Du lịch

Đặc sản bật nhảy tanh tách, ăn một lần nhớ mãi nổi tiếng ở Hà Tĩnh

Nói đến hải sản mang thương hiệu Hà Tĩnh thì có lẽ mực nhảy Vũng Áng là món ăn được xếp đầu bảng, ăn một lần nhớ mãi. Cao điểm, mỗi cân mực có giá gần một triệu đồng, nhưng cũng không có mà bán.

Được thiên nhiên ưu đãi bờ biển dài, ngư trường rộng lớn, Hà Tĩnh nổi tiếng với những món ngon chế biến từ hải sản, khiến du khách một lần được thưởng thức sẽ nhớ mãi. Trong đó, mực nhảy Vũng Áng được du khách "săn đón" nhất. Du khách khi về với Hà Tĩnh, đều tìm cách để thưởng thức loại mực này.

Loại hải sản này được bán tại khu vực nhà bè ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và có từ hàng chục năm nay. Theo đó, sau khi được đánh bắt (chủ yếu là câu), con mực sẽ được kéo vào bờ rồi nuôi nhốt dưới các lồng bè.

Hiện khu vực xã Kỳ Lợi có 18 hộ kinh doanh mực nhảy.


Khác với những loại mực thông thường ở các vùng biển khác, mực nhảy Vũng Áng ngon nức tiếng, bởi khách hàng được trực tiếp bắt những con mực còn đang bơi trong lồng, khi bỏ vào chậu vẫn còn bật nhảy tanh tách.

Theo ông Chu Văn Nghị, chủ bè bán mực nhảy tại xã Kỳ Lợi, món mực nhảy này có từ hàng chục năm nay, và được bán quanh năm. Trong đó, thời điểm con mực được đánh giá ngon nhất là khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch.

Mực được nuôi dưới lồng bè, du khách muốn ăn lúc nào có thể dùng vợt bắt mực lên chế biến.


"Sở dĩ con mực ở đây ngon là bởi vì nó sống ở môi trường nước biển sâu và mặn. Hơn nữa sau khi đánh bắt xong, con mực được đưa về nuôi nhốt trong môi trường nước biển rất sạch. Chính vì thế mà con mực ở đây luôn tươi ngon và béo ngọt", ông Nghị cho biết.

Cũng theo chủ nhà bè này, giá mỗi kg mực nhảy, dao động từ 500 - 600.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều thời điểm 800 nghìn đồng, thậm chí gần 1 triệu đồng/kg.

"Có thời điểm nhất là vào dịp hè, con mực này luôn "cháy" hàng, du khách đến muộn là hầu như không có nữa", ông Nghị nói.

Con mực lúc bắt lên rất tươi ngon, bật nhảy tanh tách.


Theo những chủ nhà hàng nơi đây, mực nhảy ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, hoặc kho gừng. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên khiến mực nhảy Vũng Áng không thể lẫn với mực vùng khác.

Thời điểm con mực được đánh giá ngon nhất là khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch.


Ngoài ra, mực nhảy Vũng Áng có thể làm món gỏi. Những con mực to nhất, bơi khỏe nhất được đầu bếp lựa chọn, bỏ hết các bộ phận, chỉ lấy phần thân có màu trong suốt để làm gỏi. Món gỏi mực ăn kèm với rau thơm, các loại gia vị và nước chấm đặc biệt do từng nhà hàng pha chế khiến thực khách xuýt xoa khi ăn.

Mực nhảy được chế biến bằng nhiều cách như hấp, hay làm gỏi đều rất ngon.

Anh Lê Xuân Tiệp (trú tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, cứ đến mùa mực nhảy, anh cùng gia đình, bạn bè lại đi gần 70 cây số vào xã Kỳ Lợi để thưởng thức món hải sản này.

"Tôi ăn hải sản, nhất là món mực ở khá nhiều nơi, nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng. Tôi thường ăn mực hấp và gỏi, cả hai món này đều rất ngon", anh Tiệp cho biết.

Món mực hấp quấn lá lốt rồi chấm với loại nước chấm đặc trưng nơi đây đã tạo thành món "ăn một lần nhớ mãi".

Ông Lê Xuân Vượng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, món mực nhảy có truyền thống từ lâu và hiện có 18 hộ kinh doanh loại hải sản này.

"Theo đánh giá của các chuyên gia, vùng biển Vũng Áng có độ sâu hơn các vùng biển khác, nên nó có độ mát khiến con mực béo, ngọt hơn. Hàng năm nhất là từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch, du khách tới đây để thưởng thức món ăn này rất đông", Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết.

Mực nhảy Vũng Áng bật nhảy tanh tách khi vừa vớt lên từ lồng bè.

Du khách khi đến với Hà Tĩnh nhất định phải thưởng thức loại mực nhảy này.


Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP