Tin Hà Tĩnh

Đường tỉnh Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng

Có mặt trên tuyến ĐT548 đoạn qua huyện Lộc Hà, Can Lộc, PV Báo Giao thông nhận thấy, mặt đường nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chi chít “ổ gà”, “ổ trâu”, các phương tiện lưu thông rất khó khăn.

Người và phương tiện “vật lộn” trên ĐT548 đoạn qua xã Tùng Lộc, Can Lộc

Anh Nguyễn Đình Tùng (ở ngã tư Ích Hậu trên ĐT548) cho hay, nhiều hôm trời mưa, đang ở trong nhà nghe tiếng động lớn ngoài đường, chạy ra thì thấy cả người cả xe máy nằm chỏng chơ dưới hố nước. “Xe máy, xe đạp trượt xuống hố, người ngã, xây xước rất nhiều, nhất là vào ban đêm hoặc những hôm trời mưa”, anh Tùng nói.

ĐT547 chạy song song QL1 là tuyến đường huyết mạch, nối các xã ven biển huyện Nghi Xuân với huyện Lộc Hà rồi đi lên TP Hà Tĩnh hoặc vào các huyện ven biển phía Nam Hà Tĩnh. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, không được duy tu bảo dưỡng, đặc biệt là sau cơn bão số 10 hồi tháng 9/2017, nhiều điểm trên ĐT547 bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Điển hình là đoạn cua Km 17+634 - Km 17+900 bị sóng biển đánh, gây sạt lở nền, 1/2 mặt đường bị xói mòn. Dù đã gần 3 tháng trôi qua, việc khắc phục điểm hư hỏng vẫn chỉ mới dừng lại ở việc rào chắn, cảnh báo… để người đi đường biết.

Ông Lê Hồng Cơ, Phó trưởng ban thường trực, Ban ATGT huyện Lộc Hà lo lắng: Toàn huyện có 2/3 tuyến đường tỉnh (ĐT548, 547) xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra trên tuyến.

Theo tìm hiểu của PV, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 10 tuyến đường tỉnh (với tổng chiều dài hơn 350km) thì có đến 9 tuyến bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo danh mục Sở GTVT tỉnh trình UBND tỉnh thì có đến cả ngàn vị trí cần được sửa chữa với đủ các hạng mục. Điển hình, tuyến ĐT546 có 99 vị trí, tuyến ĐT547 có 164 vị trí, tuyến ĐT548 có 244 vị trí... Đặc biệt, cơn bão số 10, gây hư hỏng nặng 45 tuyến đường, tổng kinh phí khắc phục, sửa chữa dự kiến là 114,463 tỷ đồng, trong đó 5 tuyến đường tỉnh dự kiến 27,986 tỷ đồng...

Nguyên nhân chính của việc chậm sửa chữa, khắc phục trên là do trong những năm qua, kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên ở Hà Tĩnh quá ít, mới đáp ứng được 30 - 40%. Tính đến cuối năm 2017, nợ đọng kinh phí bảo trì năm 2016 còn 4,7 tỷ đồng; năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch thực hiện nhưng chưa vẫn chưa có vốn. 5 tuyến đường tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng do bão số 10, cần phải khắc phục sửa chữa ngay thì UBND Hà Tĩnh cũng mới dừng lại ở quyết định phê duyệt đầu tư ở 2/5 tuyến (ĐT547 và 533).

Lý giải nguyên nhân xuống cấp nghiêm trọng của các tuyến đường tỉnh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Phan Văn Trung cho hay: Hầu hết các tuyến đường tỉnh đều được đưa vào sử dụng từ lâu, cộng với ảnh hưởng của nhiều đợt mưa bão trong năm 2017 làm cho những tuyến này bị sụt lún, hư hỏng...

“Nếu không được sửa chữa kịp thời thì nguy cơ TNGT sẽ rất cao, đồng thời phát sinh hư hỏng lớn khiến công tác duy tu, bảo dưỡng tốn kém hơn rất nhiều. Thời gian tới, rất mong UBND tỉnh sớm bố trí vốn để Sở GTVT có thể kịp thời duy tu, bảo dưỡng những tuyến đường tỉnh trên địa bàn. Nếu không có vốn, tỉnh cần cho ngành GTVT một cơ chế đặc thù riêng trong việc duy tu, bảo dưỡng những điểm, tuyến đường bị xuống cấp”, ông Trung nói.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP