Tin

Hà Tĩnh: Áp dụng kỹ thuật mới giúp tầm soát ung thư vú

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa đưa vào triển khai hệ thống chụp nhũ ảnh, một phương pháp khám sàng lọc quan trọng giúp phát hiện sớm ung thư vú cho bệnh nhân ngay tại địa phương.

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bệnh viện vừa đưa vào triển khai hệ thống chụp nhũ ảnh, một phương pháp khám sàng lọc quan trọng giúp phát hiện sớm khối u. Đây là phương pháp dùng kỹ thuật X-quang liều thấp chụp tuyến vú 2 bên để biết cấu trúc mô tuyến vú và những thay đổi bên trong, khi người bệnh chưa có sự thay đổi bên ngoài tuyến vú.

Hà Tĩnh: Áp dụng kỹ thuật mới giúp tầm soát ung thư vú

Kỹ thuật này được áp dụng cho phụ nữ từ sau 35 tuổi, thời điểm chụp là sau khi sạch kinh, tốt nhất là ngày thứ 5 đến ngày thứ 12 sau kỳ kinh nguyệt, nhưng cũng có thể chụp bất kỳ lúc nào theo chỉ định của bác sĩ. Chụp nhũ ảnh là một kỹ thuật chuyên khoa cao nên cần thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên là cử nhân X-quang có kinh nghiệm và cần kết hợp với siêu âm tuyến vú để phát hiện các tổn thương khác.

Để thực hiện tốt kỹ thuật này, trước đó, Bệnh viện đã cử 2 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên tập huấn tại Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội. Với việc triển khai kỹ thuật cao giúp tầm soát ung thư vú ngay tại địa phương đã giúp cho người bệnh giảm bớt gánh nặng chi phí khi phải chuyển lên tuyến trên và kỹ thuật này cũng được nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả.

Được biết, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện đã có trên 60 bệnh nhân được chụp nhũ ảnh để chẩn đoán và tầm soát khối u vú, qua đó phát hiện được nhiều trường hợp bị ung thu vú và các tổn thương khác.

Tin, ảnh: Tuấn Dũng / SK&ĐS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP