Pháp luật

Đòi bồi thường oan sai bất thành, nguyên đơn bỏ về khi tòa tuyên án

Bức xúc vì nhiều khoản đòi bồi thường không được chấp thuận, cặp vợ chồng ở Quảng Trị bỏ về khi toà tuyên án.

Vợ chồng già oan sai 10 năm đòi bồi thường 30 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Táo

Ngày 10/7, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên phúc thẩm dân sự, xử vụ kiện đòi bồi thường do truy tố oan sai trong 10 năm, giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Phan Chí Lộc (68 tuổi, trú TP Đông Hà, Quảng Trị) và bà Nguyễn Thị Hoà (59 tuổi), với bị đơn là Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Vào đầu phiên xử, vợ chồng ông Lộc bức xúc nên có nhiều lời nói khiếm nhã với đại diện của bị đơn là bà Lê Thị Hồng Đào, Viện phó kiểm sát Quảng Trị. Sự việc khiến bà Đào rời toà án. Phiên xử hoãn lại một tiếng để VKS Quảng Trị uỷ quyền đại diện khác.

Năm 2007, ông Lộc bị nhà chức trách Quảng Trị cáo buộc nhận 7,5 tỷ đồng của nhiều người để làm thủ tục định cư tại Australia. Những người này sau đó không được xuất cảnh theo hứa hẹn, nên tố cáo khiến ông Lộc bị khởi tố tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này được ông Lộc chuyển cho hai người tại TP HCM.

Thời điểm này, ông Lộc được cho là làm ăn phát đạt, có ba lô quầy tại chợ Đông Hà, cho con trai du học ở Australia. Việc bị khởi tố khiến bà Hoà lâm bệnh suy thận, con trai bỏ học, việc làm ăn đình trệ hoàn toàn.

Phiên toà hoãn xử một tiếng chờ Viện kiểm sát tỉnh Quảng Trị uỷ quyền đại diện khác, thay cho vị đại diện trước đó bị xúc phạm nên rời toà. Ảnh: Hoàng Táo

Qua 3 phiên tòa xét xử, vào năm 2013, TAND tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án điều tra lại. Đến tháng 1/2016, do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, nhà chức trách Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra với vợ chồng ông Lộc.

Tại phiên phúc thẩm, vợ chồng ông Lộc tiếp tục yêu cầu bồi thường hơn 30 tỷ đồng, gồm các khoản tổn thất tinh thần, sức khỏe, thu nhập bị mất và sụt giảm (8 tỷ đồng), ngôi nhà ba tầng ở trung tâm TP Đông Hà bị kê biên và phát mại (5 tỷ đồng), tiền cho con trai du học ở Australia (7 tỷ đồng), tiền thuê nhà ở trong chín năm qua, tiền thuê luật sư…

Vị nữ thẩm phán tiếp tục đọc bản án, dù nguyên đơn bức xúc rời toà trước đó. Ảnh: Hoàng Táo

Ông này yêu cầu huỷ án sơ thẩm xử lại do toà sơ thẩm không đủ thẩm quyền, bổ sung hai con gái và trai của ông vào vụ án do có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến nhà và đất.

Trong thời gian vướng lao lý, ngôi nhà mặt tiền ba tầng ở trung tâm TP Đông Hà của ông Lộc bị công an niêm phong rồi giao ngân hàng kê biên, bán để thu hồi nợ. Tại toà, ông Lộc trưng ra nhiều văn bản cho rằng các thủ tục kê biên là giả mạo, ngày tháng không hợp lý, nhiều giấy tờ không có giá trị… Vợ chồng nguyên đơn yêu cầu VKS Quảng Trị bồi thường, trả lại ngôi nhà này.

Đại diện bị đơn cho hay việc phát mại tài sản là giao dịch tín dụng giữa ông Lộc và ngân hàng, do ông này chậm trả nợ nên cơ quan này không bồi thường.

Cuối giờ chiều, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của vợ chồng ông Lộc, như tiền tổn thất tinh thần, thăm nuôi, thuê người chăm sóc bà Hòa, tiền thuê lô quầy, bồi thường một phần tiền thu nhập và hàng hoá ở chợ Đông Hà…; buộc VKS Quảng Trị bồi thường nguyên đơn 1,7 tỷ đồng.

HĐXX bác yêu cầu bồi thường ngôi nhà (5 tỷ đồng) và tiền con trai du học (7 tỷ đồng).

Bức xúc vì nhiều khoản bồi thường không được chấp nhận, vợ chồng nguyên đơn bỏ về trong khi vị nữ thẩm phán đang đọc bản án.

Tác giả: Hoàng Táo

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tuyên án , oan sai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP