Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Các hồ, đập xả lũ “đón” bão Haiyan

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp chủ động đối phó với bão Haiyan. Biện pháp an toàn cho hồ chứa và vùng hạ du rất được chú trọng. Từ 8/10, các đơn vị quản lý các hồ, đập lớn đã thực hiện điều tiết xả lũ để “đón” lũ.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 345 hồ, đập thủy lợi và 2 hồ thủy điện. Từ kinh nghiệm nhiều năm trước, đặc biệt là từ đợt lũ lịch sử 2010 để lại nhiều hậu quả tang thương do xả lũ dồn dập, đã khiến các đơn vị quản lý cẩn trọng hơn trong phương án điều tiết.Theo báo cáo của Công ty Nam Thủy lợi Hà Tĩnh, hiện nay mực nước tại hồ Kẻ Gỗ đang ở cao trình 30,5. Thực hiện công điện số 31/CĐ-UBND ngày 08/11/2013 của UBND tỉnh về việc chủ động đối phó với siêu bão HaiYan, theo đó hồ Kẻ Gỗ phải đảm bảo mức cao trình 29, hoàn thành trước 16 giờ ngày 10/11. Để bảo vệ hồ, Công ty đã triển khai mở xả tràn bắt đầu từ 19 giờ ngày 8/11 với lưu lượng 215 m3/giây và đến sáng ngày 9/11 tăng lưu lượng lên 315m3/giây, đến 12 giờ trưa 9/11 đã tăng lên 365 m3/giây.


UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Nam Thủy lợi Hà Tĩnh theo dõi diễn biến tình hình thực tế lượng mưa, thủy triều và ngập lụt ở vùng hạ du. Đặc biệt, cần lưu ý vấn đề điều tiết liên hồ Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên phù hợp để vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hồ, vừa hạn chế ngập lụt tại các địa phương. Với phương án xả tràn ở hồ Bộc Nguyên là xả lũ tự do, cần điều tiết xả tràn lũ hồ Kẻ Gỗ một cách hợp lý; tổ chức trực 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo diễn biến cho Ban chỉ huy PCLB tỉnh.


Người dân được sơ tán đến nơi an toàn để tránh bão


Kịch bản điều tiết xả lũ “đón” lũ đã được Công ty Nam Thủy lợi Hà Tĩnh thực hiện, thay vì xả lũ 1 lần như trước đây, Công ty chủ động xả đón lũ và đóng tràn trước khi mưa lũ xảy ra, góp phần giảm thiểu tình hình ngập lụt ở hạ du. Ngày 8/11, mực nước Kẻ Gỗ đạt 30,8m (quy trình 31,5m); sông Rác 21,38m (quy trình 22,2m); Tàu Voi 14,65 m (15,5m) và Kim Sơn 95,15m. Như vậy, các chỉ số này đang ở ngưỡng an toàn so với quy trình điều tiết các hồ chứa vào trước 15/11 do Bộ NN&PTNT quy định.


Để đảm bảo an toàn công trình, đủ nước, giảm thiểu ngập lụt vùng hạ du trong mưa bão, Công ty Nam Thủy lợi Hà Tĩnh đưa ra phương án đưa mực nước hồ Kẻ Gỗ trước khi bão vào về mức 29m. Theo đó, tăng lưu lượng xả tràn từ 120 m3/s lên 365 m3/s. Đến trưa 10/11, cao trình của hồ sẽ đạt mực nước như kế hoạch. Trong điều kiện điều tiết liên hồ, khi mưa lũ diễn ra, Kẻ Gỗ sẽ dừng xả, ưu tiên cho tràn tự do Bộc Nguyên.


Tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô – một trong những công trình PCLB trọng điểm của tỉnh, đến thời điểm này cũng đã hoàn thành các phương án phòng lũ cho hệ thống Nhà máy cũng như vùng hạ du. Những ngày qua, nhà máy đã chủ động điều tiết mực nước từ cao trình 64,8m về đáy tràn 57m, mở tự do 3 cánh cửa van cung để đảm bảo đưa nước về thấp nhất. Nếu mưa lớn xảy ra, tăng lưu lượng nước về, vùng hạ du sẽ được cảnh báo sớm để di dời dân.


THUẬN ĐỨC – PHI LONG

PhunuOnline

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP