Tấm Lòng Vàng

Hà Tĩnh: Bát cháo tình thương làm ấm lòng bệnh nhân

Ấm lòng bệnh nhân

Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) kêu gọi cán bộ, nhân viên tự nguyện quyên góp tiền lương nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại đây.
Hoạt động ý nghĩa này, sau đó được lan tỏa, có thêm Hội Phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên, Phụ nữ tổ dân phố 13 thị trấn Cẩm Xuyên cùng chung tay, góp sức

Như đã báo trước, khoảng 10h ngày 8.12, khi một nhóm chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên trong sắc phục ngành chở 2 nồi cháo lớn trên xe ôtô đến đặt trước sảnh Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên – nơi có treo tấm biển “Bát cháo tình thương”, ngay lập tức, bệnh nhân từ các buồng bệnh tay cầm tô, cặp lồng, ca nhựa…đến đặt trên bàn để nhận cháo.

Nhẹ nhàng, khéo léo, các nữ chiến sỹ Công an xúc cháo trao tận tay các bệnh nhân. Cứ liên tục như thế trong khoảng 30 phút thì 2 nồi cháo lớn đã cạn, ước tính có gần 200 suất cháo đã đến tay bệnh nhân khi còn nóng hổi, thơm phức.

Vừa nhận cháo xong, bệnh nhân Ngô Thị Lan (86 tuổi, trú xóm 6, xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên) phấn khởi, nói “Tui mới ra điều trị ở bệnh viện ni 4 ngày, mà ngày hôm qua cũng được phát cháo miễn phí, hôm ni lại được phát nữa. Cháo họ nấu với thịt sạch sẽ, nóng hổi, ăn ngon lắm. Thật sự tui rất xúc động và biết ơn các tổ chức đã phát cháo miễn phí cho mình, bát cháo nhỏ mà làm bệnh nhân thấy vui lắm” Cũng theo bà Lan, bà từng điều trị ở nhiều bệnh viện, nhưng khi điều trị ở Bệnh viện Cẩm Xuyên thì mới được phát cháo miễn phí như thế này, nên khá bất ngờ và rất phấn khởi.

Bát cháo tình thương làm ấm lòng bệnh nhân ảnh 1
Bệnh nhân Ngô Thị Lan (trái) bày tỏ sự biết ơn sau khi nhận cháo tình thương. Ảnh: Trần Tuấn

Đại úy La Thị Tú Oanh – Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên trực tiếp cùng nhóm nữ công an huyện đến phát cháo miễn phí cho bệnh nhân – cho biết, xuất phát từ thực tế nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên có hoàn cảnh rất nghèo khó, neo đơn. Do đó, để chia sẻ một phần khó khăn và động viên tinh thần với họ, từ đầu năm 2015, Hội phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên đã phát động quyên góp tiền gây quỹ để nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhân điều trị ở đây.

Hoạt động đó được Hội phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên duy trì mỗi tháng 1 – 2 lần. Mỗi lần như thế với 2 nồi cháo lớn, ước tính số tiền khoảng 1 triệu đồng. “Dù bận công việc, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động ý nghĩa này trong lâu dài, để động viên tinh thần, giúp các bệnh nhân phấn khởi, lạc quan khi điều trị bệnh” – Nữ đại úy tâm sự.

Bát cháo tình thương làm ấm lòng bệnh nhân ảnh 2
Các nữ chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên tận tình nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên. Ảnh: Trần Tuấn

“Bát cháo nhỏ, ý nghĩa lớn”

Bác sỹ Phan Thanh Minh – GĐ Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên – cho biết, xuất phát từ lời kêu gọi của Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, từ năm 2006, lãnh đạo Bệnh viện kêu gọi cán bộ, nhân viên toàn cơ quan tự nguyện quyên góp một phần thu nhập của mình để gây quỹ “Bát cháo tình thương” nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hoạt động này sau đó được giao cho Công đoàn của bệnh viện chủ trì thực hiện.

Clip Phát cháo miễn phí cho bệnh nhân Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên

Từ ý nghĩa nhân văn của nó, sau này chương trình lan tỏa, có thêm sự chung tay của Hội phụ nữ Tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên (nơi đóng bệnh viện) và Hội phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên nên “Bát cháo tình thương” Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên được các đơn vị thay nhau duy trì 2 tuần/lần.

“Ban đầu khi mới triển khai, chỉ phát cho bệnh nhân nghèo, neo đơn nhưng từ khoảng 3 năm nay, khi có sự chung tay của các đơn vị khác thì cháo miễn phí được phát cho tất cả các bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Thời điểm cao nhất, có khoảng 300 bệnh nhân thì phát 300 bát cháo. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, bát cháo tuy nhỏ nhưng động viên tinh thần rất lớn” – ông Minh  chia sẻ.

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP