Giáo dục

Dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường đại học top đầu

Một số trường đại học dựa vào dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng đã đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến.

Mức giảm có nhưng không nhiều

Từ ngày 4/9 đến 17h ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện lọc ảo trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Trước 17h ngày 17/9, các cơ sở đào tạo sẽ xác nhận và công bố kết quả trúng tuyển.

Một số trường đại học dựa vào dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng đã đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến.

Hiện tại một số trường đã đưa ra mức dự kiến điểm chuẩn, trong đó nhiều trường đưa ra mức tăng khá cao song một số trường lại cho rằng điểm chuẩn sẽ giảm.

Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tương đối ổn định như 2021.

“Đối với các ngành hot thì điểm chuẩn sẽ không giảm, nhưng sẽ không tăng cao. Với những ngành điểm chuẩn năm 2021 đã cao thì năm nay sẽ không cao hơn được nhiều”, PGS Triệu nói.

Với Học viện Tài chính, TS. Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng Học viện cho hay, nhìn vào phổ điểm thi năm nay, dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính 2022 có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

Còn đại diện Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chia sẻ, đề thi THPT năm nay có cấu trúc hay hơn, có tính phân hóa hơn. Khi đề thi phân hóa sẽ tạo ra phổ điểm có sự khác nhau, số điểm giỏi giảm đi, khiến điểm chuẩn cũng sẽ giảm.

Một trường đại học lớn khác là trường Đại học Giao thông Vận tải theo lãnh đạo nhà trường, năm nay điểm chuẩn phần lớn các ngành khả năng sẽ giảm so với năm 2021, một số ngành sẽ giảm từ 0,5 điểm trở lên.

Với khối sức khỏe, đại diện trường Đại học Y dược Hải Phòng là TS. Nguyễn Hải Ninh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo cho hay, với phổ điểm tổ hợp B00 được Bộ công bố, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên (tương đương mức điểm trúng tuyển ngành Y khoa của Trường đại học Y Dược Hải Phòng trong 2 năm qua) chỉ bằng 2/5 so với năm 2021 và 1/3 so với năm 2020.

Do vậy, nếu dựa vào phương thức xét điểm thi THPT thì điểm trúng tuyển năm nay vào các trường Y Dược nói chung và trường Y Dược Hải Phòng nói riêng chắc chắn sẽ có xu hướng giảm mạnh so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, năm 2022, các trường Y dược đã giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng cách sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như: xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp IELTS. Vì vậy, số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT không nhiều so với các năm trước.

Vì vậy, đại diện nhà trường dự đoán, điểm trúng tuyển các trường Y Dược và trường Y Dược Hải Phòng năm nay sẽ không nhiều biến động so với năm 2021, 2020 và có xu hướng giảm nhẹ.

Điểm chuẩn ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội năm nay có khả năng sẽ dao động trong khoảng 27,25 đến 28 điểm.

Các trường y dược khác dự báo điểm chuẩn cũng sẽ giảm từ 0,5 đến 1 điểm so với năm 2021.

Hiện nay, trên cả nước có hàng chục trường đại học chuyên đào tạo riêng ngành Y, hoặc có đào tạo ngành Y.

Những trường y công lập đình đám luôn "nóng" về điểm chuẩn hàng năm là Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội)… Trong số các ngành của các trường trên, thì Y khoa luôn là ngành có điểm chuẩn đứng đầu.

Nhiều trường dự báo tăng tới 3 điểm

Một số trường khác thì dự kiến mức điểm sẽ tăng. Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội dự báo điểm chuẩn vào một số ngành của các trường thuộc Đại học Quốc gia năm nay sẽ tăng. Trong đó, những ngành hot có thể tăng tới 3 điểm so với năm 2021.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, tổng số chương trình đào tạo và phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu vào trường không thay đổi, do đó điểm chuẩn cũng sẽ không có nhiều khác biệt so với năm 2021, nhưng cũng sẽ tăng nhẹ ở một vài ngành.

TS. Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng Đào tạo của Trường Đại học Thủy lợi dự báo điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm.

Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, dự báo điểm chuẩn năm 2022 của một số ngành vào học viện sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm.

Đặc biệt, với ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thí sinh phải đạt từ 24-25 điểm trở lên mới có thể trúng tuyển vào học viện. Ngoài ra, ngành Thú y cũng được dự đoán là ngành có điểm chuẩn tương đối cao, nhỉnh hơn 1 đến 2 điểm so với năm trước.

Đại diện Đại học Hồng Đức thì nhìn nhận những năm gần đây, điểm chuẩn vào trường phổ điểm từ 22, nên ngưỡng 19 điểm như năm nay là phù hợp, là bước đầu để trường có thể lựa chọn người học.

Năm nay, phổ điểm chuẩn của Trường đại học Hồng Đức có thể rơi vào từ 22 đến 27-28 điểm, tuỳ từng ngành.

Đây chỉ là dự báo còn thực tế phụ thuộc vào rất nhiều biến số, phụ thuộc sự lựa chọn của các em. Dự báo điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm 2021.

ThS. Nguyễn Quang Trung, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Thương mại dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường năm 2022 theo tổ hợp điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tương tự hoặc tăng nhẹ so với năm 2021.

Theo ông Trung, năm nay, các trường đều giảm số chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, bởi đã xét tuyển bằng nhiều phương thức khác.

Khi số chỉ tiêu còn lại giảm, dù mặt bằng chung điểm thi năm nay có giảm đôi chút thì điểm chuẩn vẫn có thể giữ nguyên hoặc thậm chí cao hơn, đặc biệt ở một số ngành hot.

Lãnh đạo Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) dự đoán mức điểm chuẩn của Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM ở phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT có thể tăng nhẹ 1-3 điểm so với năm 2021, tùy từng ngành.

ThS. Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Truyền thông, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cho hay, kỳ tuyển sinh này trường đã ghi nhận 30.000-40.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường - tương đương năm 2021. Đặc biệt, tỷ lệ thí sinh đặt nguyện vọng 1 vào trường khá cao.

Với thống kê trên, dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước khoảng 0,5 điểm.

Tác giả: D.Ngân

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP