Trong nước

Chủ tịch thành phố Pleiku bị đề nghị kiểm điểm

Trước những sai phạm trong công tác quản lý điều hành về thu, chi ngân sách và công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát, Chủ tịch UBND TP Pleiku đã bị chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm.

Theo kết luận thanh tra số 21/KL-TTr, 7 phòng, ban, các trường học trực thuộc và 9 xã, phường thuộc TP Pleiku đã mắc nhiều sai phạm về tài chính trong 3 năm từ 2014-2016 với tổng số tiền lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.

Trụ sở UBND thành phố Pleiku (Gia Lai)

Cụ thể, trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng các công trình, các phòng ban được giao làm đại diện chủ đầu tư đã mắc nhiều thiếu sót như trong khâu kiểm tra hồ sơ thiết kế-dự toán, giám sát thi công, kiểm tra hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán và nghiệm thu công trình chưa chặt chẽ.

Đơn cử tại Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku mắc nhiều sai sót tại 9 dự án, công trình nhưng không được phát hiện kịp thời làm sai khối lượng, gây thất thoát gần 260 triệu đồng. Tại phòng Quản lý đô thị cũng để xảy ra nhiều sai sót trong việc thiết kế, dự toán và thi công đối với 18 công trình, tổng số tiền sai phạm hơn 825 triệu đồng. Tại 9 xã, phường mắc nhiều sai phạm như trong thiết kế, dự toán sai khối lượng, đơn giá làm thiệt hại 168 triệu đồng.

Về quản lý, thu chi ngân sách, một số phòng, ban, đơn vị không mở sổ theo dõi cấp phát vật tư văn phòng phẩm, công cụ, nhiên liệu. Có đơn vị chi thanh toán một sốkhoản sai quy định, không đúng định mức như chi phụ cấp khu vực, chi khoản tiền nghỉ phép năm, chế độ thai sản, ngoài giờ…

Ví dụ Phòng GD-ĐT TP Pleiku đã chi trả phụ cấp khu vực cho 2 trường mầm non và 3 trường tiểu học không đúng quy định với số tiền hơn 256 triệu đồng. Ngoài ra, 3 trường tiểu học và THCS trực thuộc có tài khoản độc lập sai phạm gần 175 triệu đồng.

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Chánh Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền sai phạm hơn 1,7 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Pleiku là ông Trần Xuân Quang kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành về thu, chi ngân sách và công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra sai sót.

UBND TP Pleiku kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm và có biện pháp xử lý theo quy định. Ngoài ra xem xét năng lực, trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính – Kế hoạch. Kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch trong việc tham mưu cho UBND TP Pleiku phê duyệt quyết toán trong nhiều năm đối với các đơn vị có sai phạm nhưng không được phát hiện kịp thời để chấn chỉnh xử lý…

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP