Kỳ Anh

Công an Kỳ Anh bắt đối tượng chuyên trộm cáp viễn thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên tục xảy ra các vụ mất trộm cáp viễn thông, không những gây thiệt hại cho nhà mạng, tình trạng này cũng làm tê liệt hoạt động của nhiều thuê bao khách hàng và ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp khác.

Theo số liệu thống kê của Viễn thông Hà Tĩnh, tính từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ chặt trộm cáp làm thiệt hại hơn 2.000m cáp các loại, trong đó Kỳ Anh được coi là địa bàn trọng điểm.

Để đối phó với nạn “cáp tặc” liên tục tấn công, Công an huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đấu tranh với tình trạng trộm cắp. Chính vì vậy, thời gian qua đã góp phần đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động viễn thông trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở của ngành viễn thông về việc quản lý tài sản, các đối tượng vẫn dùng mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

 
Đối tượng Lê Duy Tài

Trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Anh đã xác lập Chuyên án TCTS – 0414 để đấu tranh với các đối tượng trộm cáp viễn thông trên địa bàn. Đến ngày 13/4/2014, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp với Trung tâm Viễn thông Kỳ Anh tổ chức mật phục và bắt quả tang đối tượng Lê Duy Tài (sinh năm 1992 ở xóm 2, Quỳnh Lộc, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cùng với tang vật là 01 dây cáp dài 350m. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận đã thực hiện một số vụ trộm cáp khác trên địa bàn Kỳ Anh. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Duy Tài về tội “Trộm cắp tài sản” để tiếp tục điều tra mở rộng.

Từ những vụ việc đã xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh và trung tâm Viễn thông huyện Kỳ Anh đều nhận định, hầu hết các đối tượng thực hiện các vụ trộm cáp viễn thông đều là thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng. Giá trị tài sản nếu đem bán cao thì mấy trăm nghìn, có khi chỉ dăm bảy chục nghìn, được dùng để chơi game, tiêu xài vặt nhưng thiệt hại mà nó gây ra cho ngành Viễn thông là rất lớn. Việc điều tra, khám phá các vụ án này không hề đơn giản vì mang tính nhỏ lẻ, tự phát, đối tượng thực hiện đa dạng. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là công tác đảm bảo an toàn của ngành Viễn thông vẫn còn một số sơ hở mà việc để lộ thiên cáp từ mặt đất lên tủ, hộp cáp là một điểm yếu. Chỉ tính riêng về khắc phục hậu quả cho mất cắp cáp, mỗi năm viễn thông Kỳ Anh thiệt hại hàng chục triệu đồng, chưa kể thiệt hại về kinh tế cho người dân, doanh nghiệp vì bị gián đoạn đường truyền. Để ngăn chặn được tình trạng trộm cáp viễn thông hiện nay, không chỉ riêng lực lượng Công an phải vào cuộc mà cả ngành Viễn thông, quần chúng nhân dân cũng cấn phải nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản chung và đảm bảo sự hoạt động bình thường của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn./.

Đinh Thơm – CA huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP