Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Cận cảnh công trình hơn 1.000 tỷ đồng xuống cấp nghiêm trọng

Mặc dù mới đưa vào vận hành, khai thác sử dụng hơn 1 năm nay nhưng công trình Đập dâng Lạc Tiến có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng đã có biểu hiện xuống cấp, bộc lộ nhiều sai phạm.

Hạng mục công trình Đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Cty Nga Sơn (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn) và Cty Hòa Hiệp. Công trình này là chuỗi hạng mục quan trọng thuộc hệ thống Dự án cấp nước KKT Vũng Áng (tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ), được khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 2/2015.

Thế nhưng công trình này đã có biểu hiện xuống cấp, bộc lộ nhiều sai phạm.

Hạng mục công trình Đập dâng Lạc Tiến đang bị xuống cấp nghiêm trọng
Hạng mục công trình Đập dâng Lạc Tiến đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại công trình này, PV ghi nhận phía mặt ngoài thân đập trong quá trình đổ ván khuôn đầm nén bị rỗ, lòi hẳn từng mảng hốc, nham nhở. Mặt sàn đập cũng đã bị rỗ, xuất hiện nhiều vết chắp vá, thậm chí lòi cả sắt thép.

Ở nhiều vị trí mái của thân đập đã bị xói mòn khiến lớp đá lát mái bị sập, hư hỏng nặng. Nhiều gờ chắn bánh đã rời khỏi vị trí, trôi xuống thân đập và dường như không hề có thép để tạo độ kết dính với nền bê tông.

Trên hệ thống cột trụ bị tách, đường nứt xuất hiện nhiều. Đặc biệt, nhiều thân trụ xuất hiện rất nhiều mấu sắt chờ trồi lên mặt sàn. Một số đường nút từ sàn không trùng với đường nứt cột trụ như theo tính toán tách trụ.

Đây là hạng mục nằm trong Dự án cấp nước KKT Vũng Áng vừa bị Thanh tra Chính phủ vạch ra một loạt sai phạm.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng: Trình tự, thủ tục chọn chủ đầu tư dự án không tuân thủ theo quy định (trước khi Thủ tướng có văn bản chỉ đạo), thể hiện sự “tiền trảm, hậu tấu” nóng vội, chủ quan và duy ý chí.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không chuyên ngành, chưa có kinh nghiệm trong khi dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, có tính chất đa mục tiêu, gồm nhiều hạng mục phức tạp, thi công trên địa bàn trải rộng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, thời tiết khắc nghiệt.

Gần đây nhất, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ làm rõ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) từ 1.850 tỷ đồng lên 4.400 tỷ đồng và việc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại tại hạng mục Đập dâng Lạc Tiến:

Nhiều vị trí trên hạng mục công trình này bị xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều vị trí trên hạng mục công trình này bị xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều vị trí dầm, chân đập lòi cả thép ra ngoài như thế này
Nhiều vị trí dầm, chân đập lòi cả thép ra ngoài như thế này
Hệ thống gờ chắn bánh thi công cẩu thả: thiết kế thép kết dính một đường đổ gờ chắn bánh một nẻo, thậm chí nhiều gờ chắn bánh đã bị trôi xuống thân đập
Hệ thống gờ chắn bánh thi công cẩu thả: thiết kế thép kết dính một đường đổ gờ chắn bánh một nẻo, thậm chí nhiều gờ chắn bánh đã bị trôi xuống thân đập
Hệ thống đá lát mái bị sụp, hư hỏng nặng
Hệ thống đá lát mái bị sụp, hư hỏng nặng

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP