Dự án đầu tư

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Tàu Voi: 4 năm, “voi” vẫn nằm trên giấy

Liên quan đến dự án này, từ đầu năm đến nay, Công ty Polaris Kty Việt Nam đã liên tục gửi công văn tới lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Công ty có thể sớm triển khai Dự án.

“Chúng tôi vừa ký văn bản trả lời hơn 30 kiến nghị của chủ đầu tư liên quan đến Dự án”, ông Ngô Đình Vân, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) cho phóng viên Báo Đầu tư điện tử – baodautu.vn biết như vậy, sau cuộc họp được tổ chức vào cuối tuần qua, để giải quyết các kiến nghị của chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Tàu Voi – Công ty Polaris Kty Việt Nam (Đài Loan).


Chi tiết các câu trả lời này không được ông Vân đề cập cụ thể. Tuy nhiên, theo ông Vân, quan điểm của Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng là “nếu chủ đầu tư không sớm hoàn thành tiến độ hai phân khu đã được giao đất, thì sẽ rà soát lại, xem xét để thu hồi việc đầu tư 6 phân khu còn lại của Dự án”.


Liên quan đến dự án này, từ đầu năm đến nay, Công ty Polaris Kty Việt Nam đã liên tục gửi công văn tới lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Công ty có thể sớm triển khai Dự án.


Văn bản đầu tiên là ngày 5/4, tiếp theo là ngày 20/5 và mới đây nhất là ngày 26/7.


Theo văn bản do ông Lee Ming Ho, Tổng giám đốc Công ty ký, lý do mà Dự án chậm triển khai, là do chậm được bàn giao đất. “Dự án của chúng tôi gồm 8 phân khu, với tổng diện tích 427 ha, nhưng đến nay, mới được bàn giao 50 ha”, ông Lee Ming Ho trình bày.


Đến nay, tiến độ khai thác mới chỉ đạt 2% nội dung đầu tư, với việc đang xây dựng 1 tòa nhà ký túc xá, 1 tòa thương mại, 1 khách sạn 4 sao và xây dựng ký túc xá nhân viên và “một số ít” cây cối, vật nuôi ở khu nông trại.


Chậm được giao đất, nên chậm triển khai được Dự án đã đành, cái lý mà Polaris đưa ra là sẽ ảnh hưởng đến việc được hưởng các ưu đãi đầu tư, như tiền thuê đất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, các điều kiện ưu đãi với thuế nhập khẩu thiết bị, tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng tăng lên…


Chẳng hạn, theo ông Lee Ming Ho, với vốn đầu tư rất lớn, nên Công ty cần tới 30 năm để thu hồi vốn và theo tính toán, đến năm thứ 40, mới thu được lợi nhuận. Nhưng ban đầu, Dự án được cấp chứng nhận đầu tư trong 70 năm, sau đó được điều chỉnh xuống còn 50 năm, cộng thêm việc bị bàn giao đất rất chậm, nên xét về thời gian kinh doanh, thì chỉ còn lại 40 năm.


Polaris thậm chí còn tính toán rằng, vì những lý do liên quan đến vấn đề giao đất và giấy chứng nhận đầu tư, khiến họ bị “tổn thất” 24 năm quyền lợi đầu tư. Do vậy, Polaris đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh ký cam kết rằng, sau khi hết hạn đầu tư 50 năm, đồng ý cho Polaris được gia hạn tiếp tục thuê đất và có các điều kiện ưu đãi tốt hơn.


Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đình Vân cho biết, vấn đề không phải nằm ở chuyện giao đất, mà là nhà đầu tư đã chậm triển khai Dự án.


“Chúng tôi giao đất theo kiểu cuốn chiếu, nhưng ngay cả mấy hạng mục công trình trên phần đất 50 ha đã được giao, họ đã triển khai được đâu. Sau hơn 4 năm đầu tư, đến nay, họ vẫn chưa hoàn thành quy hoạch 1/500”, ông Vân nói và cho biết, lẽ ra, quy hoạch 1/500 phải xong trước khi cấp chứng nhận đầu tư, nhưng tỉnh đã cho Polaris “nợ”.


“Tỉnh cũng đã bỏ tiền để giải phóng mặt bằng và bàn giao cho họ”, ông Vân cho biết.


Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2009, nhưng sau hơn 4 năm, Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Tàu Voi, vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, vẫn chỉ là kế hoạch trên giấy.


Nói một cách chính xác, thì ngày 15/8/2010, dự án có tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD này đã được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.


Nguyên Đức

Báo Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP