Tin Hà Tĩnh

Đường sắt tốc độ cao đi qua những địa phương nào ở Hà Tĩnh?

Bộ GTVT làm việc với tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến về hướng tuyến, nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Sáng 31/7, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã có buổi làm việc ở UBND tỉnh; các sở, ngành và các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến về hướng tuyến, nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Trao đổi với đoàn làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) lập báo cáo đầu tư dự án với tên gọi là đường sắt cao tốc Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh từ năm 2010. Báo cáo đầu tư dự án cũng đã được trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư nhưng chưa được chấp thuận.

Đến năm 2013, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ kỹ thuật để lập dự án đường sắt tốc độ cao cho các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Trước những nhu cầu cấp thiết về việc đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu tiền khả thi hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để Chính phủ trình Quốc hội vào năm 2019.

Tiếp nhận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ cuối năm 2017, Bộ GTVT đã lựa chọn tư vấn trong nước mà cụ thể là Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật nước ngoài nghiên cứu, làm cơ sở để Bộ GTVT làm việc với các bộ, ngành và các địa phương nơi dự án đi qua để hoàn thiện báo cáo dự án trước khi trình lên Chính phủ.

Theo nghiên cứu của VJC năm 2010, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh dài 102km, có điểm đầu tiếp giáp với địa phận tỉnh Nghệ An. Tuyến vượt sông Lam sang TX. Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà, đi vào trung tâm TP. Hà Tĩnh, về phía tây QL1 và tiếp cận ga Hà Tĩnh. Tuyến chạy cơ bản song song với QL1, cách khoảng 0,5 - 1km về phía Tây, qua huyện Cẩm Xuyên. Đến đầu TX. Kỳ Anh tuyến vượt qua QL1 và đi vào khu kinh tế Vũng Áng sau đó vượt đèo Ngang sang địa phận tỉnh Quảng Bình. Ga Hà Tĩnh đặt cách Trung tâm TP. Hà Tĩnh khoảng 1,1km về phía Tây thuộc địa phận phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh. Ga Vũng Áng đặt tại khu vực phía Tây Bắc của khu kinh tế Vũng Áng thuộc địa phận xã Kỳ Hưng, TX. Kỳ Anh.

Đại diện Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS trình bày lại những điều chỉnh mới nhất hướng tuyến, nhà ga đoạn qua Hà Tĩnh

Từ báo cáo dự án của VJC, JICA Nhật Bản trước đây và căn cứ theo quy hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT, Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS đã có nhiều lần làm việc với UBND tỉnh; các sở, ngành và các địa phương tỉnh Hà Tĩnh để có những điều chỉnh hướng tuyến, nhà ga cho phù hợp nhất.

Tiếp thu những ý kiến của đại diện UBND tỉnh; các sở, ngành và các địa phương tỉnh Hà Tĩnh trong các cuộc làm việc trước đây, liên danh tư vấn đã có những điều chỉnh về hướng tuyến, nhà ga của dự án. Tại buổi làm việc hôm nay (31/7), đại diện Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS đã trình bày những điều chỉnh mới nhất về hướng tuyến ở các đoạn qua TX. Hồng Lĩnh, TP. Hà Tĩnh, TX. Kỳ Anh… và 2 nhà ga Hà Tĩnh và ga Vũng Áng.

Sau khi lắng nghe những điều chỉnh mới nhất mà liên danh tư vấn đã trình bày, đại diện UBND tỉnh; các sở, ngành và địa phương Hà Tĩnh - nơi có dự án đi qua cơ bản nhất trí với những điều chỉnh mới. Các đại biểu của tỉnh Hà Tĩnh cũng mong muốn dự án sớm được thông qua và đưa vào đầu tư để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tạo điều kiện để địa phương hoàn thiện hệ thống quy hoạch.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn UBND tỉnh; các sở, ngành và các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ trong việc nghiên cứu hướng tuyến, nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

“Bộ tiếp thu những ý kiến của UBND tỉnh; các sở, ngành và các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh. Việc điều chỉnh hướng tuyến, nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh sẽ được tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở những đề xuất của các đại biểu và quy hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP