Chiều 27/5, Cục Kiểm ngư cho hay, 5h30 sáng cùng ngày, giàn khoan 981 của Trung Quốc đã di chuyển với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc.
Đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan ở cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. So với vị trí ban đầu, giàn khoan này đã di chuyển hơn 40 km.
Dù được di chuyển đến vị trí mới nhưng giàn khoan 981 vẫn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. |
Thông tin thêm về diễn biến mới trên biển Đông, Cục Kiểm ngư cho biết, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng cách sử dụng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn.
Tàu Trung Quốc chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan; kiên quyết đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan bằng cách tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam.
Tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đẩy phạm vi hoạt động từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.
Còn tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15-17 hải lý, ngoài ra tàu cá Trung Quốc còn có hành vi đâm húc nguy hiểm.
5h30 sáng 27/5, giàn khoan 981 đã được 2 tàu Hải Dương 612 và 613 kéo về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý nhưng vẫn nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam.
Tàu chiến Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, áp sát các tàu kiểm ngư và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi tới gần.
Trong khi đó, tàu vỏ sắt Trung Quốc có số hiệu 11209 đã chủ động đâm tàu cá vỏ gỗ có số hiệu ĐNA-90152-TS của ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại khu vực, làm tàu cá của Việt Nam bị chìm, những ngư dân có mặt trên tàu đã được các tàu kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác.
Đặc biệt, tàu Trung Quốc còn cản trở, ngăn chặn các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam trong quá trình cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan.
Mặc dù bị tàu cá Trung Quốc xua đuổi, cản trở, các ngư dân vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực. Tinh thần các kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nguyễn Vũ