Hà Tĩnh Bình Yên

Công an Hà Tĩnh: Lửa thử vàng – Gian nan thử sức

Khi tôi ngồi trước màn hình máy tính bắt đầu gõ những dòng đầu tiên về Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh thì cứ như có cảm giác băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu. Bởi, trước tôi đã có rất nhiều người viết về anh, nhất là từ thời anh còn là Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống ma túy với những chiến công làm nức lòng nhân dân cả nước. Và sau này, là thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, với phương châm “thượng tôn pháp luật”, tính cách quyết đoán, bề dày trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, anh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra liên tiếp lập công xuất sắc, giữ bình yên cuộc sống. Ở vài ba dòng chữ, khó mà kể hết những kỷ niệm trong đời, trong nghề cũng như những thành tích công tác, việc tốt mà anh đã làm đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT. Và, tôi đã bắt đầu viết về anh bằng những nét mộc mạc, giản dị, tâm huyết, cương trực của một thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra bằng những gì tôi biết và cảm nhận…

hatinh24h

Nhiều lần liên lạc với Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh chúng tôi chưa nối máy được vì anh bận chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ tại vùng cách xa dân cư. Là Phó Giám đốc, kiêm thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra nên anh rất bận. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn viết bài về anh, lắng nghe chuyện đời, chuyện nghề thì anh trải lòng: bản thân anh cũng chỉ biết sống và làm việc bình thường như bao cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an Hà Tĩnh. Và rồi, Anh đã giành thời gian trò chuyện với chúng tôi vào một ngày nghỉ lễ tại phòng làm việc ở trụ sở Công an tỉnh.

Ký ức bên dòng La và những kỷ niệm trên tuyến lửa ma túy…
Bắt đầu câu chuyện, đời của nghề của mình, anh đã kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm thời niên thiếu, truyền thống hiếu học của vùng đất lịch sử bên dòng sông La thơ mộng và hiền hòa. Nhâm nhi cốc chè xanh, cũng là một thủ trưởng cương trực và quyết đoán, nhưng cái cảm giác ấy trong tôi biến mất, trước mắt tôi là một con người dám nghĩ, dám làm, yêu quê hương tha thiết. Hòa mình vào ký ức tuổi thanh xuân, anh kể rằng:
Sinh ra và lớn lên ở xã Đức La, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, một vùng quê nghèo, đất thì chật, người thì đông. Vùng đất xung quanh là sông nước, hàng năm, bị lũ lụt tàn phá, làm cho miền quê ấy vốn đã nghèo lại càng nghèo thêm. Trong những năm khói lửa của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, xã Đức La bị giặc Mỹ tàn phá ác liệt. Có những đêm, hàng trăm quả bom địch đã thả xuống vùng đất này, hòng cắt đứt sự chi viện của miền Bắc đối với miền Nam bằng đường thủy tại đây. Anh kể rằng, thời điểm đó, tất cả thuyền, tàu, xà lan vận chuyển hàng hóa, vũ khí đều về quanh dòng sông La để trú ẩn. Với truyền thống yêu nước nồng nàn, quân và dân xã Đức La đã đóng góp xứng đáng trong thành tích chung của cuộc kháng chiến. Với điều kiện như vậy nhưng truyền thống hiếu học luôn được kế tục và phát huy từ đời trước đến đời sau. Người trước học, người sau học. Học để thoát nghèo. Và trong câu chuyện anh kể, chúng tôi càng cảm nhận, dường như, cái mơ ước cháy bỏng được học hành luôn bao trùm lên đôi mắt của người thanh niên trẻ tuổi Bùi Đình Quang lúc bấy giờ.
Như là người có duyên với ngành Công an, học xong lớp 10, sau 2 năm làm việc tại Hợp tác xã của xã Đức La, huyện Đức Thọ, năm 1978, anh được Công an Hà Tĩnh tuyển dụng. Tháng 4/1979 anh được bố trí công tác tại đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Can Lộc. Từ những ngày bở ngỡ ban đầu, anh học từ các thế hệ đi trước, đến được giao việc từ dễ đến khó. Với những kết quả đạt được, anh được Ban chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ đội phó rồi đội trưởng. Năm 1994, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an huyện, phụ trách lĩnh vực điều tra. Thời gian này, anh đã chỉ đạo điều tra, làm rõ nhiều vụ án hình sự phức tạp, được ghi nhận và đánh giá cao.
Trước yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, năm 1998, Công an Hà Tĩnh quyết định thành lập Phòng cảnh sát phòng, chống ma túy, Phó trưởng Công an huyện Can Lộc Bùi Đình Quang được điều động, bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng. Anh chia sẻ: Những ngày đầu mới thành lập, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy gặp không ít khó khăn, từ điều kiện cơ sở vật chất đến đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, kiến thức, kinh nghiệm đấu tranh ma túy chưa có, trong khi tội phạm về ma túy thời điểm này đã hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển liên tỉnh và xuyên quốc gia. Những áp lực về công việc, nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời dễ sa ngã khi đối tượng ma túy tấn công bằng tiền bạc… Tuy nhiên, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sỹ thấy được trách nhiệm và vinh dự trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đã đoàn kết, đồng lòng, không quản ngại gian khổ, hy sinh lập nên nhiều chiến công xuất sắc, trở thành đơn vị chiến đấu giỏi của Công an Hà Tĩnh. Thời điểm ấy, phải kể đến những chiến công tiêu biểu như phá chuyên án AD 999, S101, 720 SS… bắt hàng chục đối tượng, với số lượng lớn ma túy, heroin và đô la giả.
Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm
Thời gian có thể lùi xa, nhưng những ký ức về những năm tháng gian khổ, vững vàng trên tuyến lửa ma túy chưa thể phai mờ trong Đại tá Bùi Đình Quang. Đôi mắt anh sáng lên đầy niềm tự hào khi kể về chiến công tiêu biểu ấy. Đó là vào thời gian đầu tháng 9 năm 1999, qua công tác nắm tình hình ở các địa bàn trọng điểm, anh em trinh sát phát hiện Lê Văn An, quê quán xã Trung Lễ – huyện Đức Thọ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đối tượng quan hệ buôn bán với Hoàng Phi Dũng, Hoàng Mạnh Thắng, Nguyễn Thị Liễu đều cư trú tại thị trấn Sơn Tây, huyện Hương Sơn. Đây là những đối tượng trước đây từng buôn bán xe máy, động vật quý hiếm qua biên giới Việt – Lào ở khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Sau đó, nhóm này thường qua lại Lạc-Xao (Lào) ở lại 3 đến 7 ngày mua ma túy về bán.
Nhâm nhi cốc chè xanh, Đại tá Bùi Đình Quang kể lại cho chúng tôi nghe  việc phá chuyên án này cách đây gần 16 năm. Dường như, quá thân thuộc với mỗi chuyến đi, mỗi đối tượng, tất cả hiện hữu trong anh như một thước phim quay chậm về những năm tháng “nếm mật, nằm gai” trên tuyến lửa ma túy ấy.
Ngày 28/9/1999, Công an Hà Tĩnh đã quyết định thành lập Ban chuyên án và xác lập chuyên án AD 999 để đấu tranh. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, Ban Chuyên án đã xác định được: Tên Dũng mua ma túy từ Lào về giao cho tên Thắng và Nguyễn Văn Hòa ở thị trấn Sơn Tây – Hương Sơn, sau đó đưa cho Lê Văn An để chuyển tiếp cho những tên khác đi tiêu thụ. Ngày 31/10/1999, phát hiện tên Hòa đang vận chuyển ma túy đi tiêu thụ, xác định đây là thời điểm thuận lợi để phá án, chặn đứng hoạt động phạm tội của bọn chúng, Ban Chuyên án quyết định bắt quả tang tên Hòa tại thị xã Hồng Lĩnh, khám xét tên Hòa thu được 1 bánh hêrôin, 1.200 USD, 1 xe máy Honda. Mở rộng đấu tranh, ban chuyên án án đã bắt các đối tượng Lê Văn An ở Trung Lễ – Đức Thọ; Hoàng Văn Thịnh ở phường Đông Vĩnh – thành phố Vinh – Nghệ An; Nguyễn Khắc Hùng ở Hưng Thịnh – Hưng Nguyên – Nghệ An; Nguyễn Tiến Dũng ở Sơn Tây – Hương Sơn – Hà Tĩnh; Bùi Văn Tuy ở Tân Bình – thành phố Hồ Chí Minh; Hạ Nỏ Vừ ở Chiêu Lưu – Kỳ Sơn – Nghệ An; Lê Văn Hạnh ở Hòa Bình – Tương Dương – Nghệ An và những tên khác có liên quan. Các đối tượng hoạt động từ Lào qua cửa khẩu Cầu Treo và cửa khẩu Nậm Cắn đến thành phố Vinh rồi từ Vinh vào thành phố Hồ Chí Minh.
Không dấu niềm tự hào về phá chuyên án ma túy AD 999 làm nức lòng nhân dân, chất giọng của Đại tá Bùi Đình Quang như vui hơn khi nói về những con số, những sự kiện: Đường dây buôn bán ma túy lớn này có phạm vi hoạt động liên tỉnh và xuyên quốc gia. Ngoài buôn bán ma túy, chúng còn tiêu thụ một lượng lớn tiền đô la giả. Từ năm 1997 đến khi bị phát hiện bắt giữ 11/1999, bọn chúng đã 62 lần thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng 91 bánh, 82 lạng và 20 chỉ hêrôin, 1.984,55 gam thuốc phiện và lưu hành 92.200 đô la giả. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn thu giữ được 1.627,284 gam hêrôin, 2.017,45 gam thuốc phiện, 19.000 đô la giả mà bọn chúng chưa kịp tiêu thụ. Ngày 02/3/2001, Tòa án nhân dân Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm vụ án Lê Văn An cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy. Tòa tuyên Lê Văn An, Hoàng Văn Thịnh, Nguyễn Khắc Hùng, Nguyễn Tiến Dũng, Bùi Văn Tuy, Hạ Nỏ Vừ và Lê Văn Hạnh tử hình, 9 đối tượng tù chung thân, các tên còn lại phạt tù từ 5 năm đến 20 năm.
Chiến công nối tiếp chiến công, thời kỳ này, Trưởng phòng Bùi Đình Quang đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá 7 chuyên án ma túy lớn, trong đó có chuyên án lớn nhất miền Trung, là điểm đánh đầu tiên để Cục phòng chống Ma túy, Bộ Công an tham gia và rút kinh nghiệm. Ghi nhận những thành tích, kết quả ấy, anh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.
Lửa thử vàng, gian nan thử sức…
Như lửa thử vàng, gian nan thử sức, trước yêu cầu nhiệm vụ của công tác, năm 2009, anh được điều động và bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ công an tỉnh. Mặc dù gắn bó với lực lượng này trong vòng 1 năm nhưng anh đã chỉ đạo, điều tra làm rõ nhiều khuất tất trên lĩnh vực kinh tế. Năm 2010, Đại tá Bùi Đình Quang vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh; sau này kiêm thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra. Anh chia sẻ rằng, trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bản thân là người bản lĩnh, quyết đoán, có thái độ nghiêm túc, cầu thị, tôn trọng sự thật khách quan, không vì áp lực công tác điều tra khám phá mà bỏ qua các quy định của pháp luật.
Theo Đại tá Bùi Đình Quang, những năm gần đây, với xu thế phát triển chung, Hà Tĩnh đã thu hút đầu tư, triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư. Nhiều vướng mắc trong nhân dân đã nảy sinh, nhiều nơi đã xảy ra tụ tập, gây rối, phức tạp về ANTT. Để giải quyết vấn đề này, theo anh cần một cầu nối giữa nhân dân với chính quyền, không gây ra những mâu thuẫn như trong thời gian qua, phải giải quyết các vụ việc bằng những vụ án hình sự.
Đảm bảo tính khách quan, điều tra tố tụng
Đối với các vụ việc có dấu hiệu phức tạp, ngay từ khi mới phát sinh, Đại tá Bùi Đình Quang đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị thuộc Cơ quan CSĐT cử cán bộ phối hợp với các đơn vị nắm tình tình, thu thập đầy đủ thông tin, diễn biến các vụ việc khiếu kiện đông người, cản trở thi công, chống đối công tác đền bù, giải phóng mặt bằng như: nội dung, quy mô, tính chất, nguyên nhân, số lượng đối tượng, thành phần tham gia, quá trình giải quyết của các cấp có thẩm quyền, xác định rõ các phần tử xấu lợi dụng, kích động để tham mưu giải quyết. Thu thập thông tin, tài liệu về các đối tượng chủ mưu, cầm đầu lợi dụng, kích động quần chúng khiếu kiện như: nhân thân, lai lịch, các mối quan hệ, quá trình hoạt động, khả năng tác động… trên cơ sở đó, xây dựng hồ sơ, củng cố chứng cứ phục vụ công tác xử lý.Đối với những vụ cản trở thi công, tụ tập đông người, gây rối TTCC, bao vây trụ sở chính quyền, bắt giữ cán bộ, chống người thi hành công vụ. Chỉ đạo cơ quan CSĐT tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thu thập tài liệu, chứng cứ đối với số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, hành động tích cực để xử lý bằng hình sự.  Chỉ tính riêng trong thời gian từ năm 2008 – 2014, anh đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT 2 cấp đã khởi tố 8 vụ – 56 bị can về các hành vi gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật liên quan đến các vụ việc cản trở, chống đối giải phóng mặt bằng, thi công các dự án. Điển hình như các vụ án Gây rối TTCC tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh liên quan đến việc giải phóng mặt bằng khu vực quy hoạch hậu Cảng, khởi tố 11 bị can; vụ chống người thi hành công vụ tại dự án Sân Golf Xuân Thành, Nghi Xuân, khởi tố 13 bị can; Vụ Gây rối TTCC, hủy hoại tài sản, Bắt giữ người trái pháp luật liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng công viên Vĩnh Hằng, xảy ra tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, khởi tố 21 bị can; vụ chống người thi hành công vụ liên quan dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, khởi tố 5 bị can. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, xác minh, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm của một số cán bộ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng như vụ án liên quan khu tái định cư Khe Gỗ – Hói Trung thuộc dự án Thủy Lợi, Ngàn Trươi, Cẩm Trang tại huyện Vũ Quang… Quá trình điều tra các vụ án, các vụ việc đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, phục vụ tốt yêu cầu chính trị của địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Chia sẻ với chúng tôi những cảm nhận của mình về Đại tá Bùi Đình Quang trong quá trình phối hợp điều tra, ông Ngô Đức Thủy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, Đại tá Bùi Đình Quang là người bản lĩnh, quyết đoán trong chỉ đạo điều tra phát hiện tội phạm với thái độ nghiêm túc, khách quan và rất cụ thể trong từng vụ án mà anh chỉ đạo. Đại tá Bùi Đình Quang rất quan tâm và chủ động trong công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng về phòng chống tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự phức tạp, khó khăn, tập trung lắng nghe các ý kiến, tập hợp phân tích, đánh giá chứng cứ một cách khách quan, toàn diện, chỉ ra những yêu cầu phải được điều tra, thu thập làm rõ, rồi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân có trách nhiệm đảm nhận. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí, trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm, Công an Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng ghi nhận trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, điều tra khám phá hàng nghìn vụ án hình sự, phá hàng chục chuyên án, xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%, đặc biệt các vụ trọng án được khám phá nhanh, đạt tỷ lệ 93%, đưa ra truy tố kịp thời. Nhiều chuyên án, vụ án lớn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh mà dư luận quan tâm đều được giải quyết kịp thời đúng quy định của pháp luật, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, tin tưởng”.
Thổi lên ngọn lửa yêu nghề trong thế hệ trẻ…
Trưởng thành từ người lính hình sự nên Đại tá Bùi Đình Quang rất thông cảm chia sẻ những khó khăn vất vả mà thế hế trẻ đang phải đối mặt và nếm trải, nhưng theo anh đó là trách nhiệm đối với ngành, với đảng và nhân dân. Ngoài bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cương trực và ngay thẳng, đại tá Bùi Đình Quang còn được lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh ghi nhận là người thường xuyên quan tâm, rèn luyện thế hệ trẻ. Anh có niềm tin và thổi lên ngọn lửa yêu nghề trong họ. Đến nay, nhiều cán bộ, chiến sỹ trưởng thành đều có dấu ấn rèn luyện từ Đại tá Bùi Đình Quang. Một trong số cán bộ đó phải kể đến Thiếu tá Nguyễn Phi Hải – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh. Anh tâm sự: “Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, được bố trí công tác tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, do đồng chí Bùi Đình Quang làm trưởng phòng. Thời kỳ này, chúng tôi học rất nhiều từ lãnh đạo của mình. Từ lối sống đến chỉ đạo điều tra. Đại tá Bùi Đình Quang đã thổi lên ngọn lửa yêu nghề trong mỗi điều tra viên chúng tôi. Cho chúng tôi nhiều cơ hội để học tập, để rèn luyện. Càng dấn thân về nghiệp, càng gian khổ, hy sinh sẽ tôi luyện cho mình thêm bản lĩnh và ý chí, điều đó giúp chúng tôi trưởng thành hơn. Sau này, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công tỉnh, bản thân được bổ nhiệm nhiệm chức vụ Phó rồi Trưởng Công an huyện Kỳ Anh. Là địa bàn phức tạp về ANTT, dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Bùi Đình Quang, chúng tôi có cơ hội học tập thêm nhiều kiến thức về điều tra, về chỉ đạo công tác điều tra. Đối với tôi, Đại tá Bùi Đình Quang như là một người thầy, người cha, người đi trước rèn giũa thế hệ sau, để tôi trưởng thành như ngày hôm nay”.
Tình cảm ấy chính là phần thưởng xứng đáng của cán bộ, chiến sỹ dành cho thủ trưởng của mình. Sự trưởng thành của thế hệ trẻ là kết quả xứng đáng, nhân lên niềm hạnh phúc trong công việc đối với Đại tá Bùi Đình Quang.
Mỗi chiến công đều có dấu ấn của tập thể – Đại tá Bùi Đình Quang chia sẻ
Thời gian không ngừng chảy, với những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng Đại tá Bùi Đình Quang đã đóng góp xứng đáng trong thành tích chung của Công an Hà Tĩnh, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Để có được kết quả ngày hôm nay, anh biết ơn những người thân yêu trong gia đình đã luôn động viên, chia sẻ, là chỗ chựa vững chắc để anh toàn tâm, toàn ý với công việc. Khi hỏi về những phần thưởng đạt được trong thời gian qua, Đại tá Bùi Đình Quang chia sẻ: Những chiến công, những kết quả đó là công sức của tập thể, từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ chiến sỹ…
Phải chăng, sự khiêm tốn ở con người bản lĩnh, kiên định, quyết đoán ấy càng trở nên gần gũi, dung dị và tỏa sáng hơn trong lòng nhân dân và đồng đội đối của Đại tá Bùi Đình Quang. Và, khi khép lại những trang viết của mình về anh, trong tôi vẫn chưa thể quên về những lời chia sẻ ấy “Có thời gian là tôi đọc sách, nghiên cứu để luôn trau dồi kiến thức. Càng học càng thấy mình còn thiếu. Ngoài cái tâm của người điều tra, người thực thi pháp luật phải là người thượng tôn pháp luật”….

Xuân Lý – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP