Tấm Lòng Vàng

Chương trình “Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện” – nét đẹp của tuổi trẻ Can Lộc

Một truyền thống, cứ vào tháng 11, 12 hằng năm, Lễ phát động chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện” lại được tuổi trẻ Can Lộc tổ chức với các hoạt động sôi nổi. Những món quà, những công trình, phần việc thanh niên được gửi tới những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, những địa chỉ cần giúp đỡ là kết quả của tinh thần tuổi trẻ học tập làm theo lời Bác gắn với chủ trương “Nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo” do Ban Thường vụ Huyện uỷ phát động.

Nhận thấy trên địa bàn huyện còn nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, nhiều em học sinh thiếu thốn đồng phục, dụng cụ học tập, phương tiện đi học, nhiều công trình cần sự góp sức của tuổi trẻ; Trên cơ sở căn cứ vào Hướng dẫn tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện của Đoàn cấp trên, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội LHTN huyện Can Lộc đã triển khai tới các cơ sở Đoàn – Hội – Đội. Đến nay, chương trình tình nguyện vẫn luôn được duy trì, ngày càng mở rộng về quy mô và hình thức tổ chức, hoạt động.

Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện được tuổi trẻ Can Lộc bắt đầu phát động và triển khai cụ thể từ năm 2011. Các lĩnh vực để thanh niên thể hiện dấu ấn của mình bao gồm: hoạt động xây dựng nông thôn mới, khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo, tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với thiên tai…. tới nhiều đối tượng, địa chỉ khác nhau.

Tại Lễ phát động chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện, ngoài nội dung trao tặng các phần quà ý nghĩa tới những đối tượng cần giúp đỡ, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội LHTN huyện con kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ, động viên và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, những gia đình khó khăn để họ có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc, ấm áp và an lành bằng những việc làm, hành động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực.

Upload

Hình ảnh tại Lễ phát động chương trình Tình nguyện mùa Đông

Các hoạt động an sinh xã hội  hướng tới các đối tượng chính sách, đối tượng trẻ em, người già, đối tượng khó khăn trong cuộc sống luôn được quan tâm đúng mức bằng các hình thức: Tổ chức Lễ thắp nến tri ân, thăm hỏi, động viên các gia đình lúc khó khăn; kêu gọi sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần và các điều kiện khác từ nguồn của Nhà nước, sự giúp đỡ của các đơn vị, các nhà hảo tâm để đối tượng, gia đình khó khăn, học sinh nghèo có cơ hội học tập, lao động và phát triển kinh tế. Từ kết quả của việc phát huy nội lực cũng như làm tốt công tác tham mưu,  phối hợp với các Ban, nghành đoàn thể và các tổ chức, đơn vị như: chi đoàn Công an tỉnh, trường TC Nghề Hà Tĩnh, Tổng công ty, Đoàn thanh niên Cienco4, Báo bảo vệ pháp luật, Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Hà Tĩnh, Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh, Dòng họ Nguyễn Huy (Hà Nội), tập đoàn Viettel chi nhánh Hà Tĩnh….trong 4 năm qua, tuổi trẻ Can Lộc đã trao tặng hơn 3.180 suất quà cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó với tổng trị giá gần 900 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 10 nhà nhân ái; kêu gọi Hội từ thiện Tâm Lực chùa Huyền Không (Thừa Thiên Huế) tặng 47 chiếc xe lăn cho 47 hộ gia đình có người tàn tật.

Với tinh thần“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các hoạt động đã tạo nên những nét riêng có của thanh niên Can Lộc. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội LHTN huyện phối hợp với các Bệnh viện: Việt Đức, Bạch Mai, Trung ương Huế, Đa khoa tỉnh, huyện, Trung tâm y tế dự phòng khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em, thanh niên và nhân dân tại các địa phương khó khăn trị giá hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Ban vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động ĐVTN tham gia 7 đợt hiến máu nhân đạo, thu được hơn 800 đơn vị máu.

Một hoạt động mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Can Lộc chính là việc các cơ sở đoàn đảm nhận đỡ đầu 45 hộ gia đình khó khăn. Song song với các hoạt động tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, năm 2011, Kế hoạch giúp đỡ 45 hộ nghèo trong toàn huyện do 39 cơ sở Đoàn đảm nhận với lộ trình thực hiện 2 giai đoạn (Giai đoạn 1: Từ 2011 đến 2013 và Giai đoạn 2 từ 2013 đến 2017) đã chính thức được Ban Thường vụ Huyện đoàn Can Lộc ban hành và triển khai. Việc đảm nhận giúp đỡ 45 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo được các cơ sở triển khai thường xuyên. Từ 2011 đến 2014 đã quyên góp tặng được 610 suất quà trị giá 250 triệu đồng và rất nhiều vật dụng có giá trị khác chuyển tới các đối tượng .

Vai trò của thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới được thể hiện rõ với nhiều kết quả nổi bật: Tích cực vận động hội viên, ĐVTN, bà con nhân dân hiến đất làm đường; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ký cam kết giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Hội LHTN tỉnh, Trung tâm VHTT tỉnh và huyện tổ chức 22 đợt tuyên truyền sân khấu hóa chương trình “Toàn tỉnh chung tay xây dựng Nông thôn mới”;  huy động hơn 30.100 lượt hội viên, thanh niên lao động tình nguyện đóng góp ngày công, làm hơn 68 km đường bê tông nông thôn, nạo vét 160 km kênh mương thuỷ lợi nội đồng và đào đắp, san lấp đường, cắm mốc hành lang giao thông tại nhiều tuyến đường, kênh mương; huy động trên 3.500 lượt thanh niên tình nguyện và 15 đội thanh niên tình nguyện chi viện giúp đỡ 126 hộ gia đình di dời chuồng trại, xây dựng công trình vệ sinh tại Khánh Lộc; tổ chức nhiều đợt ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, giải phóng mặt bằng giúp xã Thiên Lộc, Khánh Lộc, Thanh Lộc về đích nông thôn mới đúng thời gian; tình nguyện 2 đợt giúp nhân dân huyện Hương Sơn khắc phục hậu quả thiên tai; 2 đợt tại Kỳ Lợi – Kỳ Anh giải phóng mặt bằng; 146 đợt tình nguyện giúp nhân dân thu hoạch mùa, chỉnh trang vườn hộ, phát quang đường làng, ngõ xóm….

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống cháy rừng, trồng cây xanh thường xuyên được tổ chức như: Duy trì tốt hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản “Xanh – sạch- đẹp- an toàn”, các cuộc thi, hội thi tìm hiểu về môi trường và biển đổi khí hậu; khơi thông kênh mương, cống rãnh, thành lập Hợp tác xã môi trường…

Trong 4 năm qua, các cấp bộ Đoàn – Hội tổ chức được 45 buổi tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp và tư vấn mùa thi cho hơn 8.000 thanh niên. Phối hợp với các trường nghề tổ chức được 15 lớp dạy nghề, 8 lần ngày hội việc làm, 144 đợt tư vấn giới thiệu việc làm và XKLĐ cho 26.470 lượt HVTN tham gia.

Tại các liên đội, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thường xuyên được chú trọng và đạt hiệu quả cao với các phong trào, hoạt động như:  Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường, Hướng tới tương lai”, “Hũ gạo tình thương“, “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, “Tấm áo tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”,“Đàn gà khăn quang đỏ“…..Kết quả: Thiếu nhi toàn huyện đã tham gia trên 4.675 ngày công tu sửa, lao động vệ sinh môi trường tại các nhà bia tưởng niệm và nghĩa trang liệt sỹ huyện, quyên góp được hơn 9.350 kg gạo, 13.580 bộ quần áo, 20.230 cuốn sách giáo khoa cũ, 10.070 chiếc bút, 900 chiếc cặp, và một số đồ dùng học tập khác tặng các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần trên, năm 2013, Cán bộ, Hội viên UB Hội huyện Can Lộc đã được Trung ương Hội tặng bằng khen về công tác Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện. Trong thời gian tới, với việc phát huy sức trẻ của thanh niên toàn huyện và tăng cường công tác phối hợp, vận động các nguồn lực từ bên ngoài, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội LHTN huyện sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.

Phan Thắm – Huyện đoàn Can Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP