Dòng Sự kiện

Dương Tự Trọng được giảm 2 năm tù

So với cấp sơ thẩm, ở cấp phúc thẩm, bị cáo Dương Tự Trọng – cựu phó giám đốc công an Hải Phòng được giảm 2 năm tù. 5 bị cáo còn lại, tòa tuyên y án.

Chiều 23/5, sau một ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 16 năm tù. Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên người này 18 năm tù.

Vũ Tiến Sơn lĩnh mức án 13 năm tù, Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn) 8 năm tù.

Ba bị cáo còn lại là Đồng Xuân Phong, Nguyễn Trọng Ánh, Phạm Minh Tuấn lần lượt nhận các mức án 7, 6 và 5 năm tù.

Dương Tự Trọng cùng các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa chiều 23/5. Ảnh: Đỗ Mến.
Dương Tự Trọng cùng các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa chiều 23/5. Ảnh: Đỗ Mến.

HĐXX cho rằng căn cứ vào tài liệu, lời khai đã chứng minh Dương Tự Trọng đưa Dũng trốn đi nước ngoài nhằm trốn tránh pháp luật. Với cách thức tổ chức của các bị cáo trên, việc cấp sơ thẩm kết án theo khoản 3 điều 275 là có căn cứ. Do đó, tòa cấp phúc thẩm không chấp nhận ý kiến của các luật sư và các bị cáo áp dụng khoản 1 điều 275.
Xét kháng cáo của Dương Tự Trọng, bị cáo đã thành khẩn khai báo, cần thiết áp dụng điểm b khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như VKSND tối cao đã nêu.

Đối với Vũ Tiến Sơn, vai trò phạm tội của bị cáo này rất tích cực, mức án 13 năm tù tòa sơ thẩm tuyên là thỏa đáng nên không chấp nhận đơn kháng cáo.

Xét đơn kháng cáo của Đồng Xuân Phong, HĐXX thấy hành vi phạm tội của bị cáo là tích cực. Bị cáo đang bị truy nã về tội buôn lậu lại tiếp tay cho Dương Tự Trọng, vì vậy cần phải xử phạt nghiêm minh, mức án 7 năm tù là thỏa đáng, nên không chấp nhận đơn kháng cáo.

Bị cáo Trần Văn Dũng cùng tham gia bàn bạc với Sơn về cách thức, phương tiện, thay tên, cùng sang Campuchia với Dương Chí Dũng. Bị cáo này có nhân thân xấu cần xử phạt nghiêm minh để trừng trị răn đe, mức án 8 năm tù là không nặng.

Còn Nguyễn Trọng Ánh, bị cáo này nghe theo chỉ đạo của Trọng, Sơn nên phạm tội tích cực. Áp dụng tình tiết giảm nhẹ nhưng với vai trò tính chất hành vi phạm tội, mức án sơ thẩm là không nặng nên không có căn cứ để giảm án.

HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Cáo trạng nêu, chiều ngày 17/5/2012, nhận được tin của Dương Chí Dũng sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam, Trọng chỉ đạo 6 đồng phạm (trong đó có 3 thuộc cấp) đưa anh trai bỏ trốn. Kế hoạch được bàn bạc và thống nhất sẽ tổ chức cho Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Những người tham gia phi vụ sử dụng mật danh và dùng điện thoại chứa sim rác. Ngày 4/9, Dương Chí Dũng bị bắt giữ và đưa về Việt Nam.

Một ngày trước đó, Dương Tự Trọng – cựu phó giám đốc công an Hải Phòng cùng 6 bị cáo khác được đưa ra xét xử.

Xuất hiện tại tòa phúc thẩm, bị cáo Trọng vận áo sơ mi trắng chỉn chu, gày hơn so với hình ảnh xuất hiện tại phiên sơ thẩm. Hay tin cha của Vũ Tiến Sơn mới mất, bị cáo này không kìm được cảm xúc đã bật khóc trước vành ngựa.


VideoLời nói sau cùng của cựu đại tá công an Dương Tự Trọng

Cựu Phó giám đốc công an Hải Phòng nghẹn ngào cầu mong Chủ tịch nước từ bi tha tội chết cho anh trai của mình là Dương Chí Dũng.

Trong các lời khai, nhiều lần ông Trọng nhận tội cho đồng nghiệp. “Người chỉ đạo là tôi, những anh em khác kể cả Sơn chỉ là người thực hành, Phạm Minh Tuấn là người không có tội…”, Trọng nói.

Trong phiên tòa phúc thẩm, cựu đại tá công an đã khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội.

Trong gần 3 phút được nói lời sau cùng, cựu phó giám đốc công an Hải Phòng không xin cho mình mà vẫn khẩn thiết cầu xin cho anh trai Dương Chí Dũng và các bị cáo khác.

Đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm chấp nhận kháng cáo của 5 bị cáo, đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt và bác đơn kêu oan của bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Tòa sơ thẩm tuyên mức án đối với các bị cáo:

1. Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an): 18 năm

2. Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hải Phòng): 13 năm

3. Hoàng Văn Thắng, nguyên Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường (Công an TP Hải Phòng): 5 năm

4. Đồng Xuân Phong: 7 năm

5. Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn): 8 năm

6. Nguyễn Trọng Ánh, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Hải Phòng): 6 năm

7. Phạm Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng (Hải Phòng): 5 năm.

Đỗ Mến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP