Kinh tế

Hà Tĩnh: Cá mú, cá bơn gặp ‘trục trặc’ đầu ra

Dự án nuôi cá mú, cá bơn chất lượng cao giai đoạn 2015 – 2020, được triển khai tại xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, do Công ty Cổ phần Sản xuất và nuôi trồng thuỷ sản Hoàng Dương làm chủ đầu tư; tại xã Thạch Lạc và xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Như Nam làm chủ đầu tư và tại xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, do Hợp tác xã Nuôi trồng thuỷ sản và kinh doanh tổng hợp Việt Hải làm chủ đầu tư. Tổng diện tích ao nuôi của các doanh nghiệp đạt trên 21 ha. Tổng vốn đầu tư gần 118 tỷ đồng.

Chiều 6/11, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án nuôi cá mú, cá bơn chất lượng cao tại các xã Thạch Lạc, Thạch Trị, huyện Thạch Hà và xã Cẩm Hoà, huyện Cẩm Xuyên. Cùng đi có đại diện một số sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Lộc Hà.

hatinh24h
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tại các hồ nuôi cá mú, cá bơn.

Đến thời điểm này, cả 3 mô hình đã có trên 210.000 con cá giống được thả nuôi; trừ số cá giống bị hao hụt, còn lại gần 175.000 con. Điều đáng ghi nhận là cá mú dễ thích nghi với điều kiện sống và phát triển nhanh.

Hiện tại, bình quân mỗi con cá mú được thả nuôi đợt đầu đã đạt gần 1 kg…. Tổng sản lượng cá thương phẩm hiện đạt 130 tấn. Khó khăn hiện nay đó là vẫn còn một số vướng mắc giữa chủ đầu tư với đối tác trong thanh quyết toán, trong hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục nhập cá giống; quy trình công nghệ nuôi và các loại thuốc sử dụng trong quá trình nuôi; vấn đề cung ứng nguồn giống vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Cá đã đến kỳ thu hoạch, nhưng đối tác chưa thu mua.

Đặc biệt, hiện nay, cá thương phẩm đã đến thời kỳ thu hoạch, nhưng phía đối tác chưa thực hiện đúng cam kết thu mua kịp thời, dẫn tới làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư mong muốn đối tác là Công ty Finetone, Hồng Kông cam kết thời điểm xuất bán thu mua cá và thống nhất về giá cả, để doanh nghiệp chủ động sản xuất. Trong trường hợp Công ty Finetone không đáp ứng được yêu cầu nêu thì phải tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Đại diện Công ty Finetone, Hồng Kông tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục tuân thủ nghiêm quy trình, kỹ thuật sản xuất; tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo để mở rộng quy mô.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, chủ đầu tư và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Finetone cùng thống nhất các gói dịch vụ để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc; chủ động chuyển giao quy trình công nghệ, con giống.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Finetone thực hiện theo đúng ký kết.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Finetone tiếp tục hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho các doanh nghiệp; đồng thời tìm kiếm nguồn cung con giống tốt với giá thấp hơn, thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, tổ chức thu mua hết số lượng cá thương phẩm cho doanh nghiệp theo đúng thời gian và giá cả đã ký kết.

Về lâu dài, Công ty Finetone cần có trách nhiệm đảm bảo thị trường đầu ra bền vững cho sản phẩm cá mú, cá bơn.

Tiến Thành / HTTV

  Từ khóa: trục trặc , cá bơn , Cá Mú , Đầu ra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP