Trong nước

Cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh mỉm cười đáp khi được hỏi "có bị bức cung nhục hình?"

Tại phiên toà vụ án Việt Á, khi được hỏi: "Bị cáo có bị bức cung, nhục hình gì không?", cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh mỉm cười, đáp: "Nhìn tinh thần, sức khoẻ của tôi phong độ thế này không thể bị ép nhục hình được"

Sáng nay 5-1, tại phiên tòa xét xử vụ án Việt Á, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Hà Nội đã tham gia xét hỏi các bị cáo cùng những người có nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Chu Ngọc Anh tại phiên tòa xét xử vụ án Việt Á. Ảnh: Nam Anh

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh tiếp tục thừa nhận vi phạm Luật KH-CN khi ký quyết định chuyển giao cứu đề tài nghiên cứu kit test cho Việt Á. Cùng với đó, bị cáo Chu Ngọc Anh cũng để Việt Á mang kết quả nghiên cứu đề tài đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất, bán thu lời.

Khi kiểm sát viên hỏi: "Trong quá trình điều tra, bị cáo có bị bức cung, nhục hình gì không?", bị cáo là cựu bộ trưởng mỉm cười, đáp: "Nhìn tinh thần, sức khỏe của tôi phong độ thế này không thể bị ép nhục hình được".

Trả lời về số tiền 200.000 USD từ Việt Á, bị cáo Chu Ngọc Anh, cho biết khi lên phòng làm việc của bị cáo, Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Việt Á, nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Khi vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á.

"Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau, khi dọn phòng chuyển về công tác tại UBND TP Hà Nội mới biết đó là tiền" - bị cáo khai và cho biết: "Khi đó, bị cáo nghĩ việc nhận tiền là sai nên muốn trả lại".

Phiên tòa xét xử đại án Việt Á

Khai tiếp tại toà, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết sau đó bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác đưa về UBND TP Hà Nội song do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ôtô. Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt song "21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất, đây là điều đau xót nhất".

Đại diện VKSND đặt câu hỏi: "Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại dùng Việt Nam đồng?". Bị cáo Chu Ngọc Anh đáp: "Khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy".

Theo cáo buộc, bị can Chu Ngọc Anh, với vai trò Bộ trưởng Bộ KH-CN (đến hết ngày 11-11-2020), biết rõ quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc sở hữu Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH-CN làm đại diện Chủ sở hữu cho đến khi nghiệm thu, báo cáo với cơ quan thẩm quyền theo quy định của Luật KH-CN, Luật Quản lý tài sản công và quy định của pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, biết Công ty Việt Á quản lý, khai thác và sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài, được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, đưa vào sản xuất thương mại phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 không đúng quy định của pháp luật, xâm hại quyền sở hữu, quản lý tài sản của Nhà nước do Bộ KH-CN là đại diện Chủ sở hữu nhưng không thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý theo quy định.

Sau đó, Phan Quốc Việt đã đến phòng làm việc của bị can Chu Ngọc Anh mang theo túi balo chứa 200.000 USD. Tại đây, Việt nói chuyện xã giao và lấy túi màu xanh đưa cho cựu bộ trưởng Bộ KH-CN nói là "có chút quà cảm ơn". Sau khi Việt ra về, bị can Chu Ngọc Anh cất túi màu xanh này vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc.

Trong vụ án này ông Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ KH-CN bị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP