Giáo dục

Giáo viên bốc thăm để tránh tình trạng “chạy lớp”

Từ đơn thư nặc danh tố cáo trường Tiểu học Trần Thị Lý (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) có tiêu cực trong việc xếp lớp cho HS lớp Một, Ban giám hiệu nhà trường đã chọn giải pháp cho GV toàn trường bốc thăm trong phân công lớp chủ nhiệm.

Trường Tiểu học Trần Thị Lý (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Con học Tiểu học thì chọn cô

Theo như đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng liên quan thì cô Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Thị Lý nhận từ 1 – 5 triệu đồng/HS để xếp cho những em này vào lớp 1/1. Đây là một lớp được xem là chất lượng cao do cô giáo H. – tổ trưởng chuyên môn Tổ Một đứng lớp.

Qua xác minh của Thanh tra Phòng GD&ĐT quận Hải Châu cũng như đại diện UBND phường Thanh Bình, Đảng ủy phường Thanh Bình, kết quả cho thấy không có cơ sở để kết luận trường thiểu minh bạch trong việc xếp lớp.

Cô Trần Thị Tuyết cho biết: “Lâu nay, trong chia lớp sau đợt tuyển sinh đầu cấp, ban giám hiệu nhà trường đều phân chia theo tiêu chí: HS bán trú hay không bán trú; đảm bảo sự đồng đều trong số lượng HS nam và nữ; dựa trên lý lịch HS như bố mẹ làm công chức, buôn bán, lao động phổ thông, hộ nghèo…

Việc xếp lớp sẽ được Phó Hiệu trưởng đảm nhận sao cho có sự cân đối các tiêu chí giữa các lớp để đảm bảo sự đồng đều cho GV khi nhận lớp. Thế nên, HS của các lớp Một là hoàn toàn ngẫu nhiên và Hiệu trưởng chỉ là người ký duyệt sau khi đã có danh sách HS do Phó Hiệu trưởng trình lên”.

Trong phân công giáo viên đứng lớp của trường Tiểu học Trần Thị Lý, từ trước đến nay, thường thì các tổ trưởng nhận những lớp đầu khối, như tổ trưởng tổ Một thì nhận lớp 1/1, tổ 2 nhận lớp 2/1.

“Dù khối lớp Một và lớp Năm, nhà trường rất chú trọng chọn những GV vững vàng về chuyên môn cũng như phương pháp sư phạm vì đây là những khối đầu vào và đầu ra của nhà trường, nhưng tâm lý chung của phụ huynh là rất mong muốn con được vào học lớp 1/1 do cô H. – tổ trưởng chuyên môn Tổ Một đảm nhiệm.

Gần như 100% phụ huynh đều có nguyện vọng như vậy, có người viết ghi chú ở trong đơn nhập học, có người tìm gặp Hiệu trưởng đề đạt nguyện vọng và cũng không ít người, nhờ các mối quan hệ thân quen tác động. Với ai thì chúng tôi cũng chỉ trả lời “để nhà trường xem xét” chứ không hề hứa hẹn gì” – cô Trần Thị Tuyết chia sẻ.

Bốc thăm ngẫu nhiên để tránh dị nghị

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh sự việc và thấy rằng nội dung tố cáo trong đơn là không có căn cứ.

“Tuy nhiên, nhà trường vẫn cho GV toàn trường tiến hành bốc thăm chọn lớp để thêm minh bạch trong việc phân chia danh sách HS vào các lớp. Hôm tổ chức bốc thăm, nhà trường có mời đại diện thanh tra của Phòng GD&ĐT quận cũng như có sự chứng kiến của Công đoàn trường và Ban thanh tra nhân dân.

Kết quả bốc thăm thì cô H. nhận lớp 1/2 , các khối lớp trên cũng có sự thay đổi nhất định như tổ trưởng chuyên môn của tổ Hai và tổ Năm nhận lớp không bán trú chứ không phải là lớp 2/1 và 5/1 như những năm trước đây” – cô Tuyết cho biết.

Vì là năm đầu tiên nhà trường tổ chức cho GV bốc thăm chọn lớp nên theo như cô Tuyết, GV và cả một số phụ huynh cũng có những bất ngờ, băn khoăn. “Thường thì chia lớp đầu cấp và phân công giáo viên đứng lớp là quan trọng và nhạy cảm nên BGH chúng tôi bàn bạc rất kỹ.

Ví dụ như năm nay, chỉ có 3 lớp Hai trong khi GV tổ Hai của năm học trước là 5 người, sẽ phải có hai GV chuyển khối, mình phải làm sao để những GV chuyển khối có sự đồng thuận, vui vẻ khi nhận nhiệm vụ mới”.

Cô Tuyết cũng cho rằng, có những phụ huynh khi không xin con theo học lớp cô H. được thì “sẽ có những bức xúc mà mình không biết được. Chính vì vậy, những năm sau, nhà trường sẽ tổ chức cho GV bốc thăm ngẫu nhiên để chọn lớp như năm nay”.

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: chọn lớp , bốc thă , giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP