Trong nước

Chuyện xúc động ở Lăng Bác chiều 2/9

Chiều muộn ngày 2/9, người đàn ông quê mùa, cắp nách chiếc túi ni lông, mắt chăm chú nhìn vào cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, miệng lẩm nhẩm ngâm một bài thơ khấn Bác

Chiều 2/9, mặc dù trời vẫn lất phất mưa nhưng hàng trăm người vẫn có mặt trên Quảng trường Lăng Bác. Lúc này, Lăng đã đóng cửa. Những người đến muộn không thể vào viếng Bác nên đã xếp hàng ngoài Quảng trường, đợi đến lượt được nhận những nén hương dâng lên Bác.



Không khí ở đây rất xúc động. Mỗi người nhận một nén hương từ tay những nhân viên bảo vệ Lăng, kính cẩn cúi mình và trân trọng cắm lên lư hương lớn được để trước cửa Lăng.



Trong đoàn người thắp hương, có một người đàn ông mặc bộ quần áo cũ kỹ, thậm chí khá nhàu nát, chân đi đôi dép cũng cũ kỹ không kém. Khuôn mặt người đàn ông này rất khó đoán tuổi, hiện rõ sự vất vả của một người lao động phổ thông. Tay cắp nách một chiếc túi ni lông, người đàn ông ngước khuôn mặt khắc khổ nhưng ánh nhìn lại rất rạng rỡ, thành kính lẩm bẩm một bài thơ… khấn Bác.


Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Hữu Hỏi thành kính, khe khẽ ngâm một bài thơ dâng lên Bác trong chiều 2/9/2013


Anh cho biết tên mình là Nguyễn Hữu Hỏi. Quê anh ở Xã Yên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh ra Hà Nội để đi làm thợ hồ. Cách đây ít ngày, anh đã vào Lăng viếng Bác. Tuy nhiên, hôm nay, nhân ngày Tết Độc lập, anh không về quê nên một mình lại ra đây thắp hương viếng Bác. “Mới hôm nọ tôi vào viếng Bác rồi, thấy Bác rất tươi tỉnh. Ngày hôm nay, tôi đến đây vì thấy nhớ công ơn của Bác để toàn dân được no ấm, hạnh phúc, để cho con cháu ngày nay được tự hào, sung sướng” – anh Hỏi xúc động nói, đôi mắt rưng rưng lệ. Người đàn ông chất phác này cũng cho biết, nhất định khi có dịp, anh sẽ đưa cả vợ con anh vào Lăng viếng Bác.



Cũng như anh Hỏi, chị Tống Thị Hương, ở Thiên Phương, Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, vì buổi sáng trời mưa to nên chiều nay, khi mưa ngớt, vợ chồng chị mới mặc áo mưa chở nhau đi quãng đường hơn 20km để vào Lăng viếng Bác. Tuy nhiên, khi ra đến nơi đã muộn, Lăng đóng cửa, anh chị đành đứng trước cửa Lăng “vái vọng”. “Nhà tôi lúc nào cũng bận, chỉ có hôm nay thong thả một chút nên vợ chồng rủ nhau đến đây thắp nén hương viếng Bác” – chị Hương vui vẻ nói.



Trong khi đó, một gia đình gồm cả vợ, chồng và mấy đứa con, cháu ở phố Nguyễn Chí Thanh ngồi chơi trên Quảng trường cũng cho biết, chiều nay, thấy trời ngớt mưa, cả gia đình anh chị đến đây và đã vào thắp hương “báo công” với Bác. “Chúng tôi đã thắp hương rồi, “báo công” với Bác rồi, giờ ra đây ngồi chơi cho thanh thản” – người chồng nhanh nhảu nói.



Lúc này, trên Quảng trường cũng có rất nhiều bạn trẻ đến thắp hương viếng Bác. Một nhóm bạn cho biết, họ là sinh viên của trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật Trung ương. Nhân ngày 2/9, các bạn muốn đến đây để hưởng không khí của Tết Độc lập.


Không chỉ có du khách mà cả những chiến sĩ trong đội bảo vệ Lăng cũng cảm thấy rất phấn khởi trong ngày lễ này. Ngay dưới chân cột cờ, nhiều chiến sĩ trẻ đã thay nhau chụp ảnh kỷ niệm khiến không khí ngày Tết Độc lập ở đây thật sự vui vẻ và ấm áp.



“Đã nhiều năm nay, năm nào tôi cũng đến đây vào dịp 2/9. Có năm thì vào trong “gặp” Bác, có năm chỉ đứng ngoài thắp nén hương. Nhưng lần nào tôi cũng thấy rất xúc động.” – một bác cựu chiến binh, nhà ở phố Cầu Giấy chia sẻ.Một số hình ảnh chiều muộn ngày 2/9/2013 ở Quảng trường Lăng Bác:


Ảnh minh họa

Chiều 2/9, mặc dù Lăng Bác đã đóng cửa nhưng du khách vẫn đổ về khu vực Quảng trường Lăng Bác

Ảnh minh họa

Xếp hàng chờ nhận những nén hương để thắp nhân ngày Tết Độc lập

Ảnh minh họa

Giữa những đoàn người đến viếng Bác, người phu hồ quê tỉnh Ninh Bình thành kính ngâm một bài thơ dâng lên Người

Ảnh minh họa

Dù vẫn còn lam lũ, vất vả mưu sinh, nhưng anh Hỏi nói rằng, vào ngày Tết Độc lập, anh cảm thấy nhớ và biết ơn Bác, người đã đem lại cho dân tộc một cuộc sống no ấm hơn

Ảnh minh họa

Không kịp giờ vào Lăng, người đàn ông Hàn Quốc này cũng thành kính thắp nén hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh minh họa

Không chỉ có du khách ở xa đến, những người dân quanh khu vực Lăng Bác cũng đến đây để thắp hương

Ảnh minh họa

Bình yên dưới chân cột cờ

Ảnh minh họa

Thưa Bác, cháu sẽ ngoan ạ

Ảnh minh họa

Những chiến sĩ trẻ cũng tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm trong ngày Tết Độc lập

Ảnh minh họa

Chiều muộn, trên Quảng trường Lăng Bác, con cháu vẫn ấm áp quanh Người,

Ảnh minh họa

Và lư hương vẫn nghi ngút khói…



Tuệ Khanh – (bài, ảnh)

VNM

  Từ khóa: Thắp hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP