Lộc Hà

Hà Tĩnh: Bộc lộ nhiều yếu kém tại dự án xây dựng trường học hàng chục tỷ

Được đầu tư với tổng số vốn hơn 35 tỷ đồng, nhưng nhiều vị trí tại các dầm chịu lực ngang, dọc đã bị bong, rộ vá víu nham nhở. Thực trạng đang xảy ra tại công trình thi công 2 nhà học trường THPT Nguyễn Đổng Chi.

Công trình xây dựng trường học được chia thành 3 hạng mục, hạng mục 1 gồm 2 dãy nhà (một dãy 2 tầng 6 phòng học, một dãy nhà 3 tầng 6 phòng học) hạng mục 2 là xây dựng hàng rào mở rộng, hạng mục 3 san lấp nền. Dự án do Ban xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư.

Toàn cảnh nhà học 3 tầng 6 phòng

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh và người dân, pv Phununews.vn có mặt tại hiện trường ghi nhận tại công trình bộc lộ rõ yếu kém. Những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trên công trường không hề có cán bộ tư vấn giám sát. Phần bê tông một số dầm, trụ và các dầm lanh ô cửa, rộ lên từng mảng lớn, nhiều chỗ thép chịu lực, thép đai bong ra ngoài phơi nắng, phơi mưa lâu ngày dẫn đến bị hoen rỉ rất nghiêm trọng.

Có mặt tại công trình ông Nguyễn Trọng Trường, Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Khánh Môn cho hay, “việc dầm chịu lực bị rộ như thế này là không tránh khỏi, nhưng Công ty đã kịp thời trát vữa lại rồi, còn những chổ bong tróc lớn này là do trong quá trình vẫn chuyễn vật liệu nên bị lệch ván khuôn”.

Ông Nguyễn Trọng Trường gải thích về những điểm rộ tại dầm là không sao

Tại sao thi công một công trình lớn như thế này mà không có giám sát? ông Trường giải thích, do lúc sáng mất điện nên giám sát nghĩ hôm nay thợ không làm nên không lên. Hơn nữa hôm nay thợ chủ yếu làm phần hoàn thiện nên cũng không có vấn đề gì.

Anh T, một phụ huynh có con học tại trường lo lắng “ Về kỹ thuật người dân chúng tôi không am hiểu nhiều lắm, nhưng chỉ thấy quá trình đổ bê tông nhiều chỗ sắt thép bong hết ra ngoài, tại các dầm chịu lực ngang dọc bị bong tróc nhà thầu khắc phục bằng cách trát vữa như vậy liệu có đảm bảo chất lượng sau này không. Nếu công trình này không được ban ngành vào kiểm tra đánh giá chất để khắc phục, sữa chữa kịp thời thì khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì chúng tôi vô cùng lo ngại về chất lượng”.


Dầm chịu lực tại nhà 3 tầng 6 phòng bị bong, nhà thầu khắc phục vbằng cách trát vữa nham nhở

“Về chất lượng đã đành rồi, còn về công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng chưa được nhà thầu thi công chú trọng, tại công trình nhà thầu chỉ có vanh lưới vòng bao phía ngoài. Trong quá trình thi công các vật liệu xây dựng ván cốt pha liệu có đảm bảo không rơi vải không? hiện tại nhà 3 tầng 6 phòng đang đổ mái tầng 3 nhưng không hề có một hệ thống bảo vệ an toàn, nhiều công nhân vắt vẻo trên cao không có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào. Vì đây là trường tiểu học, các em học sinh nhận thức chưa cao, không may vui chơi gần đó ván khuôn, cát đá rơi vãi nhằm thì rất nguy hiểm, trước chúng tôi có ý kiến với nhà trường rồi mới thấy ngăn lưới chắc vòng ngoài, nhưng chúng tôi vẫn không yên tâm” anh T nói.

Qua tìm hiểu, công trình xây dựng trường học có tổng số vốn hơn 35 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng ngân sách tỉnh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Khánh Môn có trụ sở đóng tại xã Thạch Môn, TP. Hà Tĩnh, đơn vị giám sát là Công ty CPXD Hà Việt (TVGS). Công trình được khởi công từ 10/2016, dự tính hoàn thành trong tháng 10/2017.


Dầm ngang tại cầu thang nhà 2 tầng 6 phòng bị lở, nhà thầu vá víu khiến phụ huynh và người dân lo ngại về chất lượng công trình sau này

Tại giai đoạn 1, đơn vị thi công xây dựng 2 nhà học, một dãy 2 tầng 6 phòng học có có vốn xây dựng hơn 3 tỷ, còn dãy nhà 3 tầng 6 phòng được đầu tư xây dựng 4,8 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thiện được khoảng 60% trong giai đoạn 1.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Hồ Thế Đạt, Cán bộ kỹ thuật Ban xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà cho biết, “ban cũng thường xuyên lên công trình kiểm tra, nhưng không thấy việc công trình bộc lộ yếu kém. Việc này ban sẻ trực tiếp lên kiểm tra nếu có sự việc phải yêu cầu đơn vị thi công khắc phục”.

Tại công trình còn nhiều điểm đang bị bong rộ, việc này cần sự vào cuộc của các ngành liên quan để kịp thời khắc phục sửa chửa

Để rộng đường dư luận, pv cung cấp một số hình ảnh ghi lại tại công trình này thì được ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà giải thích, “nói về dầm bị rộ thì đơn vị thi công không hoàn toàn tránh khỏi, trong quá trình thi công sẻ có vị trí đầm không đến nênh nó sẻ rộ một vài đểm”.

Hỏi về dầm chịu lực bị bong, rộ như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng công trình không? ông Đạt khẳng định “tất nhiên có, nhưng nó ảnh hưởng nhỏ thôi, rộ nhỏ Ban sẻ chỉ đạo nhà thầu trát lại kỹ càng, còn nếu bị bong cả mét như các anh cung cấp thì phải kiểm tra lại”.

Trước những yếu kém tại công trình trên, liệu có sự thiếu trách nhiệm buông lỏng quản lý giám sát của chủ đầu từ và thi công ẩu của nhà thầu khiến công trình bộc lộ rõ yếu kém về mặt chất lượng. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm tại công trình để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của học sinh và các bậc phụ huynh cùng người dân và tương xứng với nguồn vốn đầu tư đã được phê duyệt./.

Tác giả: Nguyễn Đạt

Nguồn tin: Chuyên trang Phụ nữ và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP