Kinh tế

Cửa Lò kiên quyết di dời hơn 220 ki ốt mặt biển

Để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư xây dựng Lâm viên phía Đông đường Bình Minh nhằm khai thác hiệu qủa quỹ đất, UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) khẳng định sẽ thu hồi, giải toả hơn 220 ki ốt dọc bãi biển.

Hơn 220 ki ốt dọc bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) sẽ được di dời trước ngày 30/10/2022. Ảnh: Văn Dũng


Đề nghị kéo dài thời gian kinh doanh

Nhằm thu hút đầu tư các cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An), sau ngày 30/9 tới đây, UBND thị xã sẽ tiến hành giải toả các ki ốt phía Đông đường Bình Minh. Đây được xem như một cuộc cách mạng, "thay da, đổi thịt" bộ mặt du lịch biển Cửa Lò.

Thuộc diện phải di dời có hơn 220 ki ốt kinh doanh, 2 hộ dân, một đơn vị viễn thông thị xã Cửa Lò và một nhà nghỉ dưỡng 382 của Bộ Công an.

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn, đa phần các hộ kinh doanh lâu năm đều ủng hộ chủ trương thay đổi bộ mặt thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, cũng có ý kiến rằng việc giải toả các ki ốt trước ngày 30/10 là quá gấp, khiến họ trở tay không kịp.

Anh Đạt, chủ ki ốt số 184 (phía Nam Quảng Trường, thị xã Cửa Lò) cho biết, anh đã kinh doanh ở ki ốt này hơn 12 năm, kinh tế gia đình đều phụ thuộc vào việc kinh doanh của ki ốt, giờ nghe tin thị xã thu hồi các ki ốt anh rất buồn. "Chúng tôi sẵn sàng di dời ki ốt nếu thị xã lấy lại để làm đẹp cho xã hội. Tuy nhiên, thị xã cũng phải cho chúng tôi thời gian, và thông báo từ sớm cho chúng tôi, chứ thị xã nói thu là thu làm chúng tôi trở tay không kịp", anh Đạt nói.

Theo anh Vinh, chủ ki ốt số 64 (Vinh Hải), anh cũng đồng tình với kế hoạch, chủ trương của chính quyền, tuy nhiên, thị xã cần cho anh thời gian để tìm địa địa mới. Anh Vinh cho biết, hiện, gia đình anh vẫn chưa tìm ra mặt bằng mới để chuyển đi. "Kinh tế gia đình tôi nhìn vào việc kinh doanh của nhà hàng này. Hai năm dịch bệnh đã rất vất vả, giờ phải di dời tìm địa điểm mới lại càng vất vả hơn", anh Vinh than thở.

Được biết, vào cuối tháng 8/2022, các hộ kinh doanh dọc bãi biển Cửa Lò đã có đơn gửi UBND tỉnh Nghệ An và thị xã Cửa Lò về việc xin phép được kéo dài kinh doanh thêm 1 năm ở vị trí cũ.

Theo đơn, các hộ dân biết được thông báo qua loa truyền thanh phường và mạng xã hội là thị xã sẽ thu hồi mặt bằng kinh doanh của tất cả các nhà hàng trước ngày 30/10/2022.

Những hộ kinh doanh này cho biết, do UBND phường không thông báo sớm nên không thể chuẩn bị mặt bằng kinh doanh cho năm tiếp theo. Hơn nữa, thị xã Cửa Lò chưa chuẩn bị xây dựng khu ẩm thực mới nên toàn bộ các hộ kinh doanh không có công ăn việc làm.

Theo đó, các hộ kinh doanh dọc bãi biển Cửa Lò đã đề nghị chính quyền các cấp xem xét kéo dài việc kinh doanh thêm 1 năm nữa. Sau 1 năm khi có thông báo thu hồi thì sẽ tự nguyện tháo dỡ và không đòi hỏi đến bù.

Các ki ốt vắng khách ở thời điểm cuối mùa du lịch. Ảnh: Văn Dũng


Chính quyền nói gì?

Ngày 31/8, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 819/UBND-TD về việc xử lý đơn thư của ông Đinh Ngọc Sơn và các hộ kinh doanh ăn uống tại bãi biển thuộc các phường Nghi Hương, Nghi Thu, Thu Thuỷ đề nghị được xem xét kéo dài việc kinh doanh thêm 1 năm. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò để xem xét, xử lý đơn và trả lời công dân theo quy định.

Đến chiều ngày 13/9, UBND thị xã Cửa Lò đã có văn bản số 1408/UBND-ĐT về việc trả lời đơn của ông Đinh Ngọc Sơn (chủ ki ốt Sơn Hoa 178) và các hộ dân kinh doanh ki ốt bãi biển phía Đông đường Bình Minh.

Theo UBND thị xã Cửa Lò, trên khu vực Lâm viên phía Đông đường Bình Minh có 116 ki ốt đã hết hạn hợp đồng kinh doanh từ năm 2015, được gia hạn từng năm một từ đó đến nay và có 93 ki ốt đã hết hạn hợp đồng kinh doanh từ năm 2020 cũng được gia hạn từng năm một vào các năm 2021 và năm 2022.

UBND thị xã Cửa Lò cho biết, theo đơn xin gia hạn hợp đồng kinh doanh ki ốt biển của các hộ kinh doanh cũng như hợp đồng thuê ki ốt kinh doanh năm 2022 giữa UBND các phường Nghi Hương, Thu Thuỷ, Nghi Thu với các hộ kinh doanh đã nêu rõ, hiệu lực hợp đồng được ký năm 2022 có thời gian từ 1/4/2022 đến hết ngày 30/9/2022. Hết thời hạn hợp đồng, các chủ ki ốt kinh doanh phải tháo dỡ tất cả các hạng mục của ki ốt đối với ki ốt chủ hộ tự xây hoặc bàn giao các ki ốt trước đây nhà nước xây cho chủ hộ thuê để bàn giao mặt bằng cho UBND thị xã thực hiện các quy hoạch.

Trong kế hoạch số 143/KH-UBND thị xã Cửa Lò ban hành ngày 31/8/2022 về việc giải toả các ki ốt khu vực Lâm viên phía Đông đường Bình Minh đã nêu rõ thời gian bắt đầu thực hiện giải toả là ngày 30/9/2022 đối với toàn bộ các ki ốt phía Đông đường Bình Minh. Kế hoạch cũng đã được UBND các phường tổ chức các buổi làm viêc tuyên truyền cũng như đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí để các hộ kinh doanh được biết. Song song với việc giải toả các ki ốt, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã tiến hành các bước để di dời các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hộ có đất trên khu vực phía Đông đường Bình Minh nhằm tạo quỹ đất sạch để tiến hành thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất…

UBND thị xã Cửa Lò cũng cho hay, đối với các hộ kinh doanh chưa có vị trí để kinh doanh trong thời gian tới, UBND thị xã đã giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã, UBND các phường để giới thiệu, khâu nối cho các chủ ki ốt thuê mặt bằng kinh doanh.

"Các hộ kinh doanh ki ốt bãi biển phía Đông đường Bình Minh nắm rõ chủ trương và đồng thuận thực hiện tốt Kế hoạch về việc giải toả các ki ốt khu vực Lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh của thị xã, thực hiện tự tháo dỡ, thu hồi các hạng mục có thể sử dụng được và bàn giao mặt bằng cho thị xã trong thời gian từ 30/9-30/10/2022", UBND thị xã Cửa Lò nêu rõ.

Bãi biển Cửa Lò ở phía Đông Nam của tỉnh Nghệ An, cách TP. Vinh 16km, nằm trên địa bàn 3 phường gồm: Thu Thủy, Nghi Thu và Nghi Hương. Khách đi du lịch từ Hà Nội di chuyển về khoảng 300km và từ TP. HCM về khoảng 1.400km sẽ đến Cửa Lò.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP