Kinh tế

Hà Tĩnh: Bỏ hoang đài cấp nước tiền tỉ

Công trình đài cấp nước tại TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) có vốn đầu tư 2,7 tỉ đồng bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Đài cấp nước 2,7 tỉ đồng trên đỉnh núi Nài bị bỏ hoang ẢNH: PHẠM ĐỨC

Đài cấp nước này nằm trên đỉnh núi Nài (P.Đại Nài,TP.Hà Tĩnh) có chức năng điều tiết áp lực nước cho toàn TP.Hà Tĩnh. Công trình khởi công xây dựng năm 1996, nằm trong dự án nước sạch giai đoạn 1 TX.Hà Tĩnh (nay là TP.Hà Tĩnh), do Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt với tổng kinh phí xây dựng và lắp đặt 2,7 tỉ đồng, trích từ nguồn vốn do Chính phủ Úc tài trợ.

Đến năm 2000, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã bị “đắp chiếu” từ đó đến nay. Hiện một số hạng mục đã xuống cấp, mương thoát nước có nắp đậy chạy xung quanh đài nước hư hỏng nhiều chỗ, nền bao bị nứt nẻ.

Ông Võ Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh cho biết, công trình đài cấp nước sử dụng công nghệ điều hòa áp lực được Chính phủ Úc chuyển giao công nghệ. Theo quy trình kỹ thuật, đài nước sẽ tự động tích nước vào thời điểm người dân sử dụng nước ít và tự động bơm nước xuống khi người dân dùng nhiều. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, đài cấp nước hoạt động không hiệu quả như thiết kế.

“Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh chỉ làm nhiệm vụ xây lắp còn về mặt thiết kế, kỹ thuật, cũng như công nghệ đều do phía Úc đảm nhận. Ngay khi đưa vào hoạt động đã không phát huy hiệu quả rồi”, ông Vinh phân trần.

Ông Vinh cho biết thêm, từ năm 2007, công ty sử dụng hệ thống biến tần nhằm tiết kiệm điện, chủ động hơn trong điều hòa lưu lượng nước thì công trình này không còn phù hợp và bị bỏ hoang. Năm 2015, công ty đưa công trình này vào danh mục tài sản không dùng đến và làm văn bản bàn giao đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thanh lý theo quy định.

“Theo tôi, cần nghiên cứu để sử dụng công trình đài cấp nước vào việc khác, tránh lãng phí”, ông Vinh nói.
Phạm Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP