Trong nước

Đoàn công tác liên ngành Trung ương kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 48

Chiều ngày 5/8,  Đoàn công tác liên ngành trung ương do Thiếu tướng Lê Văn Long, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí chuyên viên liên ngành Ban Chỉ đạo 138/CP của Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Văn phòng Đảng ủy Công an Trung ương, Cục tham mưu cảnh sát đến tiến hành khảo sát tình hình, kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm (PCTP); Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH tại Hà Tĩnh.

hatinh24h 01

Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra có Đại tá Bùi Đình Quang và Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan.Ngay sau khi tiếp thu Kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương về quán triệt thực hiện Chỉ thị 48, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị 48 trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 đến nay, tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế; các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi; các vụ án phức tạp, nghiêm trọng được xử lý kịp thời. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, với mục tiêu phục vụ công tác đấu tranh PCTP. Huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân nhân. Quan tâm xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; hỗ trợ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng đối với những người lầm lỗi đã cải tạo tốt. Từng bước củng cố và nâng cao năng lực của lực lượng trực tiếp PCTP từ tỉnh đến cấp huyện. Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật không ngừng được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các lực lượng chức năng Công an, Biên phòng, Hải quan phối hợp tốt với Công an 2 tỉnh Bôlykhămxây và Khăm Muộn (Lào) trong công tác đấu tranh PCTP qua biên giới.

      Các ban ngành, đoàn thể liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các hoạt động PCTP từ địa bàn cơ sở. Từ năm 2011 đến nay, các lực lượng chức năng đã điều tra khám phá 2.205/2.781 vụ phạm pháp hình sự, bắt 3.635 đối tượng, triệt phá 407 ổ nhóm, 1.479 đối tượng cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản,…thu hồi tài sản tổng trị giá khoảng 56 tỷ đồng; các vụ trọng án như giết người, cướp tài sản…khám phá 305/338 vụ. Phát hiện, bắt giữ 1.204 vụ, 1.505 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường; 483 vụ, 990 đối tượng phạm tội về ma túy,…Khởi tố 2.378 vụ, 4.741 bị can. Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 1.184 đối tượng. Bắt và vận động đầu thú 498 đối tượng truy nã.
Thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ về thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch để chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đến các huyện, thành phố triển khai thực hiện tại đơn vị. Sau khi có Kế hoạch của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, BCĐ 138 cấp huyện xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH để chỉ đạo tập trung chuyển hóa.
Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 48, chương trình mục tiêu quốc gia PCTP giai đoạn 2011 – 2015, công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về TTATXH đã đánh giá kết quả đạt được, những điểm hạn chế; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, các tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện công tác PCTP; đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác PCTP trong thời gian tới. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48. Tập trung chỉ đạo, tổ chức mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ANTT, nhất là quản lý người nước ngoài, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tram đôn đốc các ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện Chỉ thị 48, Nghị quyết 09/CP và Chương trình mục tiêu quốc gia PCTP, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người.

Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Tư pháp, Viện Kiểm sát, Bộ đội Biên phòng, Đoàn Thanh niên cũng đã báo cáo tình hình thực hiện công tác PCTP trong thời gian qua. Đồng thời, nêu một số kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác Trung ương như: xem xét tăng mức phân bổ kinh phí cho công tác PCTP; trang cấp thêm các phương tiện vật chất kỹ thuật phục vụ công tác đấu tranh PCTP….

Thiếu tướng Lê Văn Long,hàm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp,Văn phòng TƯ Đảng làm việc với đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy,UBND tỉnh,các sở,ngành Hà Tĩnh
Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Văn Long đánh giá cao chất lượng báo cáo cũng như nội dung mà Công an tỉnh đã chuẩn bị để làm việc với Đoàn; ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua của tỉnh Hà Tĩnh trong việc thực hiện công tác PCTP; thống nhất với những đề xuất và kiến nghị của các Sở, ngành địa phương, những bất cập, khó khăn, vướng mắc mà địa phương nêu ra hiện nay. Đồng thời cũng chỉ ra một số mặt công tác mà tỉnh cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới. Trong đó phải đảm bảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh PCTP.
Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh sự phối hợp có hiệu quả và thực hiện tốt trách nhiệm của mỗi sở, ban, ngành trong công tác PCTP thời gian qua. Đồng chí Phó Giám đốc cũng đề nghị, các sở, ngành phải xác định công tác PCTP là một trong những công tác quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà, từ đó tăng cường đầu tư nhân lực và cơ sở vật chất để công tác PCTP đạt hiệu quả cao.

Anh Lê – Sỹ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP