hành đã”. Còn máy điện thoại của ông Hành thì luôn ở trong tình trạng “không thể liên lạc được”.

Không đồng tình trước việc làm kiểu né tránh, “à ơi” của ông Phó trưởng ban, PV đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Đặng Ngọc Sơn – GĐ Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, đại diện cao nhất của chủ đầu tư để đề nghị được cung cấp hồ sơ. Ông Giám đốc Sở đã gọi điện cho ông Thanh nhưng ông này vẫn “bất tuân thượng lệnh”, không cung cấp và hẹn “tôi sẽ có trách nhiệm liên lạc với các anh”.

Lâu nay dư luận đã nhiều lần lên tiếng về những khuất tất trong đấu thầu các dự án tại Ban dự án thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh như hiện tượng găm thầu, thông thầu, “sân sau”, “gà nhà”…

Với riêng dự án xây dựng đường lâm nghiệp, dư luận càng không thể không quan tâm đến những dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu, năng lực của nhà thầu, trong việc buông lỏng quản lí của chủ đầu tư và đặc biệt là sự kiên quyết “bảo vệ bí mật” của ông Phó trưởng ban Nguyễn Khoa Thanh.

Cả tuyến đường dài hàng km nhưng không hề có bất kỳ một biển báo nào, kể cả biển báo về an toàn lao động…
Mặc dù đã được san ủi nhưng nền đường nhiều chỗ được đắp bằng đá và rễ cây.
Toàn bộ đất, đá đã được nhà thầu cho ủi, đắp thành đống ngay trên nền đường.

Báo Tầm nhìn sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này!

Long Đậu – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP