Chất thải do Formosa đưa ra ngoài chôn lấp trên địa bàn TX Kỳ Anh được báo chí phát hiện vào tháng 7/2016.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm về quản lý nhà nước của Sở TN&MT Hà Tĩnh khi để xảy ra các vụ việc về môi trường trong thời gian vừa qua? Hiện vấn đề ô nhiễm môi trường từ các cơ sở chăn nuôi đang ở mức báo động? Việc cấp phép các mỏ đá không tính toán dẫn đến việc hàng loạt mỏ không hoạt động, chuyển nhượng và hết hạn…

Trả lời các chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh thừa nhận những việc các đại biểu vừa nêu tồn tại một thời gian dài do việc quản lý không hiệu quả nên người dân bức xúc, cử tri quan tâm.

Tuy nhiên, thay vì thẳng thắn nhận trách nhiệm để đưa ra hướng khắc phục, vị Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh lại “đá” trách nhiệm sang cho các đơn vị khác. Như việc xảy ra sự cố môi trường biển vừa qua, vị tư lệnh ngành môi trường Hà Tĩnh cho rằng, dự án Formosa mang tầm quốc gia nên ai cấp phép người đó phải trực tiếp giám sát.

“Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi do quy hoạch ban đầu. Trong quá trình xây dựng các cơ sở không xây dựng, đảm bảo các vấn đề môi trường”, ông Võ Tá Đinh trả lời chất vấn.

Không đồng tình với phần trả lời của Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn cho rằng, cách giải trình, trả lời thế này không giải quyết được vấn đề. “Phải biết nhận trách nhiệm để thấy những yếu kém của mình và đưa ra các giải pháp khắc phục. Việc trả lời thế này sẽ không làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Phần trả lời của Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh bị một đại biểu chất vấn lại rằng nếu vị giám đốc không trả lời rõ trách nhiệm của mình đề nghị Hội đồng đưa vào văn bản việc này.

Bị nhiều đại biểu phản ứng, ông Võ Tá Đinh thừa nhận những yếu kém trong việc quản lý nhà nước về môi trường và hướng khắc phục chưa đạt yêu cầu. “Thực ra trả lời hôm nay rất khó”, ông Võ Tá Đinh giải thích.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh cũng cho rằng, nhiều đại biểu chưa hài lòng vì nhiều yếu kém chưa được lãnh đạo Sở TN&MT giải thích. “Phải nhìn vào những thiếu sót để thấy trách nhiệm của mình. Tại sao nhiều việc quản lý nhà nước Sở không phát hiện được mà nhờ báo chí phản ánh khi đó mới thấy. Đó là yếu kém của mình. Giám đốc Sở TN&MT phải đọc vanh vách có bao nhiêu nhà máy, cụm công nghiệp có vấn đề về môi trường”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện các đơn vị đang tiến hành kiểm điểm vì sự cố biển vừa qua. Quan điểm của UBND tỉnh là xử lý nghiêm.

“Các dự án lớn hiện nay tỉnh tập trung quan tâm, vấn đề môi trường được giám sát rất chặt chẽ. Phải đảm bảo tuyệt đối về môi trường. Formosa phải xây xong các hệ thống bể sự cố, bể sinh học khi đó mới được hoạt động. Tất cả phải được giám sát chặt chẽ. Hiện Formosa đang xây dựng 10ha hệ thống bể xử lý, chỉ thị sinh học”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Minh Thùy