Trong nước

Điều bất ngờ trong lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil do bị can Mai Thị Hồng Hạnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, Viện KSND tối cao truy tố bị can Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”. Thật bất ngờ khi “soi” lý lịch tư pháp của bị can Đỗ Thắng Hải thì thấy, bị can này bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội “Đầu cơ”.

Liên quan đến vụ án này, cấp dưới của bị can Đỗ Thắng Hải là bị can Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) cũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Trước đó, bị can Nguyễn Lộc An cũng đã có một tiền án 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Trốn thuế”.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil, bị can Đỗ Thắng Hải và bị can Nguyễn Lộc An bị cáo buộc đã giúp Công ty Xuyên Việt Oil được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu. Đổi lại, bị can Mai Thị Hồng Hạnh đã chi tiền hối lộ cho nhiều người đương chức ở Bộ Công thương, trong đó có bị can Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ 50.000 USD và bị can Nguyễn Lộc An nhận hối lộ 400 triệu đồng cùng một đồng hồ Petak Philippe trị giá 23.000 USD.

Trước đó, năm 1988, bị can Đỗ Thắng Hải bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng treo, thời gian thử thách 4 năm về tội “Đầu cơ” theo Điều 165 BLHS năm 1985, hiện đã được xóa án tích.

Bị can Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương.


Đối với bị can Nguyễn Lộc An, năm 2002 đã bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Trốn thuế”. Bản án phúc thẩm sau đó giữ nguyên hình phạt này, hiện bị can Nguyễn Lộc An cũng đã được xóa án tích.

Theo cáo trạng, trong vụ án Xuyên Việt Oil, tháng 3/2016, tại khách sạn Victory (Quận 3, TP Hồ Chí Minh), Mai Thị Hồng Hạnh đề nghị Nguyễn Lộc An giúp Công ty Xuyên Việt Oil được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Khi đó, An đồng ý nhưng thông báo phải chi tiền theo “mặt bằng chung” từ 5 đến 7 tỷ đồng, đồng thời An yêu cầu Hạnh phải hợp thức hóa các điều kiện còn thiếu trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp phép vào bộ phận một cửa của Bộ Công thương. Lần này, An nhận từ Hạnh 50 triệu đồng.

Từ hướng dẫn của An, Hạnh liên hệ một số doanh nghiệp và đặt vấn đề hợp tác, ký kết để hợp thức hóa điều kiện số lượng đại lý bán lẻ xăng dầu.

Tháng 5/2016, tại Nhà khách Bộ Công thương (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), An gặp Hạnh và nhận 100 triệu đồng. Một tháng sau, Công ty Xuyên Việt Oil có đơn gửi Bộ Công thương đề nghị xin cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, kèm theo các tài liệu chứng minh.

Bị can Nguyễn Lộc An, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).


Giữa tháng 8/2016, An dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đến làm việc tại trụ sở Công ty Xuyên Việt Oil để kiểm tra thực tế. Dù không kiểm tra đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu..., nhưng An vẫn ký biên bản với nội dung: Công ty Xuyên Việt Oil đáp ứng đủ các điều kiện. Sau đó, An được Hạnh đưa 250 triệu đồng.

Dựa trên đề nghị của An, Đỗ Thắng Hải, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công thương đã ký giấy phép cho Xuyên Việt Oil, thời hạn từ năm 2016 đến năm 2021. Cuối tháng 7/2017, nhân dịp An công tác tại TP Hồ Chí Minh, lấy lý do chúc mừng sinh nhật muộn, Hạnh mời An đến nhà ăn tối và tặng một đồng Patek Philippe. An khai, đã bán chiếc đồng hồ này với giá 23.000 USD.

Năm 2021, khi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty Xuyên Việt Oil hết hạn, Hạnh tiếp tục có hành vi tác động, đưa hối lộ cho nhóm lãnh đạo, cán bộ Bộ Công thương để được cấp lại.

Trong số những người nhận hối lộ ở Bộ Công thương có Đỗ Thắng Hải, Trần Duy Đông (khi đó là Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) và Hoàng Anh Tuấn (khi đó là Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước).

Tháng 6/2021, giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn nhưng không đủ điều kiện để được cấp lại nên Hạnh chỉ đạo bị can Nguyễn Văn Thắng (Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty Xuyên Việt Oil) liên hệ, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) để được tạo điều kiện cấp lại giấy phép.

Đồng thời, Hạnh nhờ Đỗ Thắng Hải giúp đỡ và được giới thiệu gặp Hoàng Anh Tuấn. Tuấn báo cáo lại việc này cho Trần Duy Đông và hai người thống nhất tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Đỗ Thắng Hải.

Ngày 17/6/2021, Hạnh đưa 10.000 USD cho Thắng để tặng số tiền này cho Tuấn. Tuy nhiên khi gặp nhau, Thắng chỉ đưa 5.000 USD, còn lại 5.000 USD được chuyển vào quỹ Công ty Xuyên Việt Oil, Chi nhánh Hà Nội.

Một tuần sau, Thắng nộp hồ sơ của Công ty Xuyên Việt Oil nhưng sau đó, Tuấn ký thông báo về việc chưa chấp thuận cấp lại giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil vì chưa đáp ứng điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận xăng dầu và hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.

Vì thế, Hạnh liên lạc lại với Tuấn để nhờ giúp đỡ và được tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục. Công ty Xuyên Việt Oil sau đó mua thêm doanh nghiệp khác để đủ số lượng về đại lý bán lẻ theo điều kiện cấp phép rồi nộp lại hồ sơ.

Đồng thời, Hạnh mua 300.000 USD rồi đưa cho Thắng để đi hối lộ nhằm giúp hồ sơ được thông qua.

Thắng lại giữ 50.000 USD, chỉ mang 250.000 USD tới phòng làm việc của Đông và nói: “Chị Hạnh có quà gửi anh”. Sau khi Thắng ra về, Đông và Tuấn chia nhau số tiền này.

Tháng 11/2021, Bộ Công thương có đoàn kiểm tra do Tuấn làm trưởng đoàn đi kiểm tra điều kiện cấp phép lại cho Công ty Xuyên Việt Oil. Lần này, Hạnh chỉ đạo đưa hối lộ cho Tuấn 10.000 USD.

Do vậy, Công ty Xuyên Việt Oil được xác nhận đạt tiêu chuẩn rồi được cấp giấy phép kinh doanh đến năm 2026. Sau đó, Hạnh gặp Đỗ Thắng Hải để “cảm ơn” 50.000 USD.


Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP