Trong nước

Cơ bản hoàn thành các công trình chào mừng 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Chạm Ngõ quê thơ – Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh vào một sáng mùa thu mưa lất phất bay, khung cảnh ấy, dễ làm lòng người yếu mềm trước sự dỗi hờn của thời tiết. Chúng tôi, những người con được sinh ra và lớn lên trên mãnh đất Hà Tĩnh “địa linh – nhân kiệt” đã không dưới một đôi lần đến thăm khu di tích Đại thi hào nhưng thú thật mỗi lần đến lại mang về những cảm xúc khác nhau… Sự đổi mới trên quê hương Đại thi hào ngày càng khẳng định sự quan tâm, đầu tư của địa phương dành cho quê hương cụ Nguyễn là điều đáng ghi nhận.

Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Hiện nay, các công trình chào mừng kỷ niệm 250 năm Đại thi hào Nguyễn Du đã hoàn thành gồm: Quảng trường trung tâm huyện, nâng cấp nhà văn hóa Nguyễn Du, Cổng chào bằng điện tử tại Ngã ba Gia Lách, triển khai xây dựng 800m tuyến đường Gia Lách đi mộ cụ Nguyễn”

“Kinh phí để xây dựng các hạ tầng phục vụ lễ kỷ niệm gần 40 tỷ đồng chủ yếu vốn ngân sách và một phần nguồn xã hội hóa” – ông Nam nói thêm.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du là một quần thể các di tích của dòng họ Nguyễn sinh sống ở Tiên Điền đã trải qua 400 năm lịch sử, được chia thành 6 khu vực chính đó là: Đền thờ cụ Nguyễn Nghiễm, đền thờ cụ Nguyễn Trọng, 2 ngôi nhà Tư văn, khu mộ Đại thi hào Nguyễn Du, bảo tàng Nguyễn Du và nhà thờ Nguyễn Du.

Hiện nay, khu di tích có trên 2.000 hiện vật, tư liệu về Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn Tiên Điền, trong đó có trên 500 bản truyện Kiều xuất bản qua các thời đại với những cuốn thư pháp truyện Kiều lớn nhất, dài nhất Việt Nam và trên 100 tác phẩm liên quan đến dòng họ Nguyễn… Phòng trưng bày rộng 200 m2, trưng bày 3 chủ đề chính: quê hương – dòng họ; thân thế – sự nghiệp Nguyễn Du; ảnh hưởng của truyện Kiều đối nhân dân trong nước và thế giới.

Sau đây là chùm ảnh các phần việc đã và đang được chuẩn bị trước lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du:

Cổng chào bằng điện tử tại Ngã ba Gia Lách.

Quảng trường trung tâm huyện đã hoàn thành để tổ chức các hoạt động phục vụ lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du.

Hối hả thi công tuyến đường 800m Gia Lách đi mộ Nguyễn Du.

Phòng trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du.

Tượng đài cụ Nguyễn Du tại Khu lưu niệm.

Hiện vật được trưng bày tại Khu lưu niệm.

Truyện Kiều bằng chữ Nôm được trưng bài tại nhà lưu niệm.

Tuyết Mây / Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP