Kinh tế

Dứt TNGT nghiêm trọng nhờ QL1 qua Hà Tĩnh được mở rộng

Cho đến nay, TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đã cơ bản chấm dứt.

25
QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh)

Hơn 105 km QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, trong đó có gần 70 km mới được đưa vào sử dụng từ tháng 2 góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh, đồng thời khắc phục tình trạng ùn tắc và kéo giảm TNGT. Cho đến nay, TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đã cơ bản chấm dứt.

Ông Bùi Quý Trúc, trú tại tổ dân phố 13, Thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh chia sẻ: “Hơn năm về trước, việc đi lại gian nan, đường hẹp, gồ ghề, TNGT là chuyện thường ngày. Hiện đường làm xong rộng, đẹp, bằng phẳng, lái xe dễ quan sát, ban đêm thì đèn đường tại khu vực thị trấn sáng trưng, không còn TNGT, đường như thế này là mãn nguyện lắm rồi”.

Hiện Ban ATGT Hà Tĩnh đang có kiến nghị lắp đèn tín hiệu tại nút giao ngã tư Nghèn, thị trấn Can Lộc, bố trí ánh sáng đảm bảo tại nút giao ngã tư QL1 với QL12C và lắp đặt bổ sung lưới chống lóa cho QL1 đoạn qua Hồng Lĩnh, Can Lộc để tăng cường công tác đảm bảo ATGT. 

Còn với bà Nguyễn Thị Hiền, trú tại thị trấn Voi, huyện Kỳ Anh: “QL1 mới được nâng cấp, mở rộng giúp người dân nông thôn sáng đi làm tại TP Hà Tĩnh, chiều tối về ăn cơm nhà, con em ra đường cũng bớt lo TNGT, việc kinh doanh của cửa hàng bách hóa của gia đình tôi vì thế cũng thuận”.

Tại huyện Kỳ Anh, nơi từng là điểm “nóng” về TNGT, tuy nhiên từ khi tuyến QL1 được nâng cấp, mở rộng và có thêm tuyến tránh TNGT đã hạ nhiệt. Bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh dẫn chứng: “Trước đây, QL1 chưa mở rộng, TNGT xảy ra liên tục, nhưng từ khi có đường khang trang, số lượng bệnh nhân do TNGT nhập viện giảm rõ rệt”.

Theo thống kê từ Ban ATGT Hà Tĩnh, trong 8 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 40 người, giảm 37 vụ (52%), giảm 25 người chết (38%) so với cùng kỳ 2014. Riêng với QL1, thống kê 6 tháng đầu năm 2015, toàn tuyến xảy ra 34 vụ TNGT làm 36 người chết, 18 người bị thương. So với các năm từ 2012 đến 2014, thời điểm tuyến QL1 chưa được nâng cấp, mở rộng, TNGT đã giảm trên cả ba tiêu chí.

Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết, sau khi QL1 đưa vào sử dụng, TNGT trên QL1 giảm rõ rệt. “Đường rộng, thiết kế có dải phân cách ở giữa nên các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng hầu như không có. Các vụ TNGT chỉ xảy ra ở các ngã ba, ngã tư giao giữa QL1 với các đường nhánh khác. Trong đó, tuyến tránh TX Hồng Lĩnh và tránh TX Kỳ Anh là hai đoạn phát huy hiệu quả nhất trong việc góp phần giảm thiểu TNGT”, Thiếu tá Thuận nói.

Theo ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT Hà Tĩnh, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người gần đây không còn, do đường được thiết kế hai chiều ngăn cách bởi dải phân cách cứng nên không xảy ra tình trạng đối đầu giữa các xe đi ngược chiều. Hiện Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân sống ven quốc lộ như không trèo qua dải phân cách, không đi ngược chiều, không chăn thả gia súc, chú ý quan sát khi đi từ đường nhánh ra QL1…

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP