Hà Tĩnh Bình Yên

Công an Hà Tĩnh: Đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Giáp Tết Nguyên đán và những đầu năm mới các địa phương trên cả nước tiến hành tổ chức lễ hội. Ở Hà Tĩnh cũng đã tưng bừng khai hội và hướng về cội nguồn, truyền thống. Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã và đang đồng loạt ra quân, đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội, góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa của các lễ hội trên địa bàn.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có gần 90 lễ hội dân gian, trong đó rất nhiều lễ hội phát huy giá trị trong đời sống nhân dân như: Lễ hội đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu và tục dâng bánh chưng thờ ngày Tết ở huyện Kỳ Anh; Lễ hội đền Lê Khôi, Lễ hội chùa Chân Tiên, huyện Lộc Hà, Lễ cầu ngư và hội đua thuyền ở làng Nhượng Bạn, huyện Cẩm Xuyên, Tục thờ thần và lễ cầu ngư ở làng Hội Thống, huyện Nghi Xuân, Lễ hội Chùa Hương, Lễ kỳ phúc và hội thi vật làng Thuần Thiện, huyện Can Lộc v.v…Đến với lễ hội đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của mỗi người dân địa phương và du khách thập phương xa gần.

Thực hiện các điện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã sớm triển khai khai kế hoạch, bố trí các lực lượng phù hợp chức năng, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội. Nhất là tập trung rà soát, bổ sung các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các lễ hội, điểm sinh hoạt văn hoá đông người. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi. Tham mưu cho chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư, lễ hội, nhất là việc đốt hương, vàng mã, quá trình sử dụng điện, sử dụng gas, khí đốt hóa lỏng, xăng, dầu… đảm bảo ANTT, không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội hoạt động mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, tổ chức các hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt.
Công an Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo ANTT trong mùa lễ hội

Chùa Hương tích được mệnh danh là hoan châu đệ nhất danh lam, xuân 2015 này, Khu di tích Chùa Hương Tích đón du khách hành hương về cửa Phật với một diện mạo hoàn toàn khác. Đây là một nỗ lực rất lớn của huyện Can Lộc nói chung Ban Quản lý Khu di tích nói riêng. Hệ thống đường điện ngầm dài 5 km được Tập đoàn Điện lực Miền Bắc đầu tư hơn 5 tỷ đồng nên tình trạng thiếu điện đã chấm dứt. Cạnh chùa Hương Tích, hệ thống 13 ki-ốt rộng rãi, khang trang được huyện Can Lộc đầu tư nâng cấp với tổng mức đầu tư trên dưới 100 triệu đồng/ki-ốt. Các ki-ốt bán vé cáp treo, thuyền máy được nâng cấp, gắn nhiều camera để người bán hàng có thể quan sát và kiểm tra. Cổng chính và cổng bến thuyền máy được lắp đặt khung sắt ziczac nhằm hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự. Hệ thống 11 thuyền máy cũng được chủ thuyền sửa chữa và nâng cấp với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Quản lý còn tiến hành hợp đồng thời vụ thêm 4 lao động đảm nhận việc thu gom rác, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo giao thông đường thủy  trong mùa lễ hội ở chùa Hương Tích

Di tích đền Củi, hay còn gọi là đền thờ ông Hoàng Mười ở xã Xuân Hồng huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh từ lâu đã nổi tiếng gần xa, không chỉ có phong cảnh hữu tình mà còn gắn với lịch sử từ bao đời nay. Với nhiều người dân trong cả nước, nếu đầu năm mới  chưa đến thắp một nén nhang ở chốn linh thiêng thì mùa hành lễ cầu may đầu năm ấy chưa thật sự trọn vẹn. Để đảm bảo ANTT cho du khách đến vãn cảnh và thắp hương, trước dịp bước vào chính lễ, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với Ban quản lý Đền đã có sự phân công kế hoạch cụ thể, chi tiết, đảm bảo ANTT tại đây. Theo đó, lực lượng Công an huyện, công an xã, tổ bảo vệ thường xuyên ứng trực, sẵn sàng ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bất ổn liên quan đến an ninh trật tự. Vào những ngày cao điểm, lực lượng Công an huyện và Công an xã có mặt 24/24h chốt ở các điểm nhằm ngăn chặn triệt để nạn móc túi, cướp giật, lừa đảo, hành khất, đảm bảo an toàn cho du khách. Đồng thời, cấm các hộ kinh doanh dùng loa đài tăng âm để quảng cáo; cấm tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức, gây mất an ninh trật tự tại khu vực thờ tự; cấm quảng cáo, kiên quyết không để số đối tượng lưu manh hoạt động, giúp nhân dân đến du xuân, dự hội được an toàn.

Tuy nhiên, khi lượng du khách tăng nhanh đột biến, điều dễ thấy nhất ở các lễ hội là nảy sinh các bất cập trong công tác tổ chức, quản lý, dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, gây ùn tắc giao thông, mất trật tự văn minh lễ hội. Nhiều nơi lập quá nhiều ban thờ, hòm công đức tại di tích, nhiều du khách đặt tiền lẻ lộn xộn ở mọi nơi mọi chỗ, làm mất đi sự trang nghiêm thanh tịnh, gây phản cảm cho sinh hoạt lễ hội. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, Ban Quản lý các di tích trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự trên diện rộng đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tiểu thương chủ động trong công tác đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ.
Mùa lễ hội hàng năm thường kết thúc vào khoảng cuối tháng 3 Âm lịch. Do vậy, thời điểm này, các di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh, đền thời miếu mạo trên địa bàn Hà Tĩnh hàng ngày đang đón hàng vạn lượt du khách gần xa, nhất là phải kể đến các địa điểm như chùa Hương Tích, đền thờ chế thắng phu nhân Bích Châu, đền Hoàng Mười… Với những nỗ lực tập trung cao độ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, cùng các cấp, các ngành, các địa phương lực lượng Công an Hà Tĩnh đã góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà ngày càng thu hút nhiều du khách, khởi đầu một năm Ất Mùi 2015 bình yên và phát triển…

Xuân Lý – Vũ Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP