Trong nước

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận kỷ luật khai trừ Đảng

Chiều 6/7/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất thi hành kỷ luật nguyên Ủy viên Trung ương Đảng Vũ Huy Hoàng với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương đang họp hội nghị lần thứ 3 khóa XIII tại Hà Nội (dự kiến kéo dài từ 5-8/7/2021).

Cuối buổi làm việc chiều nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng có nội dung họp xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị chủ trì, điều hành phiên họp.

Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI trong một lần hầu tòa.


Một trong số hai trường hợp cán bộ vi phạm, phải xem xét thi hành kỷ luật kỳ này là cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI. Sau khi thảo luận, Ban Chấp hành Trung ương đã kết luận, biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Vấn đề khai trừ Đảng đối với ông Vũ Huy Hoàng đã được đặt ra từ lâu, sau khi có những kết luận về sai phạm của cựu Bộ trưởng Công Thương của UB Kiểm tra Trung ương qua nhiều kỳ họp trong khóa XII. Ông Hoàng đã bị Quốc hội tuyên bố xóa tư cách Bộ trưởng trước đó.

Thực tế, ông Vũ Huy Hoàng cũng đã bị các cơ quan pháp luật điều tra, truy tố, đưa ra xét xử. Một bản án hình sự cũng đã được tuyên dành cho ông Hoàng.

Gần đây nhất, tại kỳ họp 49 của UB Kiểm tra Trung ương khóa XII diễn ra hồi cuối năm 2020, cơ quan kiểm tra cao nhất của Đảng đã xem xét trách nhiệm liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TPHCM.

Kết luận kiểm tra khi đó, UB Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật khai trừ Đảng với cấp phó của ông Vũ Huy Hoàng - cựu Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

Đối với ông Vũ Huy Hoàng, UB Kiểm tra Trung ương khi đó cũng nhận định, trong thời gian giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, do ông Hoàng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên thời điểm đó, các cơ quan chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Sau kết luận này của UB Kiểm tra Trung ương, ông Vũ Huy Hoàng đã bị điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Bộ Công Thương và TPHCM mà dư luận gọi là vụ "bán đất vàng" tại Sabeco (Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn).

Bản án của tòa sơ thẩm xác định, Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TPHCM. Trong quá trình quản lý Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Sau khi góp vốn liên doanh, cựu Bộ trưởng Công Thương đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Ông Vũ Huy Hoàng bị tuyên phạt 11 năm tù giam trong vụ án này.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP