Trong nước

Hà Nội đề nghị “xóa sổ” trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT với nội dung xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Theo TP Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Hà Nội nhiều lần đề xuất dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Ngoài ra, các trạm thu giá hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Với các trạm soát vé trên địa bàn nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, TP Hà Nội cho rằng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Đầu năm 2013, TP Hà Nội đã từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này: đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP