Thế giới

Cựu Tổng thống nghèo nhất thế giới từ chối lương hưu

Cựu Tổng thống Uruguay José Mujica, người từng được gọi là tổng thống nghèo nhất thế giới vì lối sống giản dị, cho biết ông không muốn nhận bất cứ khoản lương hưu nào cho thời gian ông làm thượng nghị sĩ.

Cựu Tổng thống Uruguay José Mujica (Ảnh: AFP)

Theo BBC, cựu Tổng thống Uruguay Mujica ngày 14/8 chính thức thôi làm thượng nghị sĩ, vị trí mà ông đã nắm giữ từ năm 2015 sau khi nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của ông kết thúc. Ông Mujica, 83 tuổi, cho biết ông sẽ không tiếp tục đảm nhiệm vai trò thượng nghị sĩ đến hết nhiệm kỳ vào năm 2020.

Ông đã gửi thư từ chức lên Chủ tịch Thượng viện Lucía Topolansky, người đồng thời là Phó Tổng thống Uruguay và là vợ của ông. Trong thư, ông nói rằng, ông từ chức vì lý do cá nhân hay nói cách khác ông đã "mệt sau một chặng đường dài". Tuy vậy, ông cho biết sẽ tiếp tục cống hiến khi đầu óc vẫn còn minh mẫn và sẽ không nhận khoản lương hưu nghị sĩ.

Cựu Tổng thống Uruguay José Mujica từ chối sống trong dinh thự mà chọn sống ở nông trang. (Ảnh: EPA)

Khi còn làm tổng thống, ông đã dành gần như toàn bộ lương của mình để làm từ thiện và tài sản đáng kể duy nhất mà ông có khi nhậm chức năm 2010 là một chiếc Volkswagen Beetle đời 1987.

(Ảnh: Reuters)

Năm 2014, từng có người sẵn sàng trả giá 1 triệu USD cho chiếc xe cũ của ông Mujica, song ông đã từ chối với lý do vẫn cần nó để chở chú chó của mình đi dạo.

Ông cũng từ chối sống trong dinh thự đầy đủ tiện nghi mà chính phủ cấp cho, thay vào đó chọn sống ở ngôi nhà nông trang của vợ. Với lối sống giản dị, chất phác, ông Mujica từng được gọi là vị tổng thống nghèo nhất thế giới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP