Xã hội

Hà Tĩnh: Chấn chỉnh những tồn tại ở tổ chức hội và quỹ xã hội

Quá trình thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật và điều lệ của hội, quỹ xã hội trong thời kỳ 2021 - 2023, đến 25/12/2023, các hội, quỹ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trưởng đoàn đã ban hành kết luận và kiến nghị tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế, có văn bản gửi về cơ quan ban hành kiểm tra theo quy định.

Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam tiếp nhận nguồn hỗ trợ. Ảnh: Minh Hà/TCCT


Tại Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam, là đơn vị được thành lập theo Quyết định số 1776/QĐ - UBND ngày 18/6/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trong kỳ kiểm tra, quỹ đã chấp hành, tuân thủ cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của quỹ và điều lệ quỹ. Quỹ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo tôn chỉ mục đích là kêu gọi tài trợ của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có thư ngỏ gửi tới một số doanh nghiệp, cơ quan để ủng hộ quỹ.

Việc thực hiện quy trình thay đổi thành viên hội đồng quản lý quỹ; báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính cũng như công tác khen thưởng, kỷ luật được đơn vị chấp hành tốt. Đáng chú ý, trong kỳ kiểm tra, quỹ không có đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Quá trình hoạt động, quỹ còn một số tồn tại, hạn chế theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ quy định: “Ban Kiểm soát quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ quyết định thành lập theo nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ”.

Do đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam tập trung khắc phục; trong đó chú trọng thực hiện việc xem xét sửa đổi, bổ sung điều lệ, theo hướng cập nhật các quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP (xác định rõ tại điều lệ loại hình hoạt động là quỹ xã hội, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục); tiếp tục thực hiện tốt việc công khai các khoản đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước trên phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo theo quy định.

Tại Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, đoàn kiểm tra nhận thấy đơn vị đã chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của hiệp hội và điều lệ; triển khai các nhiệm vụ đảm bảo các nguyên tắc, quy định trong quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động; đã bám sát chỉ đạo, định hướng của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Về chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật được thực hiện đầy đủ. Việc lập, lưu trữ sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính; kỷ luật, giải quyết KNTC đảm bảo, không có cán bộ và hội viên bị xử lý kỷ luật.

Đoàn còn chỉ ra một số vấn đề cần khắc phục, đó là quan tâm đến việc tập hợp, thu hút, vận động, kếp nạp hội viên để nâng cao vai trò, vị thế và đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của hội trong tình hình mới; thực hiện việc cung cấp báo cáo nội dung hoạt động theo đề cương quy định; còn để xảy ra một số hội viên còn chưa thực hiện việc đóng hội phí đúng mức theo quy định của điều lệ nên cần chấn chỉnh thực hiện việc thu hội phí hội viên, trích nộp và sử dụng hội phí đúng theo quy định; chú trọng hơn trong công tác khen thưởng và hồ sơ khen thưởng.

Tại Hội Người cao tuổi, đoàn kiểm tra Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật và điều lệ của hội. Quá trình kiểm tra, đoàn đã làm việc với Phó Chủ tịch Hội và các cá nhân có liên quan, tiến hành kiểm tra, xác minh trực tiếp các nội dung. Qua đó nhận thấy, Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Tĩnh đã chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của hội và điều lệ hội.

Ban Chấp hành Hội đã triển khai các nhiệm vụ đảm bảo các nguyên tắc, quy định trong quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động; bám sát chỉ đạo, định hướng của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Qua theo dõi, quản lý Nhà nước về hoạt động hội nói chung cho thấy, hội chấp hành tốt sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật. Công tác khen thưởng được lãnh đạo hội quan tâm thực hiện; không có cán bộ và hội viên bị xử lý kỷ luật; trong thời kỳ kiểm tra không có KNTC liên quan đến hoạt động hội.

Trong quá trình hoạt động, qua kiểm tra tại thời kỳ 2021 - 2023, đoàn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đó là Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh áp dụng điều lệ của Trung ương Hội, tuy nhiên chưa ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động riêng của hội cấp tỉnh để cụ thể hóa hoặc điều chỉnh một số nội dung phù hợp với thực tiễn tỉnh Hà Tĩnh; cần chú trọng xem xét quy định cụ thể hơn về việc kết nạp hội viên đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên.

Đối với Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, đã chấp hành, tuân thủ cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của quỹ và điều lệ quỹ.

Trong kỳ kiểm tra, quỹ không có đơn thư KNTC liên quan đến tổ chức và hoạt động. Qua theo dõi, Sở Nội vụ cũng chưa nhận được đơn, thư của tổ chức, cá nhân phản ánh, tố cáo các nội dung liên quan đến hoạt động của quỹ.

Về một số tồn tại, hạn chế, đoàn kiểm tra đề nghị Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hà Tĩnh tập trung khắc phục, trong đó cần chú trọng thực hiện hồ sơ, thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ theo nhiệm kỳ để đảm bảo Hội đồng quản lý hoạt động đúng quy định. Đảm bảo hoạt động của quỹ tách biệt, độc lập so với hội, đặc biệt là về tài chính.

Chú trọng xây dựng, ban hành kế hoạch hoạt động hàng năm để đảm bảo việc tổ chức, hoạt động khoa học, hiệu quả. Cùng với đó, rà soát, xây dựng lại điều lệ quỹ, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận để đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: Báo Thanh Tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP