Kinh tế

Hà Tĩnh: Cần có biện pháp tăng cường quản lý và khai thác nhựa thông

Trong những năm qua, rừng thông trên địa bàn Hà Tĩnh đã góp phần tích cực vào công cuộc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải tạo đất và tạo nguồn nước góp phần ổn định hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Trong những năm qua, rừng thông trên địa bàn Hà Tĩnh đã góp phần tích cực vào công cuộc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải tạo đất và tạo nguồn nước góp phần ổn định hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Thông qua việc khai thác nhựa, thông đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm hộ gia đình, hàng nghìn lao động địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác và tận thu nhựa thông trong thời gian qua đã bộc lộ yêu kém, bất cập trong công tác quản lý. Hồng Lĩnh là một ví dụ:

Theo dư luận của nhân dân, phóng viên có mặt tại rừng phòng hộ Hồng Lĩnh để khảo sát và nắm tình hình thực tế việc khai thác nhựa thông của các hộ gia đình và cá nhân ở đây. Thực tế chỉ ra rằng, nơi đây đã xẩy ra tình trạng nhiều hộ gia đình và cá nhân khai thác nhựa thông không theo đúng các quy trình kỹ thuật, khai thác triệt để nhựa thông ở tất cả các loại rừng, các cấp tuổi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây thông. Đặc biệt thông trong rừng phòng hộ đã bị khai thác quá mức, kéo dài, làm cho cây còi cọc thậm chí bị chết, làm mất khả năng phòng hộ của rừng và kéo theo nhiều hệ lụy đáng lo ngại khác.Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh hợp đồng với các hộ dân khai thác nhựa thông trên địa bàn chỉ là hợp đồng kinh tế “Về việc khai thác thu mua nhựa thông” mà không đề cập đến trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn sự phát triển của cây thông. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều hộ sau khi khai thác nhựa đã bán cho các chủ thu mua trôi nổi trên thị trường trong và ngoài tỉnh vẫn thường xẩy ra. Chính ông Hồ Sỹ Quát – Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã thừa nhận việc này khi làm việc với phóng viên.


Hợp đồng kinh tế giữa Ban Quản lý với hộ dân chỉ có điều khoản khai thác, thu mua nhựa mà không có sự ràng buộc về trách nhiệm giữ gìn sự phát triền của cây thông.


Để phát triển bền vững diện tích rừng thông hiện có trên địa bàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo chức năng rừng phòng hộ đầu nguồn, thiết nghĩ UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về khai thác, thu mua và chế biến nhựa thông, đặc biệt là khai thác nhựa thông trong rừng phòng hộ. Mặt khác cần tăng cường cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, giúp chính quyền địa phương và Ban quản lý rừng phòng hộ thực hiện tốt việc khai thác và quản lý nhựa thông. Cần có các biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cố tình làm trái quy định của pháp luật trong lĩnh vự quản lý, khai thác và bảo vệ rừng. Về phần mình, Ban Quản ký rừng phòng hộ Hồng Lĩnh cần phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra giám sát các chủ rừng và người dân khai thác nhựa thông, đặc biệt là nhựa thông trong rừng phòng hộ.


Quốc Cường

Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP