Tin Hà Tĩnh

Sau nhiều năm sáp nhập, các trụ sở tiền tỷ ở Hà Tĩnh vẫn bị bỏ hoang

Sau nhiều năm sáp nhập, hàng loạt trụ sở tiền tỷ ở Hà Tĩnh vẫn bị bỏ hoang, nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu năm 2020, thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 – 2020, các xã Thạch Lâm, Thạch Hương, Thạch Tân của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) sáp nhập thành xã Tân Hương Lâm. Từ đó, trụ sở, trạm xá của xã Thạch Lâm, Thạch Hương bị bỏ hoang.

Đáng nói, hội trường và dãy nhà làm việc trị giá hơn 8 tỷ đồng của xã Thạch Hương vừa hoàn thành đã bị bỏ ngỏ, hoang phế cho đến nay.

Các dãy nhà đều được lát gạch sạch sẽ, khuôn viên thoáng rộng, khang trang, tuy nhiên sau nhiều năm bị bỏ hoang nay nhếch nhác, mốc meo, cây cối mọc um tùm.

Theo ghi nhận của PV VTC News, cơ sở vật chất tại dãy nhà làm việc của trụ sở UBND xã Thạch Hương (cũ) nay đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm bỏ không.

Trụ sở khang trang vừa xây xong đã bỏ hoang rất lãng phí.

Những tờ giấy khen bị bỏ quên trên tường trụ sở cũ.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết, hiện trụ sở Thạch Lâm (cũ) đang giao cho thôn một phần để làm nhà văn hóa, còn dãy nhà làm việc hiện vẫn bị bỏ hoang, nay đã xuống cấp. Còn trụ sở xã Thạch Hương hiện vẫn đang đóng cửa.

“Nhiều đơn vị đã từng liên hệ để thuê lại cơ sở vật chất, tuy nhiên do thủ tục, thẩm quyền thuộc về tỉnh nên địa phương vẫn chưa có phương án cụ thể”, lãnh đạo UBND xã Tân Lâm Hương thông tin thêm.

Cách trụ sở xã Thạch Hương (cũ) khoảng 3km là trụ sở UBND xã Thạch Lâm (cũ), do bị bỏ hoang từ lâu nên hầu như cơ sở vật chất nơi đây đã hư hỏng hoàn toàn.

Nhiều giấy tờ, tài liệu bị bỏ lại sau khi UBND xã dời đến nơi mới.

Rác thải chất thành từng đống ngay tại căn phòng từng là nơi làm việc của ủy ban xã.


Những hạng mục, đồ dùng bằng gỗ đã hư hại hoàn toàn.

Trụ sở khang trang trở nên nhếch nhác sau nhiều năm bị bỏ hoang.

Cùng chung số phận với những công trình tiền tỷ nói trên, trụ sở UBND xã Cẩm Huy (nay sáp nhập với thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng đang trong tình trạng phơi nắng, phơi sương.

Theo ghi nhận của PV, dãy nhà 3 tầng đồ sộ được xây dựng từ năm 2008 và hội trường xây năm 2014 nay đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

Nhiều phần cửa gỗ, cửa kính bị đập phá, rơi rớt vô cùng nhếch nhác.

Cơ sở vật chất khá hiện đại tuy nhiên công trình này vẫn bị bỏ ngỏ, nằm mục nát.

Trả lời VTC News, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên Nguyễn Như Quỳnh cho biết, sau nhiều năm bỏ hoang, trụ sở UBND xã Cẩm Huy (cũ) được nhiều đơn vị đề xuất xin được mở phòng khám tuy nhiên không đúng quy hoạch vì quá xa trung tâm thị trấn.

“Vào thời điểm dịch COVID-19, một phần của trụ sở được chọn làm nơi cách ly cho người bệnh, từ đó đến nay tiếp tục bị bỏ hoang. Tuy nhiên, tòa nhà làm việc nay đã hết khấu hao do xây dựng quá lâu”, ông Nguyễn Như Quỳnh chia sẻ thêm.

Theo thống kê, tại Hà Tĩnh, giai đoạn 2019-2020, tỉnh tiến hành sáp nhập và giảm từ 262 xã xuống còn 216 xã. Từ đó có 46 trụ sở xã dôi dư, chưa có phương án sử dụng, nhiều trụ sở vừa được xây, sửa chữa với số tiền hàng tỷ đồng.

Tác giả: Trọng Tùng

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP