Hương Sơn

Hà Tĩnh: Ai tiếp tay cho cát tặc lộng hành?

Nạn cát tặc lộng hành suốt ngày đêm ngay sau khuôn viên của UBND huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh nhưng vẫn không bị xử lý. Dư luận đặt nghi vấn liệu có sự móc ngoặc, bao che tiếp tay cho các đối tượng khai thác trái phép nhằm trục lợi cá nhân?

Theo phản ánh của người dân Thị trấn Phố Châu huyện Hương Sơn chúng tôi đã có mặt tại Cầu Tràn nối Thị trấn Phố Châu và xã Sơn Giang. Hình ảnh đập vào mắt là có hàng chục chiếc thuyền to nhỏ, máy hút, ô tô tải, xe bò lốp.v.v.. đang  hoạt động hết công suất để đưa cát lên bờ.

Trao đổi với (PV) rất nhiều người dân bức xúc: “ vì lợi nhuận cá nhân mà cát tặc bất chấp tất cả, họ tận dụng mọi phương tiện, mọi lúc, mọi thời điểm để khai thác cát. Bất kể ngày hay đêm họ cứ ngang nhiên xúc cát đi bán, nhưng nghịch lý là không hề có tổ chức nào đứng ra ngăn cấm, dù từ đây cho đến UBND huyện Hương Sơn, UBND Thị trấn Phố Châu chỉ năm bảy bước chân”.

Một người dân thuộc xã Sơn Giang sống gần bờ sông Ngàn Phố cho biết thêm; “ thực ra cán bộ từ thị trấn, huyện, thậm chí xã và thôn xóm họ đều biết hết có điều họ không nói, người này giải thích thêm người thì vì quen biết không nói, người thì sợ… không dám phản ánh, người vì lợi ích chung nên đành phải im lặng, còn dân thì kêu no, kêu chắn chẳng ai để ý, ngó ngàng đến nên lâu ngày cũng bị lãng quên”.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này (PV) đã liên hệ làm việc với ông: Nguyễn Trường Giang- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn, nhưng khi gặp thì vị trưởng phòng này lại đùn đẩy sang làm việc với chuyên viên của phòng. Tại buổi làm việc chị Huyền và ông Tuấn, chúng tôi được biết “ Huyện cũng đã tổ chức đi kiểm tra theo từng đợt khi có thông tin phản ánh từ phía người dân.

PV tiếp lời, vậy nếu không có thông tin của người dân thì cán bộ không đi kiểm tra à, nhất là vị trí khai thác cát sát ngay sau lưng UBND huyện và trục đường liên xã, mà phòng không nắm được là sao? Ông: Phạm Quốc Tuấn (chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn) run rẩy giải thích “thực ra cán bộ phòng thỉnh thoảng có đi kiểm tra, cũng nắm được một số đối tượng nhưng vì họ hung hãn qua nên không giám tiếp cận để giải quyết.”

Ông trình bày thêm: Nguyên nhân là vào năm ngoái chúng tôi ( ông Tuấn và cán bộ phòng) có đi kiểm tra khi phát hiện một số trường hợp khai thác cát trái phép nên đến để vận động tuyên truyền và xử lý, vậy nhưng họ không những không nghe mà thậm chí họ còn manh động dùng xẻng xúc cát đuổi đánh cả cán bộ về tận ủy ban, nên những lần sau anh em trong ban có đi thì cũng phải gọi cả công an đi cùng nếu không thì cũng  chỉ dám đứng từ xa nhìn lại mà thôi.

Thiết nghĩ như lời ông Tuấn cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn trao đổi thì chẳng lẽ cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng nơi đây lại bất lực, khoanh tay đứng nhìn các đối tượng khai thác cát trái phép? Những nghi vấn về sự tiếp tay cho cát tặc lộng hành là rất có thể xẩy ra?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong số báo tiếp theo.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP