Số hóa

Gần 30% tên miền tiếng Việt được đưa vào sử dụng

Sau hơn 5 năm được cấp phát tự do, miễn phí, tên miền tiếng Việt đã bắt đầu được thu phí từ đầu năm 2017.

Tên miền tiếng Việt, thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (IDN), được tạo từ các ký tự được quy định trong bảng mã tiếng Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 và các ký tự nằm trong bảng mã mở rộng của tiếng Việt.

Tên miền tiếng Việt được cấp miễn phí từ ngày 28/4/2011 đến 31/12/2016. Tính đến hết tháng 10/2016, số tên miền được duy trì trên hệ thống là 977.007. Từ ngày 1/1/2017, tên miền tiếng Việt được thu phí duy trì sử dụng ở mức tối thiểu nhằm đảm bảo bù đắp chi phí quản lý là 20.000 đồng/tên miền mỗi năm.

Tại hội thảo về xu thế phát triển tên miền đa ngữ ngày 3/5, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho hay trong số gần 1 triệu tên miền tiếng Việt đang được duy trì, có tới 73,78% chưa hoạt động trên thực tế. Đa số đang được dùng để chuyển hướng (redirect) đến những website có sẵn hay làm web template...

Đại diện VNNIC khẳng định việc viết rõ tên miền với đầy đủ dấu và ký tự sẽ tránh được những cách hiểu mập mờ, là lựa chọn cho người sử dụng để xác định danh tính, bảo vệ thương hiệu của họ chính xác theo ngôn ngữ tiếng Việt trên Internet.

Theo công ty tư vấn Analysys Mason, việc hỗ trợ tên miền đa ngữ IDN có thể mang tới thêm 17 triệu người dùng trực tuyến mới, trong đó có những người vốn gặp phải rào cản trải nghiệm trực tuyến trọn vẹn do thiếu các dịch vụ bằng ngôn ngữ bản địa (như tiếng Ả-rập, tiếng Trung...).

Bắt đầu từ 13/4, người dùng có thể đăng ký tên miền tiếng Việt thông qua các nhà đăng ký iNet, Dot VN, Nhân Hòa, GMO-Z, P.A Việt Nam thay vì tại Trung tâm Internet Việt Nam như trước. Chỉ sau nửa tháng, đã có hơn 2.000 tên miền được cấp thông các nhà đăng ký này.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP